Chủ Nhật, 06/10/2024 17:21 CH
Đào tạo nghề cho lao động:
Giúp doanh nghiệp chủ động hơn trong sản xuất
Thứ Hai, 08/09/2014 11:00 SA

Chương trình đào tạo nghề bổ sung lao động cho các doanh nghiệp - Ảnh: N.XUÂN

Hàng năm, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) tổ chức các lớp đào tạo nghề để bổ sung lao động cho doanh nghiệp. Chương trình này đã góp phần giải quyết tình trạng thiếu lao động tại các doanh nghiệp trong tỉnh.

 

Theo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã mở 17 lớp đào tạo nghề cho 400 lao động với kinh phí 510 triệu đồng, đạt hơn 75% kế hoạch năm. Các ngành được đào tạo gồm: may công nghiệp, chế biến thủy sản, mây tre lá… Sau khóa đào tạo, 100% học viên được làm việc tại các doanh nghiệp đứng ra đào tạo nghề, với mức thu nhập bình quân từ 2 đến 3 triệu đồng/người/tháng. Các học viên chưa đủ điều kiện sẽ được tiếp tục đào tạo cho đến khi lành việc.

 

Ông Lê Thanh Khanh, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, cho biết: Hàng năm, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đều dành kinh phí lớn để đào tạo nghề, tạo việc làm cho lao động nông thôn; đồng thời giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động tại các doanh nghiệp. Dự báo trong thời gian tới, một số ngành công nghiệp may mặc, chế biến thủy sản xuất khẩu sẽ phát triển mạnh. Do vậy, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại sẽ chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo nghề, với tác phong làm việc chuyên nghiệp cao, đáp ứng nhu cầu các doanh nghiệp.

 

Tuy nhiên, do đặc thù lao động ở khu vực nông thôn thường không ổn định, thiếu công nhân có tay nghề nên các doanh nghiệp phải thường xuyên tổ chức đào tạo bổ sung và nâng cao tay nghề cho công nhân. Bà Nguyễn Thị Thu Vinh, Phó giám đốc Công ty TNHH Xuất khẩu may Cavina cho biết: Hơn 95% công nhân ngành may là nữ, trong độ tuổi sinh đẻ, khiến lực lượng lao động liên tục biến động. Vì vậy công ty phải thường xuyên đào tạo công nhân mới để bổ sung phần thiếu hụt. Bên cạnh đó, hiện nay có nhiều cơ sở may quy mô nhỏ thành lập, thu hút nhiều lao động và đã tạo ra sự cạnh tranh trong thu hút lao động, khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

 

Còn ông Nguyễn Tiến Dũng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Phú Yên, cho biết: Mặc dù doanh nghiệp liên tục cải thiện chế độ làm việc cho công nhân, nhưng vẫn chưa thu hút được nhiều lao động gắn bó lâu dài với công ty. Hiện dây chuyền may của công ty vẫn chưa hoạt động hết công suất do không đủ công nhân. Công ty đang có kế hoạch mở rộng sản xuất nên nhu cầu sử động lao động rất cao. Đơn vị liên tục thông báo tuyển lao động nhưng vẫn không thể tuyển đủ số lao động đang cần. Và hoạt động đào tạo nghề của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại đã đáp ứng kịp thời nhu cầu thiếu hụt lao động, giúp doanh nghiệp hoàn thành kịp các đơn hàng cho đối tác. Bên cạnh đó, chất lượng đào tạo lao động ngày càng được nâng cao nên nhiều lao động làm việc tốt ngay trong thời gian đào tạo; giúp doanh nghiệp giải quyết được phần nào những khó khăn về thiếu hụt lao động trước mắt.

 

Bà Lê Thị Thu Trang, học viên lớp may công nghiệp, Công ty cổ phần Kỹ nghệ thực phẩm Phú Yên chia sẻ: Trước đây tôi làm công nhân ở TP Hồ Chí Minh, sau khi về quê nghỉ sinh nghe thông tin có lớp đào tạo nghề may tại Phú Yên nên đăng ký học. Hiện tôi đã được nhận vào làm tại công ty với thu nhập 2,5 triệu đồng/tháng.

 

Tương tự, lao động của ngành mây tre lá xuất khẩu, chế biến thủy sản chủ yếu là nữ nên năm nào các doanh nghiệp cũng đào tạo thêm công nhân mới đáp ứng đủ nhu cầu. Bà Đoàn Thị Lệ Trinh, DNTN Quỳnh Hưng (huyện Đồng Xuân), chia sẻ: Đặc thù của hàng mây tre lá xuất khẩu là lao động thường nhận hàng về làm tại nhà, nên không cố định. Doanh nghiệp không có điều kiện tự mở lớp đào tạo nghề này, do vậy các cơ quan chức năng hỗ trợ các doanh nghiệp đào tạo nghề cho lao động là rất cần thiết.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek