Chủ Nhật, 06/10/2024 17:27 CH
Động thổ dự án Nhà máy lọc, hóa dầu Vũng Rô:
Kỳ vọng lớn của một dự án trọng điểm
Thứ Hai, 08/09/2014 08:22 SA

Sau một thời gian nỗ lực vượt bậc của các bên liên quan, ngày mai (9/9), tại xã Hòa Tâm (huyện Đông Hòa), Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô tổ chức lễ động thổ dự án Nhà máy lọc, hóa dầu Vũng Rô. Lễ động thổ là bước đệm quan trọng để khởi công xây dựng nhà máy dự kiến trong quý I/2015 và đưa vào hoạt động vào năm 2017.

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh kiểm tra việc san lấp mặt bằng cảng Bãi Gốc để động thổ dự án Nhà máy lọc, hóa dầu Vũng Rô - Ảnh: P.NAM

 

Sự kiện có ý nghĩa đặc biệt, là sự kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Yên; đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quá trình triển khai xây dựng dự án trọng điểm của tỉnh.

 

“BƯỚC ĐỆM” QUAN TRỌNG

 

Dự án Nhà máy lọc, hóa dầu Vũng Rô được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh vào tháng 7/2013 với quy mô 8 triệu tấn/năm, tổng mức đầu tư khoảng 3,2 tỉ USD. Đây là dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất tỉnh Phú Yên từ trước đến nay, và là 1 trong 3 dự án lọc, hóa dầu của cả nước (dự án Nhà máy lọc, hóa dầu Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, công suất 10 triệu tấn/năm; dự án Nhà máy lọc dầu Dung Quốc, tỉnh Quảng Ngãi, công suất 6,5 triệu tấn/năm). Mục tiêu của dự án này là xây dựng nhà máy, chế biến và phân phối các sản phẩm lọc hóa dầu từ dầu thô và các sản phẩm hóa dầu khác; xuất, nhập khẩu sản phẩm dầu khí; xây dựng, kinh doanh bến cảng, kho chứa.

 

Theo Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của suy giảm kinh tế toàn cầu, nhưng chủ đầu tư vẫn kiên trì theo đuổi dự án, tích cực cùng với lãnh đạo tỉnh Phú Yên làm việc với các bộ, ngành Trung ương và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của tỉnh để thực hiện. Để phục vụ dự án, huyện Đông Hòa đã di dời, tái định cư hàng trăm hộ dân đến nơi ở mới; kịp thời giao mặt bằng để tổ chức lễ động thổ xây dựng Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô, công trình sản xuất công nghiệp quy mô lớn, với công nghệ hiện đại của thế giới.

 

Theo UBND tỉnh, dự án Nhà máy lọc, hóa dầu Vũng Rô được Chính phủ ưu đãi về thuế suất, thuế nhập khẩu sản phẩm như một số dự án lọc dầu khác tại Việt Nam; hỗ trợ kinh phí xây dựng các công trình ngoài hàng rào, hạ tầng kỹ thuật dùng chung cho dự án và Khu kinh tế Nam Phú Yên… Với sự nỗ lực của nhà đầu tư và tỉnh Phú Yên, dự kiến dự án sẽ đi vào hoạt động trong năm 2017, tạo “cú hích” thúc đẩy phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội của tỉnh Phú Yên.

 

Hiện dự án đang san ủi mặt bằng cảng Bãi Gốc (giai đoạn 1) với diện tích 134ha. Đây là bước khởi động quan trọng để triển khai san nền toàn bộ mặt bằng của dự án trên diện tích 404ha (giai đoạn 2). Ngoài ra, dự án còn sử dụng từ 500 đến 1.300ha mặt nước biển. Đến nay, nhà đầu tư đã bỏ ra hơn 150 triệu USD để triển khai nhiều hạng mục quan trọng; các đơn vị liên quan đang tập trung đo đạc, kiểm đếm số hộ dân, vật kiến trúc trên diện tích triển khai dự án để chuẩn bị đền bù, hỗ trợ tái định cư giai đoạn 2. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ tạo việc làm cho khoảng 1.300 lao động tỉnh Phú Yên và khu vực Nam Trung Bộ (lúc cao điểm, lượng công nhân tại nhà máy có thể lên đến hơn 15.000 người), mỗi năm đóng ngân sách Nhà nước khoảng 111 triệu USD.

 

San ủi mặt bằng cảng Bãi Gốc giai đoạn 1 - Ảnh: P.NAM

 

ĐỘNG LỰC ĐỂ TỈNH PHÁT TRIỂN NHANH, BỀN VỮNG

 

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự cho biết, để san nền toàn bộ mặt bằng dự án, từ nay đến ngày khởi công và đưa nhà máy vào hoạt động còn rất nhiều việc phải làm. Trước mắt, Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô phải tích cực phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan chức năng của tỉnh để khẩn trương hoàn tất các thủ tục đầu tư xây dựng nhà máy và các cơ chế chính sách theo quy định của pháp luật Việt Nam. Đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình theo kế hoạch.

 

Về phía tỉnh Phú Yên, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự yêu cầu các sở, ngành chức năng và địa phương liên quan chủ động phối hợp với nhau xử lý kịp thời những vướng mắc phát sinh, tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư đảm bảo tiến độ triển khai dự án, cũng như đảm bảo công tác an ninh trật tự trên công trường thi công. Ngoài ra, huyện Đông Hòa phải tập trung giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc trong bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, đảm bảo bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án trong tháng 9/2014 để nhà đầu tư kịp thời triển khai các công việc tiếp theo.

 

Liên quan đến việc đẩy nhanh tiến độ khởi công, sớm đưa Nhà máy lọc, hóa dầu Vũng Rô vào hoạt động theo như kế hoạch đã đề ra, Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cũng đã chỉ đạo các bộ, ngành Trung ương, tỉnh Phú Yên, chủ đầu tư và nhà thầu phải phối hợp đồng bộ với trách nhiệm cao. Theo Phó thủ tướng, sự thành công của dự án Nhà máy học, hóa dầu Vũng Rô là động lực hết sức quan trọng, không chỉ mang lại lợi ích lớn cho tỉnh Phú Yên mà còn cho cả nước; thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh Phú Yên phát triển nhanh và bền vững, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước; đồng thời góp phần đáp ứng phần lớn nhu cầu về sản phẩm xăng dầu tại Việt Nam, giảm lượng ngoại tệ nhập khẩu xăng dầu và các sản phẩm hóa dầu.

 

UBND tỉnh vừa chỉ đạo các ngành chức năng làm việc với Công ty TNHH Dầu khí Vũng Rô, chủ đầu tư các dự án cơ sở hạ tầng dùng chung và các dự án đầu tư hạ tầng ngoài hàng rào, đơn vị tư vấn… để thống nhất tiến độ triển khai, phương án đấu nối của các dự án trên, nhằm đảm bảo sự đồng bộ chung với dự án Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô.

 

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek