Chủ Nhật, 06/10/2024 00:38 SA
Thị trường đồ chơi trẻ em dịp 1/6:
Người tiêu dùng “nói không” với hàng Trung Quốc
Thứ Bảy, 24/05/2014 09:33 SA

Các sản phẩm đồ chơi phát triển tư duy do Việt Nam sản xuất được nhiều khách hàng lựa chọn - Ảnh: N.XUÂN

Ngày Quốc tế thiếu nhi đang đến gần, các cửa hàng đã chuẩn bị một lượng lớn hàng hóa phục vụ các “thượng đế nhí”. Năm nay, người tiêu dùng quan tâm nhiều đến hàng sản xuất trong nước và nói “không” với hàng “made in China”.

 

NGƯỜI BÁN PHẬP PHỒNG

 

Đến nay, chủ các cửa hàng đồ chơi trẻ em tại chợ Tuy Hòa và trên các đường Trần Hưng Đạo, Duy Tân… đã trữ sẵn một lượng lớn đồ chơi trẻ em các loại để chuẩn bị cho Ngày Quốc tế thiếu nhi. Phần lớn hàng xuất xứ từ Trung Quốc, kể cả các sản phẩm có đầy đủ thông tin, nhãn mác và các sản phẩm không hề có thông tin gì hoặc chỉ có dòng chữ “made in China”. Theo nhiều tiểu thương kinh doanh mặt hàng này thì hiện người tiêu dùng không mặn mà gì với hàng hóa Trung Quốc, kể cả đồ chơi; do vậy, sức mua đang rất yếu.

 

Chị Nguyễn Như Trang, bán hàng đồ chơi trẻ em tại chợ Tuy Hòa cho biết: Tôi vừa nhập về một lô hàng lớn để bán và bỏ sỉ. Hơn 80% lô hàng là đồ chơi Trung Quốc, có nhiều mẫu đẹp và màu sắc bắt mắt lắm. Mọi năm, đến thời điểm này, sức tiêu thụ đã tăng gấp 3 đến 4 lần so với ngày thường cả bán lẻ lẫn bán sỉ. Nhưng năm nay, vẫn chưa có nhiều người mua, hàng còn chất đống.

 

Hiện nhiều người tiêu dùng quan tâm đến các sản phẩm đồ chơi trẻ em do sản xuất trong nước. Chị Phan Thị Hiền, nhân viên bán hàng cửa hàng đồ chơi trẻ em Tom và Jerry cho biết: “Phụ huynh đến hỏi mua đồ chơi cho con cháu mình đều quan tâm xuất xứ của sản phẩm. Nhiều người cứ thấy sản phẩm “made in China” là lắc đầu và chọn mua hàng Việt Nam dù giá cao hơn. Năm nay, các mẫu đồ chơi trẻ em sản xuất trong nước được cải tiến đáng kể về mẫu mã, màu sắc, đáp ứng nhu cầu và sở thích của trẻ”.

 

Tình trạng người tiêu dùng quay lưng với hàng Trung Quốc khiến nhiều người kinh doanh phập phồng, sợ không tiêu thụ được hàng. “Hàng đồ chơi trẻ em của Trung Quốc giá rẻ, mẫu mã phong phú nên tôi luôn nhập nhiều hơn hàng Việt Nam để dễ bán. Nhưng năm nay cứ nói đến hàng Trung Quốc là khách lắc đầu. Thị hiếu người tiêu dùng đang hướng đến hàng nội nên có lẽ từ năm sau tôi phải tìm và nhập thêm một số dòng đồ chơi của Việt Nam”, bà Nguyễn Thị Lam, một chủ cửa hàng đồ chơi trẻ em trên đường Trần Hưng Đạo cho biết.

 

NGƯỜI MUA KIÊN QUYẾT “NÓI KHÔNG”

 

Trước những thông tin về đồ chơi trẻ em xuất xứ từ Trung Quốc có hóa chất độc hại, ảnh hưởng đến sức khỏe, nhiều người tiêu dùng kiên quyết nói “không” với các sản phẩm này. Anh Trần Đình Dũng ở phường 5 (TP Tuy Hòa) cho biết: Ngày Quốc tế thiếu nhi năm nay, tôi mua một bộ xếp hình do Việt Nam sản xuất cho con chơi để đảm bảo an toàn và giúp bé học tập, phát triển tư duy. Tôi cũng nhắc nhở các con không được dùng bất cứ sản phẩm nào không rõ nguồn gốc, xuất xứ hoặc có ghi “made in China”. Còn chị Trần Thị Ngọc ở phường 7 (TP Tuy Hòa) thì nói: “Nếu so sánh giá cả, mẫu mã thì đồ chơi Trung Quốc có nhiều ưu thế hơn sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước. Do vậy, trước kia đôi lúc, tôi vẫn phải chấp nhận mua hàng Trung Quốc cho con chơi nhưng luôn lo lắng vì không biết trong các sản phẩm này có tiềm ẩn nguy cơ gì cho bé không. Thời gian gần đây xuất hiện quá nhiều loại đồ chơi độc hại của Trung Quốc nên để đảm bảo an toàn cho con, tôi cương quyết không mua đồ chơi của nước này. Tôi thấy các mẫu đồ chơi trẻ em của Việt Nam tuy chưa thực sự bắt mắt nhưng cũng đáp ứng được phần nào nhu cầu vui chơi của trẻ”. Nhiều ông bố, bà mẹ khác có cùng suy nghĩ này nên cũng thận trọng hơn khi mua đồ chơi cho con. Do vậy, các dòng sản phẩm đồ chơi trẻ em an toàn, thân thiện của Việt Nam luôn được ưu tiên lựa chọn hàng đầu.

 

Theo ông Huỳnh Công Điềm, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường, lực lượng quản lý thị trường Phú Yên thường xuyên kiểm tra các mặt hàng đồ chơi trẻ em nhưng chủ yếu là xuất xứ hàng hóa, hóa đơn chứng từ…; còn chất lượng hàng hóa thì phải có sự phối hợp của các ngành liên quan, lấy mẫu, gửi đi kiểm nghiệm. Từ đầu năm đến nay, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện nhiều trường hợp vận chuyển đồ chơi trẻ em có xuất xứ từ Trung Quốc không có nhãn mác, hóa đơn chứng từ, đồ chơi có chứa hóa chất nguy hiểm… đi qua địa bàn. Định kỳ hàng năm, lực lượng quản lý thị trường cũng tổ chức kiểm tra các cơ sở kinh doanh đồ chơi trẻ em; phát hiện và xử lý các trường hợp kinh do­anh đồ chơi trẻ em nguy hiểm, không được phép kinh doanh.

 

NGÔ XUÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek