Thứ Bảy, 05/10/2024 00:25 SA
Cần bảo vệ nguồn tài nguyên nước
Thứ Ba, 20/05/2014 09:19 SA

Đồng bào dân tộc thiểu số xã Ea Bia (Sông Hinh) đang sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh - Ảnh: A.NGỌC

Tuần lễ quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm nay, tỉnh Phú Yên phát động từ ngày 13/5 và duy trì đến Ngày môi trường thế giới 5/6 với chủ đề “Tăng cường quản lý khai thác các công trình cấp nước và vệ sinh hiệu quả, bền vững”.

 

CẦN BẢO VỆ NGUỒN TÀI NGUYÊN NƯỚC

 

Tuần lễ quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm nay, Phú Yên phát động với chủ đề “Tăng cường quản lý khai thác các công trình cấp nước và vệ sinh hiệu quả, bền vững”. Ông Hồ Hữu Như, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn Phú Yên cho biết, cùng với chủ đề này, tỉnh cũng chính thức phát động với 7 thông điệp: Tham gia bảo vệ, quản lý công trình cấp nước và vệ sinh là trách nhiệm của mỗi người dân; đảm bảo nước sạch và vệ sinh môi trường là góp phần xây dựng nông thôn mới; toàn dân tích cực hưởng ứng lời kêu gọi vệ sinh yêu nước của Bác Hồ; vận hành, bảo quản tốt công trình cấp nước và vệ sinh là phát huy hiệu quả đầu tư và chống lãng phí; bảo vệ nguồn nước, giữ gìn vệ sinh môi trường góp phần phòng chống dịch bệnh; vì sức khỏe và vẻ đẹp của bạn, hãy rửa tay thường xuyên với xà phòng; xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh là bảo vệ sức khỏe gia đình bạn, góp phần bảo vệ môi trường và nguồn nước.

 

Ông Trần Thanh Định, Phó chủ tịch UBND huyện Sông Hinh, cho biết: Cách đây khoảng 30 năm, tài nguyên rừng trên địa bàn huyện Sông Hinh rất phong phú và đa dạng, nhờ đó mà trữ lượng nước ngọt cũng dồi dào. Tuy nhiên, do con người tàn phá nên hiện nay nhiều cánh rừng trở thành đồi trọc, nhiều con suối bị khô cạn, trong đó một số con suối đã đi vào dĩ vãng. Trước thực trạng đó, huyện Sông Hinh đã chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch nhằm bảo vệ rừng, bảo vệ nguồn tài nguyên nước. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 3 công trình hồ chứa thủy điện, đây là một trong những nguồn nước quan trọng phục vụ sinh hoạt và tưới cho nhiều diện tích đất canh tác. Về thủy lợi, huyện đã xây dựng được 13 hồ đập tích nước để tưới cho hàng nghìn ha đất lúa và các loại cây trồng khác. Đến nay, trên địa bàn huyện có 6 công trình nước sạch tập trung cung cấp nước cho khoảng 5.000 hộ dân. Nhiều địa phương lâu nay thường xuyên thiếu nước sinh hoạt như Ea Lâm, Ea Ly, Ea Bá thì hiện nay từng bước được khắc phục bằng những công trình nước tập trung, đáp ứng được sự mong đợi lâu nay của bà con ở các địa phương này. Các xã trên địa bàn huyện cũng đã thành lập những đội vệ sinh môi trường thu gom và xử lý rác nên môi trường sống ở nhiều địa phương được cải thiện hơn… Đồng thời, UBND huyện đã chỉ đạo cho các xã, thị trấn trên địa bàn tiếp tục tuyên truyền đến người dân tăng cường bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường, bảo vệ và khai thác có hiệu quả đối với các công trình cấp nước sinh hoạt.

 

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN

 

Theo ông Hồ Hữu Như, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn Phú Yên, từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường và các nguồn vốn khác, đến nay Phú Yên đã đầu tư xây dựng hoàn thành 88 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung, 256 công trình cấp nước vệ sinh trường học, 102 công trình cấp nước vệ sinh trạm y tế. Tỉ lệ số dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh hơn 90%, tỉ lệ người nghèo sử dụng nước hợp vệ sinh là 84%, tỉ lệ hộ gia đình có nhà tiêu là 67%, tỉ lệ trạm y tế xã có nước và nhà tiêu hợp vệ sinh là 93,18%, tỉ lệ hộ gia đình có chuồng trại gia súc hợp vệ sinh là gần 79%. Nhìn chung, từ những kết quả nêu trên cho thấy việc sử dụng nước sinh hoạt và vệ sinh trên địa bàn tỉnh đã được cải thiện. Tuy nhiên, so với yêu cầu thực tế về nước sinh hoạt và vệ sinh môi trường của nhân dân ở các vùng, các địa phương là rất lớn, nhiều vùng nông thôn còn khó khăn về nước sinh hoạt. Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2015 đã đề ra, đó là tỉ lệ số dân nông thôn sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia là 45% (hiện nay là 36%), tỉ lệ trường học có nước và nhà tiêu hợp vệ sinh là 89% (hiện nay là 50%)… rất cần sự chung tay của cả cộng đồng.

 

Tại buổi phát động Tuần lễ quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường, ông Lê Văn Trúc, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh đã đề nghị các cấp, các ngành, toàn thể nhân dân trong tỉnh cần triển khai chiến dịch cao điểm huy động người dân thực hiện tổng vệ sinh khu dân cư, vệ sinh nhà ở hộ gia đình, khơi thông cống rãnh, thu gom và xử lý rác, trồng cây xanh, tu bổ các công trình cấp nước sạch, công trình vệ sinh, bảo vệ môi trường sinh thái. Triển khai có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, đảm bảo chất lượng các dự án cấp nước và vệ sinh môi trường, quan tâm đến công tác vận hành, bảo dưỡng các công trình cấp nước sau đầu tư, không để tình trạng công trình không hoạt động. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân chủ động sử dụng nước an toàn, hướng dẫn thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng tránh các dịch bệnh. Tuyên truyền các chính sách khuyến khích đầu tư và quản lý nước sạch nông thôn, huy động các nguồn lực để từng bước thực hiện xã hội hóa lĩnh vực cấp nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn…

 

Theo Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn Phú Yên, đối với các công trình cấp nước tập trung trên địa bàn tỉnh, có 41% số công trình đang hoạt động bền vững, 33% số công trình đang hoạt động trung bình, 6% số công trình đang hoạt động kém hiệu quả và 20% số công trình không hoạt động.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek