Chủ Nhật, 06/10/2024 03:06 SA
Đầu tư hạ tầng kỹ thuật cho xã Cà Lúi (Sơn Hòa):
Góp phần tạo đà phát triển
Thứ Bảy, 24/05/2014 09:27 SA

Nhà rông văn hóa thôn Ma Lưng vừa hoàn thành - Ảnh: M.DUYÊN

Xã Cà Lúi (Sơn Hòa) đang được đầu tư nhiều hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật. Vì vậy, đến nay tại các thôn, buôn trong xã đều có các công trình phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt văn hóa cộng đồng.

 

Xã Cà Lúi cách trung tâm huyện Sơn Hòa 35km. Toàn xã có 535 hộ, trong đó chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số với 470 hộ. Hiện nay, mặc dù vẫn còn khó khăn nhưng xã Cà Lúi đã có nhiều thay đổi nhờ được đầu tư xây dựng các công trình dân sinh từ nguồn kinh phí của Chương trình 134, 135 và Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

 

Thời gian qua, 7 tuyến giao thông nông thôn tại 7 thôn, buôn trong xã đã được bê tông hóa với tổng chiều dài 731m, mặt đường rộng 2,5m. Trong năm 2014, Ban chỉ đạo nông thôn mới của xã tiếp tục đăng ký hoàn thành 6 tuyến với tổng chiều dài 1.463m, trong đó 2 tuyến có mặt đường rộng 3,5m, dài 620m; 1 tuyến có mặt đường rộng 3m, dài 556m và 3 tuyến rộng 2,5m, dài 287m. Những con đường bê tông đã giúp cho việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân thuận lợi hơn. Ông Kpá Y Mun, một người cao tuổi có uy tín ở thôn Ma Lưng chia sẻ: Già sống ở đây 79 năm rồi, chứng kiến những đổi thay hàng ngày của quê hương từ khi có Đảng mà vững cái bụng. Già thích nhất chủ trương xây dựng nông thôn mới của Nhà nước vì nhờ đó mà nông thôn có đường bê tông sạch sẽ. Bà con mình đi làm rẫy không phải bấm chân xuống đường đất trơn trợt hay bụi mù. Con trai con gái già ngày trước muốn tới được rẫy trồng sắn, lúa phải mất 20 phút đi bộ, giờ chỉ cần 5 phút thôi. Có đường bê tông thì làm cái gì cũng nhanh, cũng tiện nên làm được nhiều việc hơn.

 

Cùng với giao thông, các công trình phục vụ sinh hoạt văn hóa cộng đồng nâng cao đời sống tinh thần cho người dân xã Cà Lúi cũng được quan tâm đầu tư. Trong tháng 3/2014, UBND xã Cà Lúi đã nghiệm thu thêm 2 công trình nhà rông văn hóa ở các thôn Ma Lưng, Ma Lúa, nâng tổng số nhà rông hiện có của xã lên 7 nhà; đảm bảo mỗi thôn có một nhà cộng đồng để người dân tổ chức các lễ hội truyền thống hay hội họp trao đổi kinh nghiệm sản xuất... Thông qua những buổi sinh hoạt như vậy, người dân được chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông, lâm nghiệp; được hướng dẫn quy trình phòng trừ sâu bệnh trên cây mía, trồng thâm canh cây sắn… nhằm nâng cao sản lượng, chất lượng nông sản. Từ đó, thu nhập tăng, đời sống người dân được cải thiện. Để phục vụ sản xuất và sinh hoạt, hệ thống cấp nước ở các thôn Ma Lăng, Ma Thìn cùng với 10 giếng nước đào thủ công tại thôn Ma Lúa, Ma Đao, Ma Lưng đã được xây dựng, cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu nước sinh hoạt hàng ngày của người dân. Anh Ma Dít ở thôn Ma Đao chia sẻ: Cả thôn có 10 cái giếng nên bà con không còn phải dùng can nhựa đến suối lấy nước; vào mùa khô cũng không phải chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt nữa. Một số giếng còn được trang bị máy bơm, khi mạch nước cạn không thể dùng gàu kéo thì có thể bật điện bơm nước rất tiện lợi.

 

Để tạo điều kiện cho 100% con em trong xã được tới trường, công trình Trường THCS Kpá Kơ Lơng và Trường mầm non xã được xây dựng với tổng kinh phí hơn 1,4 tỉ đồng. Xã Cà Lúi còn được đầu tư trạm bơm thôn Ma Đao, dẫn nước từ sông Cà Lúi về tưới cho 50ha lúa ở cánh đồng Kà Bung. Hàng năm, xã tổ chức nạo vét tu bổ các tuyến kênh mương, đảm bảo nước tưới cho hơn 1.000ha đất sản xuất, giúp người dân đỡ vất vả hơn khi mở rộng diện tích trồng các loại cây. Mí Nhi ở thôn Ma Thìn cho biết: Có nước về tận chân ruộng, gia đình tôi chủ động được nước tưới nên trồng lúa nước không sợ mất mùa nữa. Hiện gia đình tôi có 2 sào lúa, đời sống ổn định hơn.

 

Ông Ma Ủy, Chủ tịch UBND xã Cà Lúi cho biết: Nhờ các công trình hạ tầng kỹ thuật, người dân trong xã có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Đến cuối năm 2013, số hộ nghèo trong xã giảm 7% so với năm 2012. Tuy nhiên, để tiếp tục cải thiện đời sống cho người dân, trước mắt địa phương mong muốn được đầu tư kiên cố hóa trục giao thông liên xã đi qua UBND xã và một số công trình khác. Thực hiện được điều này sẽ giúp người dân mở rộng giao thương với các xã lân cận, việc vận chuyển nông sản bán cho các nhà máy được thuận lợi hơn.

 

MINH DUYÊN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek