Thứ Tư, 26/06/2024 13:57 CH
Huyện Tuy An: Sớm giải quyết những tồn tại ở chợ Ngân Sơn
Thứ Tư, 01/10/2014 10:09 SA

Một góc chợ Ngân Sơn, thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An - Ảnh: H.NAM

Hiện chợ Ngân Sơn, thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An là chợ hạng 3. Năm 2013, chợ này đã hoàn thành công tác đấu thầu chuyển đổi mô hình quản lý, nhưng đến nay, hoạt động kinh doanh tại chợ vẫn còn nhiều tồn tại cần được khắc phục.

 

Theo phương án chuyển đổi mô hình quản lý chợ Ngân Sơn, từ ngày 1/11/2013, chợ này do DNTN Sản xuất - Thương mại Hoàng Cúc (DNTN Hoàng Cúc) quản lý. Theo đó, doanh nghiệp trên có trách nhiệm kiểm tra, khai thác, quản lý hoạt động kinh doanh của tiểu thương tại chợ, bảo đảm công tác phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự, vệ sinh ở khu vực chợ… dưới sự giám sát của UBND thị trấn Chí Thạnh (huyện Tuy An). Mỗi năm, doanh nghiệp đóng phí thầu cho UBND thị trấn Chí Thạnh 70 triệu đồng.

 

Tuy nhiên, từ khi DNTN Hoàng Cúc quản lý cho đến nay, công tác giám sát, kiểm tra hoạt động kinh doanh, thu phí… chưa được đảm bảo; tình trạng lấn chiếm lòng lề đường và tranh chấp mua bán còn diễn ra. Được biết, trước khi chuyển đổi mô hình quản lý, chợ Ngân Sơn do 5 hộ dân thuộc diện gia đình chính sách chịu trách nhiệm thu phí. Nhưng sau khi trúng thầu quản lý chợ, DNTN Hoàng Cúc đã hợp đồng lao động với bà Đặng Thị Mỹ Liên, Đặng Thị Mỹ Tuyết và Nguyễn Thị Hồng Nhung để giám sát hoạt động kinh doanh, quản lý tại chợ. Do đó, 5 hộ thu phí cũ đã không đồng tình và khiếu nại lên UBND thị trấn Chí Thạnh. Ông Nguyễn Xuân Hoàng, chủ DNTN Hoàng Cúc cho biết: Hiện bà Liên, Tuyết, Nhung đã nghỉ làm. Được sự chỉ đạo của UBND huyện Tuy An, doanh nghiệp đã hợp đồng thu phí với 5 hộ thu trước đây và hiện vẫn thu theo mức giá cũ, doanh nghiệp chưa đưa ra mức phí theo quy định đã được xét duyệt để áp dụng thu tại chợ này. Bà Trần Thị Diễm, một trong 5 người thu phí chợ cho biết: Đối với hộ bán cố định, chúng tôi chỉ thu 1.000 đồng/lô/buổi, có người bán với diện tích 5 lô nhưng cũng chỉ thu 2.000 đồng/buổi. Còn với những hộ bán không cố định thì mức phí tùy vào giá trị hàng hóa, nhưng cũng không quá 1.000 đồng/buổi, có khi chúng tôi không thu đối với hộ bán được 20.000 đến 30.000 đồng/buổi.

 

Ông Nguyễn Xuân Hoàng cho biết thêm: Chợ Ngân Sơn có 3 hộ thu phí xe đạp, nhưng từ khi nhận thầu cho đến nay, 3 hộ này cũng không chịu đóng tiền thu hàng tháng cho ban quản lý chợ. Với nguồn thu không ổn định như hiện nay thì doanh nghiệp bị lỗ. Do tình hình tài chính, quản lý khó khăn nên doanh nghiệp đã làm đơn xin trả thầu và gửi lên UBND huyện Tuy An nhưng chưa được giải quyết.

 

Theo UBND thị trấn Chí Thạnh, từ khi DNTN Hoàng Cúc ký hợp đồng giao nhận thầu chợ Ngân Sơn, doanh nghiệp đã nộp tiền nhận thầu tháng 11,12/2013 và tháng 1/2014, còn từ tháng 2/2014 đến nay thì chưa đóng phí. UBND thị trấn Chí Thạnh đã nhiều lần mời doanh nghiệp đến làm việc nhưng chủ doanh nghiệp không thực hiện. Đơn vị cũng đã báo cáo sự việc lên UBND huyện Tuy An để được giải quyết.

 

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Mỹ, Phó trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tuy An cho biết: Hoạt động ở chợ này hiện vẫn diễn ra bình thường, có một số hộ dân lấn chiếm lòng lề đường và tranh chấp mua bán nhưng DNTN Hoàng Cúc không đứng ra để giải quyết. Riêng về việc 3 hộ dân thu phí xe đạp không chịu đóng phí cho ban quản lý hoặc những khó khăn khác thì doanh nghiệp cũng không báo cáo, kiến nghị lên UBND thị trấn Chí Thạnh. Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện đã hướng dẫn doanh nghiệp khắc phục khó khăn, báo cáo với UBND thị trấn Chí Thạnh để được can thiệp, nhưng họ vẫn không thực hiện và có đơn xin trả thầu. Theo hợp đồng giao nhận thầu, DNTN Hoàng Cúc có trách nhiệm quản lý, khai thác chợ trong thời hạn 3 năm. Do đó, doanh nghiệp phải tiếp tục quản lý chợ theo đúng chức năng, đồng thời thực hiện đúng các nội dung theo phương án xét duyệt và dự thầu, nộp tiền trúng thầu cho UBND thị trấn Chí Thạnh hàng tháng đến khi có văn bản công nhận trả thầu. Việc giải quyết đơn xin trả thầu của doanh nghiệp thì huyện phải tổ chức họp thành viên Ban chỉ đạo Phát triển và Quản lý chợ của huyện rồi mới có kết luận chính thức.

 

KHANG ANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek