Chủ Nhật, 06/10/2024 15:18 CH
Mang màu xanh đến đô thị phố núi
Thứ Ba, 09/09/2014 10:03 SA

Từ dịch vụ cung cấp cây giống và chăm sóc cây cảnh, HTX Kinh doanh dịch vụ thương mại tổng hợp Hòa Tùng (HTX Hòa Tùng) đã phủ xanh cảnh quan quanh thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh), góp phần điểm trang cho đô thị phố núi.

 

Thành viên HTX kiểm tra sự phát triển của cây xanh trên vỉa hè tuyến đường Trần Hưng Đạo - Ảnh: M.DUYÊN

HTX Hòa Tùng được thành lập từ năm 2012, bằng nguồn vốn đóng góp của 4 thành viên sáng lập. Hoạt động chính của HTX là trồng rừng, trồng cỏ và cung cấp cây giống. Hiện HTX đã hoàn thành việc trồng cỏ và cây cảnh quanh khu trung tâm thị trấn, đang duy trì việc tưới nước và cắt tỉa tạo dáng cho cây.

 

Ông Phạm Ngọc Quang, Phó giám đốc HTX, cho biết: Nhận kế hoạch trồng và chăm sóc cây xanh trong thị trấn Hai Riêng từ UBND huyện Sông Hinh, Ban quản trị (BQT) HTX đã đầu tư vốn, thuê nhân công để trồng và chăm sóc cây quanh khu vực hồ Hai Riêng và trên các trục đường trong nội thị thị trấn. Sau 3 đợt trồng mới, đến nay, HTX đã phủ xanh đô thị bằng 1ha cỏ lá gừng, 300 cây cảnh cổ thụ như lộc vừng, bằng lăng, sao… Toàn bộ diện tích cỏ cảnh đang phát triển tốt, tạo ra những thảm xanh dịu mát. Các cây cổ thụ cũng đã bén rễ, bắt đầu ra lá thành tán, có thể bắt tay vào tạo dáng.

 

Chị Phạm Ngọc Bình ở khu phố 10, thị trấn Hai Riêng, chia sẻ: Tôi sống ở đây đã hơn chục năm, thấy đô thị phố núi ngày càng sầm uất hơn với người, xe, hàng hóa tấp nập; nhưng điều đáng mừng là Hai Riêng vẫn giữ được không khí trong lành bởi có những cây xanh được HTX trồng và chăm sóc cẩn thận. Đi trên các tuyến phố trong khu trung tâm thị trấn, bắt gặp màu xanh của cây và hoa cỏ, tôi cảm thấy rất thư thái.

 

“Để hoàn thành công việc, HTX đã bỏ vốn 800 triệu đồng mua cây giống, trả lương lao động và các phụ phí khác. Đến nay, UBND huyện Sông Hinh đã nghiệm thu và hoàn trả cho HTX 300 triệu đồng. BQT HTX thống nhất sẽ nhận lại số vốn đầu tư sau khi huyện cân đối được ngân sách. Vì đây là phần việc nhỏ góp phần cùng UBND huyện chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 30 năm thành lập huyện Sông Hinh và đón nhận Huân chương Độc lập hạng ba” - ông Phạm Ngọc Quang cho biết thêm.

 

Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, nhận xét: Để mở dịch vụ trồng cây cảnh và chăm sóc cây giống, HTX Hòa Tùng cần nhiều vốn và lao động. Do mới thành lập nên HTX chưa phát triển được nhiều thành viên, nguồn vốn hoạt động còn hạn chế và lao động phổ thông phải thuê ngoài với chi phí cao. Tuy nhiên, với trách nhiệm của một đơn vị kinh tế tập thể, BQT HTX đã nỗ lực vượt qua khó khăn cùng địa phương xây dựng đô thị phố núi xanh, sạch, đẹp. Thời gian tới, để tiếp tục duy trì hoạt động, BQT HTX cần thu hút thêm thành viên, mở rộng liên kết với các đơn vị kinh doanh, tạo thêm nhiều dịch vụ nhỏ từ cây xanh như chăm sóc cây cảnh, môi trường, làm cơ sở để phát triển chuỗi dịch vụ môi trường đô thị tại địa phương.

 

HẢI PHONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nhiều lợi ích, cần nhân rộng
Thứ Ba, 09/09/2014 13:00 CH
Chăm sóc rau màu sau mưa
Thứ Ba, 09/09/2014 10:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek