Thứ Hai, 30/09/2024 04:36 SA
Du lịch Phú Yên sẽ được kết nối
Thứ Hai, 30/04/2007 16:00 CH

Tiềm năng du lịch Phú Yên chưa được khai thác, công tác quảng bá chưa được chú trọng nên ngay cả những người làm công tác du lịch vẫn tỏ ra ngỡ ngàng khi nhận thấy Phú Yên có không ít điểm du lịch lý thú. Quyết tâm của những người làm du lịch là điểm đến mới này sẽ sớm có tên trên bản đồ du lịch Việt Nam.

 

“PHÚ YÊN LẠI CÓ CẢNH ĐẸP ĐẾN THẾ SAO?”

 

Phó Giám đốc Công ty Du lịch Việt Nam tại Huế Nguyễn Đình Thành tỏ ra ngạc nhiên:”Thời gian qua, chúng tôi đã nhiều lần đưa khách ra Bắc vào Nam nhưng với Phú Yên, rõ ràng là đã bị lãng quên trên bản đồ du lịch Việt Nam. Ở đây có những phong cảnh đẹp đến bất ngờ nhưng bấy lâu chúng tôi không hề biết. Nguyên nhân là vì chúng ta chưa chủ động để có chương trình cụ thể nhằm đón được khách”. Trong chuyến khảo sát các tuyến điểm du lịch 3 tỉnh Quảng Ngãi – Bình Định – Phú Yên mới đây của Vụ Lữ hành, các đơn vị lữ hành trực thuộc Tổng cục Du lịch Việt Nam kết hợp cùng với các công ty lữ hành chuyên nghiệp của cả nước, nhiều người làm công tác du lịch cũng đã có những bộc bạch như ông Thành.

 

070428-da-dia.jpg

Gành Đá Đĩa

 

Hầu hết các tỉnh Nam Trung bộ đều có tiềm năng du lịch về biển. Thế nhưng biển gắn với địa hình đặc sắc như Gành Đá Đĩa và Vũng Rô thì chỉ có ở Phú Yên. Gành Đá Đĩa độc đáo nhất Việt Nam bởi cấu trúc địa tầng rất đặc sắc, Vũng Rô là một nơi có thiên nhiên đẹp lại gắn với di tích lịch sử chống Mỹ cứu nước và Hải đăng mũi điện là nơi đón ánh mặt trời đầu tiên đến Việt Nam…

 

Thật ra, lâu nay ngành du lịch Phú Yên cũng đã chú trọng đến công tác xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch nhưng hiệu quả mang lại chưa được như mong muốn.

 

PHÚ YÊN SẼ ĐI LÊN BẰNG DU LỊCH

 

Phó Bí thư Tỉnh ủy Đinh Thanh Đồng khẳng định: “Đến thời điểm này, Phú Yên sẽ phải đi lên bằng du lịch chứ không thể bằng công nghiệp nữa. Đây là quyết tâm của lãnh đạo tỉnh, chúng tôi tin tưởng rằng điều mà chúng tôi cảm nhận được sẽ nằm trong khả năng làm được. Chúng tôi biết được những gì cần phải làm trong thời gian đến”.

 

Tỉnh ủy Phú Yên đã ra Nghị quyết về phát triển ngành du lịch đến 2005 và 2010. Nghị quyết đã xác định mục tiêu xây dựng ngành du lịch thật sự trở thành ngành kinh tế có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Trong thời gian qua, hệ thống giao thông đến các khu, điểm du lịch trọng điểm đã và đang được xây dựng như tuyến đường từ TP Tuy Hòa – Khu công nghiệp Hòa Hiệp – Vũng Rô, tuyến đường Độc Lập – Long Thủy – Gành Đá Đĩa… Việc đầu tư cải tạo, nâng cấp một số danh lam, thắng cảnh, di tích văn hóa, di tích lịch sử, lễ hội truyền thống cũng đã có bước chuyển biến mới. Tuy nhiên, lượng khách đến Phú Yên vẫn còn quá thấp. Năm 2006, tổng lượt khách du lịch do các cơ sở lưu trú du lịch ở Phú Yên tiếp đón chỉ hơn 95.000. Định hướng của Phú Yên trong thời gian đến là làm sao phải thu hút lượng khách nhiều hơn, trong đó có cả khách nội địa và khách quốc tế.

 

Các công ty lữ hành đánh giá cao những vị trí hấp dẫn ở Phú Yên và cho rằng đây sẽ là những điểm thu hút khách rất lớn trong tương lai. Họ cho biết  có thể tổ chức các tour để đến các điểm đặc sắc đó. Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho rằng: “Cơ sở hạ tầng ở Phú Yên cần được đầu tư thích đáng hơn so với tiềm năng của mình. Các khách sạn cần số lượng và chất lượng nhiều hơn. Song song đó, chúng ta cần xây dựng đội ngũ nhân lực là các nhân viên cũng như những người làm quản lý du lịch, lữ hành, nhà hàng, khách sạn liên quan đến dịch vụ viên”.

 

Cũng theo ông Thắng: “Du lịch là một ngành tổng hợp, một mình ngành du lịch không thể làm được mà cần phải có sự hỗ trợ của các ngành như văn hóa, giao thông… thì mới thu hút được khách du lịch. Để làm tốt công tác du lịch, cần phải có sự phân công thích đáng. Nếu không có sự hỗ trợ của cấp trên cũng như các ngành thì các doanh nghiệp thực sự khó khăn trong hoạt động du lịch”.

 

Giám đốc Công ty dịch vụ du lịch Bến Thành tại Hà Nội Lưu Đức Kế nói: “Phú Yên đi sau nên buộc phải liên kết với các tỉnh miền Nam Trung bộ như Quy Nhơn, Nha Trang, tránh những điều gì mà họ đã vấp váp như quy hoạch phải chuẩn, đúng thế mạnh của địa phương. Bên cạnh Gành Đá Đĩa còn có một khu bãi tắm đẹp và rất hoang sơ, yên bình. Đây có thể có những khu resort về biển. Cái khó là phải có quy hoạch cho chuẩn. Tuy chỉ có 12 km từ quốc lộ vào thôi nhưng nếu dùng con đường nhỏ đi qua khu dân cư như vậy là không hấp dẫn. Nếu làm được đường tránh đi đến điểm đó để giữ được những nét hoang sơ thì rất hay. Con đường này có thể nối hai điểm ấy lại thành một khu du lịch vừa thăm, vừa nghỉ thì thật là tuyệt”.

 

Ông Kế cũng cho rằng: “Làm du lịch cần phải có quá trình. Thế mạnh khác của Phú Yên là Đầm Ô Loan không kém gì đầm Thị Nại ở Quy Nhơn. Ở đây cụm đầm và vịnh rất gần với vịnh Văn Phong của Khánh Hòa. Vịnh này vị trí địa lý thuộc Khánh Hòa nhưng nếu ta biết khai thác sẽ tạo thành một chuỗi. Nha Trang rất thành công với loại hình tắm nước nóng và tắm bùn. Vậy thì không lý gì mình lại thờ ơ với loại hình đó”.

 

CẦN CHỦ ĐỘNG KHAI THÁC KHÁCH

 

Vụ trưởng Vụ Lữ hành tổng cục Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình gợi ý: “Phú Yên có thể chủ động hơn để khai thác khách của riêng mình như khách đến từ Malaysia, Thái Lan đi theo đường bộ. Phú Yên có thể nối dài tour đi từ cửa khẩu BY của Kom Tum. Vấn đề là các công ty du lịch của Phú Yên phải vươn dài cánh tay ra, trực tiếp đón khách, liên kết với các công ty lữ hành ở miền Trung đón khách từ đường biên giới đưa về đây. Chúng tôi nghĩ rằng, kể cả du lịch Việt Nam, luồng khách từ khối ASEAN cũng sẽ góp phần rất quan trọng”.

 

Vụ trưởng nhấn mạnh: “Chúng ta phải chủ động để đón khách chứ không chờ khách tiện chân ghé qua thôi. Kế hoạch phải đặt ra ngay từ bây giờ là tiếp cận với các doanh nghiệp khác để đón khách từ biên giới. Phú Yên nên tiếp cận với các tỉnh lân cận cũng như trung ương để biết tổng cục có lợi thế gì. Nếu chúng ta thiết lập mối quan hệ tốt, gắn bó với nhau thì địa phương sẽ được giúp đỡ và chúng tôi cũng hiểu được công của mình để cùng phát triển”.

 

Một điểm khác mà vụ trưởng lưu ý là :”Chúng ta nên quảng cáo chân thành trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ngoài ra, người làm công tác du lịch phải tham dự các sự kiện du lịch trong và ngoài nước để học tập cách làm du lịch. Sắp tới, chúng tôi sẽ mở rất nhiều sự kiện ở khu vực như Thái Lan, Lào, Malaysia… Nếu chúng ta không đủ sức vươn ra xa thì hãy vươn gần, đặc biệt là TP Hồ Chí Minh và Hà Nội”.

 

Sản phẩm du lịch là vấn đề sống còn đối với phát triển du lịch. Để có sản phẩm du lịch phục vụ cho khách hàng đòi hỏi địa phương không chỉ đầu tư nhiều tiền vào phát triển hạ tầng du lịch mà còn phải đầu tư rất nhiều vào nghiên cứu sản phẩm du lịch, còn phải nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ du lịch  như nguồn nhân lực phải đổi mới… Theo vụ trưởng, Phú Yên phải phát hiện ra được những điểm khác biệt trong du lịch giữa địa phương mình với các điểm trong khu vực. Điểm khác ấy là, ngoài hệ thống đường bộ thì Phú Yên còn có sân bay rộng với đường băng dài… Chúng ta đã có tiềm năng, cần phải có kế hoạch triển khai đầu tư ngay.

 

MINH CHÂU

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek