Chủ Nhật, 06/10/2024 07:29 SA
Xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư Phú Lạc:
Chủ đầu tư mạnh tay xử lý tổng thầu
Thứ Tư, 21/05/2014 09:00 SA

Thảm bê tông nhựa một tuyến đường nội bộ Khu tái định cư Phú Lạc - Ảnh: T.HOÀI

Nhằm có thể hoàn thành toàn bộ hạ tầng kỹ thuật của Khu tái định cư Phú Lạc (giai đoạn 2), chủ đầu tư dự án đã kiên quyết cắt bớt khối lượng của tổng thầu thi công điều chuyển cho các đơn vị khác. Nhờ vậy tiến độ thực hiện dự án đã được cải thiện đáng kể.

 

Theo UBND huyện Đông Hòa, giai đoạn 2 dự án Khu tái định cư Phú Lạc được triển khai tại xã Hòa Hiệp Nam trên diện tích gần 36ha, tổng mức đầu tư hơn 197,5 tỉ đồng gồm các hạng mục: San nền, đường nội bộ, hệ thống thoát nước mưa, nước thải, trồng cây xanh, điện chiếu sáng. Tổng thầu thực hiện dự án là liên danh Công ty Tân Nam Giang nhưng do yếu năng lực tài chính nên đến nay các đơn vị trong liên danh mới chỉ thực hiện khoảng 40% khối lượng của phần đường, 56% hạng mục thoát nước mưa, 60% hạng mục thoát nước thải, 71% khối lượng san nền với tổng giá trị khối lượng thực hiện đạt khoảng 62 tỉ đồng, bằng 42% giá trị xây lắp. Ông Nguyễn Tài - Trưởng ban quản lý các công trình Đầu tư và xây dựng cơ bản huyện Đông Hòa (đại diện chủ đầu tư) cho biết: tiến độ thi công của tổng thầu thực hiện dự án quá chậm do năng lực tài chính hiện không đảm bảo. Mặc dù ban đã liên tục đôn đốc, liên danh công ty Tân Nam Giang cũng cam kết với chủ đầu tư sẽ cố gắng hoàn thành các hạng mục công trình còn dở dang nhưng rồi đâu lại vào đấy. Các nhà thầu không bố trí người để chỉ đạo, điều hành thi công, thiếu hợp tác với đại diện chủ đầu tư, cố tình kéo dài dự án gây khó khăn cho Ban quản lý dự án các công trình Đầu tư và xây dựng cơ bản huyện Đông Hòa.

 

Theo ông Tài, giai đoạn 2 dự án Khu tái định cư Phú Lạc đã được gia hạn hợp đồng lần cuối cùng đến ngày 30/9/2014. Nhưng với kiểu thi công như hiện nay, nếu không kiên quyết xử lý tổng thầu thì dự án sẽ khó hoàn thành đúng thời gian quy định. Do vậy, đại diện chủ đầu tư đã phạt vi phạm hợp đồng và thu hồi khối lượng chậm tiến độ của liên danh Công ty Tân Nam Giang để chuyển cho 4 nhà thầu của tỉnh, trong đó 2 đơn vị thi công xây lắp là Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Tuấn Tú và DNTN Xí nghiệp Xây dựng Hưng Thịnh. Hiện tiến độ thực hiện phần khối lượng vừa được điều chuyển từ tổng thầu sang các nhà thầu mới được đẩy nhanh. Sau khi hoàn thành lắp đặt hệ thống thoát nước, bó vỉa, trong mấy ngày qua, nhờ thời tiết thuận lợi nên 2 nhà thầu thi công xây lắp đã tiến hành thảm nhựa một số tuyến đường nội bộ Khu tái định cư Phú Lạc. Ông Đặng Đồng Hoan, Giám đốc Công ty Tuấn Tú cho biết: chúng tôi đang cố gắng tập trung thiết bị xe máy để thi công các hạng mục được chủ đầu tư bàn giao, phấn đấu hoàn thành trước cuối tháng 9 năm nay. Còn theo ông Lê Khắc Ý, giám đốc DNTN Xí nghiệp Xây dựng Hưng Thịnh thì dù tiến độ rất gấp gáp nhưng đơn vị thi công vẫn tuân thủ chặt chẽ quy trình, quy phạm xây dựng nhất là khi thảm bê tông nhựa mặt đường.

 

Ông Nguyễn Tài khẳng định, Ban quản lý dự án các công trình Đầu tư và Xây dựng cơ bản huyện Đông Hòa tiếp tục quyết liệt đôn đốc các nhà thầu, nhất là với liên danh Công ty Tân Nam Giang để đến 30/9/2014 giai đoạn 2 dự án Khu tái định cư Phú Lạc có thể hoàn thành. Nếu tổng thầu thực hiện dự án tiếp tục chây ỳ thì đại diện chủ đầu tư sẽ mạnh tay cắt tiếp phần khối lượng còn lại chứ không thể để tiến độ triển khai dự án bị chậm thêm. Về vốn, năm 2014, công trình được bố trí 35 tỉ đồng nên Ban quản lý có thể giải ngân phần khối lượng đã thực hiện, tạo động lực cho các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek