Chủ Nhật, 06/10/2024 11:34 SA
Bổ sung đối tượng được vay gói 30.000 tỉ đồng:
Thêm cơ hội cho cán bộ, công chức chưa có nhà ở
Thứ Sáu, 12/09/2014 07:52 SA

Khách hàng tìm hiểu về thủ tục vay vốn ưu đãi tại ngân hàng thương mại - Ảnh: L.HẢO

Cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động tại đô thị đã có đất ở phù hợp với quy hoạch, đang khó khăn về nhà ở nhưng chưa được Nhà nước hỗ trợ dưới mọi hình thức, sẽ được vay vốn ưu đãi để xây hoặc sửa chữa nhà ở. Với quy định mới này, người dân Phú Yên bắt đầu được hưởng lợi từ gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỉ đồng.

 

CHÍNH SÁCH ĐÃ MỞ

 

Như Báo Phú Yên đã thông tin, gói cho vay hỗ trợ nhà ở 30.000 tỉ đồng của Ngân hàng Nhà nước được đưa ra từ giữa năm 2013. Khi đó, theo Nghị quyết 02/2013/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đối tượng có thu nhập thấp được vay tiền ngân hàng để thuê, thuê mua nhà ở xã hội; thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2, giá bán không quá 15 triệu đồng/m2. Từ đó đến nay, tại Phú Yên chưa có dự án nhà ở xã hội nào; các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn tỉnh như khu đô thị mới Hùng Vương 1, Hưng Phú, khu dân cư Phố Mới cũng không thuộc nhóm được hỗ trợ thuê, mua nên với gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỉ đồng, người dân Phú Yên không được hưởng lợi.

 

Mới đây, Chính phủ ban hành Nghị quyết 61/2014/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 02/2013/NQ-CP. Theo đó, từ cuối tháng 8/2014, các hộ gia đình, cá nhân được vay ưu đãi gói hỗ trợ nhà ở tối đa là 15 năm thay vì 10 năm như quy định cũ. Nghị quyết 61 cũng bổ sung đối tượng được vay vốn gói 30.000 tỉ đồng bao gồm cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, công nhân, người lao động có thu nhập thấp nhưng khó khăn về nhà ở, khi mua nhà ở thương mại tại các dự án phát triển nhà ở, dự án đầu tư xây dựng khu đô thị trên địa bàn được cấp có thẩm quyền phê duyệt có tổng giá trị hợp đồng mua bán (kể cả nhà và đất) không vượt quá 1,05 tỉ đồng. Các đối tượng trên có thể vay vốn ưu đãi để xây hoặc sửa chữa nhà ở của mình khi có đất phù hợp quy hoạch và đang khó khăn về nhà ở nhưng chưa được Nhà nước hỗ trợ dưới mọi hình thức; số tiền được vay tùy vào mức phê duyệt của ngân hàng. Các hộ gia đình, cá nhân có phương án cải tạo hoặc xây nhà ở xã hội để cho thuê, cho thuê mua và để bán cho các đối tượng là công nhân, sinh viên, học sinh… cũng được vay gói hỗ trợ.

 

NGƯỜI DÂN ĐƯỢC HƯỞNG LỢI

 

Là một công chức có nhu cầu vay vốn làm nhà, ông Đặng Minh Vương ở phường 5 (TP Tuy Hòa) vui mừng chia sẻ: “Thời gian qua, mặc dù đã có đất ở nhưng vợ chồng tôi chưa dám xây nhà vì tính toán khả năng tài chính chưa đủ. Chúng tôi cũng tham khảo một số gói tín dụng ưu đãi về nhà ở của ngân hàng nhưng còn chần chừ vì không biết sau thời gian ưu đãi, lãi suất sẽ biến động ra sao. Đến nay, khi biết Chính phủ bổ sung thêm một số đối tượng được vay vốn gói hỗ trợ nhà ở 30.000 tỉ đồng, chúng tôi rất phấn khởi. Vợ chồng tôi sẽ đến ngân hàng tìm hiểu và vay vốn để hiện thực hóa ước mơ có nhà riêng”. Trong khi đó, bà Trần Thị Lệ Hằng ở phường 7 (TP Tuy Hòa) băn khoăn: Tôi đọc báo thấy điều kiện vay vốn theo gói tín dụng 30.000 tỉ đồng rất khắt khe, người vay phải chứng minh được thu nhập ổn định, phải được địa phương xác nhận tình trạng nhà ở… Thực tế thì số hộ cá nhân ở các tỉnh lẻ tiếp cận được nguồn vốn này cũng chưa nhiều. Không biết sau khi Chính phủ mở rộng đối tượng vay vốn, điều kiện vay có “mở” theo không?

 

Ông Đặng Hồng Lĩnh, Giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Phú Yên cho biết: Trước khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 61, với gói tín dụng 30.000 tỉ đồng, khách hàng cá nhân có thể thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai để vay vốn, lãi suất cho vay 5%/năm, thời gian vay tối đa là 10 năm. Hiện nghị quyết của Chính phủ đã có nhưng Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước chưa ban hành thông tư hướng dẫn cho vay theo quy định mới nên ngân hàng chưa thể triển khai. Tuy nhiên, khi quy định của Chính phủ đã mở, khách hàng có nhu cầu mua, sửa chữa nhà, đáp ứng đủ điều kiện do Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước quy định thì VietinBank Phú Yên sẽ cho vay.

 

Còn theo ông Lê Minh Phương, Phó giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Phú Yên, thời điểm này, BIDV Phú Yên đang triển khai gói tín dụng ưu đãi cho vay mua, xây, sửa, mua sắm nội thất nhà ở với lãi suất năm đầu tiên là 7,8% dành cho mọi đối tượng có thu nhập ổn định. Sắp tới, khi nhận được hướng dẫn từ BIDV trung ương về việc triển khai cho vay gói 30.000 tỉ đồng với những đối tượng được bổ sung theo Nghị quyết 61, BIDV Phú Yên sẽ triển khai để những người thực sự có nhu cầu về nhà ở được hưởng lợi. Tuy nhiên, điều kiện vay vốn có thể sẽ rất chặt chẽ, ngoài tài sản thế chấp theo quy định, người vay còn phải chứng minh được khả năng trả nợ đầy đủ thì ngân hàng mới dám cho vay.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek