Chủ Nhật, 06/10/2024 19:26 CH
Làng nghề đan đát Thạnh Đức (huyện Đồng Xuân):
Cần được đầu tư để phát triển
Thứ Bảy, 06/09/2014 09:53 SA

Người dân thôn Thạnh Đức làm nghề đan đát - Ảnh: N.XUÂN

Làng nghề đan đát Thạnh Đức (thôn Thạnh Đức, xã Xuân Quang 3, huyện Đồng Xuân) đã tồn tại từ hơn 200 năm nay với các sản phẩm chủ yếu là thúng, nia, ki, bồ, giỏ, mê tre phơi bánh tráng… Hiện người dân làng nghề này mong muốn Nhà nước đầu tư, hỗ trợ để phát triển sản xuất.

 

GIÚP DÂN THOÁT NGHÈO

 

Làng nghề đan đát Thạnh Đức có 308 gia đình làm nghề, chiếm gần 2/3 số hộ dân trong thôn. Các hộ đều tự chủ trong việc tìm kiếm nguyên liệu, sản xuất và tiêu thụ. Người dân Thạnh Đức làm nghề quanh năm, rộ nhất là vào thời điểm nông nhàn. Sau sản xuất, người dân không lo đầu ra, vì sản phẩm làm ra đến đâu đều có thương lái đến thu mua tận nhà, phân phối đi toàn tỉnh và một số tỉnh bạn.

 

Ông Trương Minh Đức, một hộ dân của làng nghề đan đát Thạnh Đức, cho biết: “Nghề đan đát đã gắn bó với gia đình tôi từ nhiều đời nay. Hàng ngày, tôi đi chặt mò o về đan giỏ, tạo việc làm quanh năm cho cả nhà. Bình quân mỗi ngày, hai vợ chồng đan hơn 10 đôi giỏ, thu nhập từ 100.000 đến 150.000 đồng/ngày. 4 đứa con tôi đều được học đại học và thành đạt cũng từ nguồn thu nhập này”. Còn bà Huỳnh Thị Tỉa, người cùng thôn, cho biết: “Làm nghề này khó khăn và mất thời gian nhất là khâu chẻ, vót (chuốt) mò o. Nếu vừa chẻ, vót mò o, vừa đan giỏ thì mỗi ngày tôi chỉ làm được 5 đến 6 đôi giỏ; nhưng nếu có sẵn mò o đã chuốt thì năng suất có thể tăng gấp đôi. Chúng tôi rất mong được đầu tư máy chẻ, máy vót để công việc nhẹ nhàng và hiệu quả kinh tế cao hơn”.

 

Theo nhiều người dân ở xã Xuân Quang 3, mặc dù hoạt động theo kiểu tự phát nhưng làng nghề đan đát Thạnh Đức ngày càng phát triển; tạo việc làm ổn định cho người dân lúc nông nhàn. Nhất là khi sản xuất nông nghiệp ngày càng gặp khó khăn, nghề đan đát dần đem lại nguồn thu nhập chính giúp nhiều hộ dân thoát nghèo.

 

CẦN ĐƯỢC ĐẦU TƯ

 

Ông Phạm Huy Cận, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Quang 3, cho biết: Xã định hướng đưa làng nghề đan đát Thạnh Đức phát triển theo hình thức tổ hợp tác, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm, chủ động trong các khâu sản xuất và tiêu thụ. Xã đang hợp nhất 3 HTX Thạnh Đức, Phúc Lộc và Phước Nhuận để hình thành HTX Xuân Quang 3, chuyên sản xuất sản phẩm đan đát. Đây sẽ là đơn vị tổ chức, tiếp nhận các chương trình hỗ trợ làng nghề, từ đó triển khai về cho các hộ dân. Xã Xuân Quang 3 cũng đã khoanh vùng quy hoạch để bà con trồng mò o, tạo vùng nguyên liệu ổn định cho làng nghề đan đát Thạnh Đức. “Cơ chế, chính sách, điều kiện cơ bản để phát triển làng nghề đều được địa phương chuẩn bị sẵn sàng. Tuy nhiên, do chưa có kinh phí thực hiện nên dự án bị bỏ ngỏ”, ông Phạm Huy Cận chia sẻ.

 

Ông Trần Xuân Phi, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Đồng Xuân, cho biết: Thời gian qua, một số người dân làng nghề đan đát Thạnh Đức đã học được nghề đan đát các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Từ những yếu tố này, địa phương định hướng cho bà con sản xuất sản phẩm mỹ nghệ từ mò o, mây tre lá để phục vụ du lịch. Tuy nhiên, để làm được điều đó, người dân làng nghề đan đát Thạnh Đức cần được đi tham quan, học tập mô hình quản lý, cách sản xuất từ các làng nghề thủ công mỹ nghệ khác trong nước và cần đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại vào sản xuất. Huyện Đồng Xuân đã nhiều lần đề nghị tỉnh hỗ trợ đào tạo nghề, hỗ trợ máy vót, máy chẻ ống tre, mò o cho làng nghề đan đát Thạnh Đức từ nguồn kinh phí khuyến công nhưng vẫn chưa được phê duyệt. Nếu được đầu tư đúng hướng, làng nghề đan đát Thạnh Đức rất có tiềm năng phát triển, góp phần cải thiện đời sống người dân, chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương theo hướng phát triển tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek