Chủ Nhật, 06/10/2024 13:34 CH
Ứng phó với biến đổi khí hậu:
Các sở, ban, ngành phải có trách nhiệm
Thứ Năm, 11/09/2014 07:33 SA

Để chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tỉnh Phú Yên đang tập trung nâng cao năng lực cảnh báo, dự báo thiên tai, giám sát biến đổi khí hậu của các cơ quan chuyên môn; chủ động phòng, chống, hạn chế tác động của ngập lụt, xâm nhập mặn do nước biển dâng; tổ chức diễn tập sẵn sàng đối phó với các biến đổi dị thường của thời tiết như bão lớn, sóng thần.

 

Theo phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thế Chinh, Phó viện trưởng Viện Chiến lược chính sách TN-MT (Bộ TN-MT), Phú Yên cần tăng cường quản lý và thực hiện đánh giá tiềm năng, giá trị của tài nguyên; quy hoạch, quản lý khai thác có hiệu quả, tiết kiệm bền vững nguồn tài nguyên hiện có; từng bước chuyển đổi việc sử dụng năng lượng theo hướng tăng tỉ lệ năng lượng tái tạo. Trong bảo vệ môi trường, phấn đấu không để xảy ra điểm phát sinh ô nhiễm mới, xử lý dứt điểm những điểm ô nhiễm môi trường hiện nay; quản lý và khai thác hợp lý tài nguyên rừng…

 

Cũng theo phó giáo sư, tiến sĩ Chinh, Phú Yên là địa phương nằm trong khu vực Nam Trung Bộ, từ trước tới nay việc chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu chưa rõ rệt. Tuy nhiên, với những chuyển biến như hiện nay, tỉnh cần quan tâm đến 3 vấn đề lớn là nước biển dâng ở các vùng cửa sông; xâm thực vùng ven biển; nền nhiệt tăng và tác động dị thường của bão, sóng thần, mưa đá… Ngoài ra, tỉnh cần tổ chức khai thác hợp lý nguồn tài nguyên và bảo vệ môi trường để có sự phát triển bền vững.

 

Liên quan đến vấn đề trên, UBND tỉnh đã ban hành Quy chế phối hợp tổ chức thực hiện các dự án đầu tư theo Chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu trên địa bàn tỉnh, nhằm thiết lập cơ chế phối hợp đồng bộ giữa các cấp, ngành từ tỉnh đến huyện. Đồng thời nâng cao trách nhiệm phối hợp giữa các sở, ban, ngành, địa phương và các cơ quan, tổ chức liên quan trong việc tổ chức đề xuất, thẩm định, xây dựng, phân bổ kế hoạch, quản lý, sử dụng và thanh quyết toán đối với các nguồn vốn trong Chương trình hỗ trợ ứng phó với biến đổi khí hậu.

 

Theo quy chế này, Sở TN-MT có trách nhiệm chủ trì hướng dẫn các sở, ban, ngành, địa phương và các đơn vị liên quan xây dựng báo cáo thuyết minh các nhiệm vụ, dự án ưu tiên ứng phó với biến đổi khí hậu theo tiêu chí đánh giá dự án ưu tiên được quy định tại Quyết định số 1719 ngày 4/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, hàng năm xác định mục tiêu, rà soát, xây dựng, đề xuất các chương trình, dự án, kế hoạch hành động ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Bên cạnh đó, phối hợp với các sở KH-ĐT, Tài chính xây dựng cơ chế chính sách quản lý, điều hành, giám sát và đánh giá tình hình thực hiện Chương trình, nhiệm vụ, dự án ứng phó với biến đổi khí hậu đã được phê duyệt; tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, dự án theo đúng mục tiêu, nhiệm vụ, nội dung được phê duyệt.

 

PHƯƠNG MINH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek