Thứ Bảy, 05/10/2024 00:18 SA
Rút tiền tiết kiệm trước thời hạn:
Người gửi thiệt đơn thiệt kép
Thứ Tư, 21/05/2014 07:56 SA

Ngân hàng luôn đảm bảo nguồn tiền để chi trả đầy đủ cho khách hàng khi có nhu cầu - Ảnh: L.HẢO

Những ngày qua, một số người dân, trong đó nhiều nhất là ở 2 xã An Mỹ và An Hòa (Tuy An) đã rút tiền gửi tiết kiệm trước hạn. Điều này không chỉ khiến khách hàng bị thiệt khi phải chịu lãi suất thấp, mà họ còn đối mặt với một số rủi ro khi giữ tiền và những tài sản có giá trị khác trong nhà.

 

TIN ĐỒN THẤT THIỆT

 

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, vừa qua, trong ngày 14/5, 26 khách hàng đã rút trước hạn gần 5,6 tỉ đồng tiền tiết kiệm tại Phòng giao dịch An Mỹ thuộc Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Phú Yên (Agribank Phú Yên). Đến ngày 15/5, thêm 20 khách hàng tiếp tục đến để rút tiền trước hạn; nhưng sau khi được cán bộ ngân hàng thuyết phục, 10 khách hàng đã không rút nữa. Tình trạng này cũng diễn ra tại một số phòng giao dịch khác ở huyện Tuy An, TX Sông Cầu. Nguyên nhân là do những người gửi tiền tiết kiệm nghe tin đồn thất thiệt của một số kẻ xấu về tình hình phức tạp ở biển Đông dẫn tới việc có thể ảnh hưởng đến phát triển kinh tế của đất nước nên vội vã rút tiền tiết kiệm trước thời hạn. Tuy nhiên, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên những ngày sau đó, tình hình giao dịch tại các ngân hàng thương mại vẫn diễn ra bình thường.

Tình hình giao dịch tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh vẫn ổn định - Ảnh: L.HẢO

 

Ông Trần Minh Mẫn, Giám đốc Agribank Phú Yên cho biết: Ngay khi có biến động bất thường về số dư tiền gửi tại Phòng giao dịch An Mỹ, để đảm bảo an toàn hoạt động, Agribank Phú Yên đã chỉ đạo các chi nhánh bố trí lãnh đạo hoặc cán bộ có năng lực thường trực tại nơi giao dịch để tuyên truyền, giải thích cho khách hàng hiểu tình hình; tránh bị kẻ xấu lợi dụng, bịa đặt tin tức tiêu cực làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người gửi tiền. Các cán bộ, viên chức của chi nhánh cũng nâng cao ý thức trách nhiệm và tinh thần cảnh giác, thường xuyên kiểm tra, giám sát, đảm bảo công tác an ninh; đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng tại địa phương kịp thời xử lý khi xảy ra tình huống bất thường... Nhờ vậy, sau 1, 2 ngày biến động, tình hình tại các điểm giao dịch của đơn vị đã ổn định trở lại. Một số khách hàng, rải rác ở khu vực ven biển, vẫn đăng ký rút tiền tiết kiệm trước hạn nhưng với số dư không lớn; trong khi đó, vẫn có rất nhiều người khác tiếp tục gửi tiền vào ngân hàng.

 

Một khách hàng (xin giấu tên) cho hay: Vừa qua, tôi nghe người thân và một số hàng xóm bàn tán về tình hình căng thẳng trên biển Đông, rồi rủ nhau đi rút tiền tiết kiệm mặc dù chưa đến ngày đáo hạn. Được cán bộ ngân hàng phân tích về những thiệt hại khi vội vàng rút tiền trước hạn, tôi đã phân vân rất nhiều trước khi quyết định. Qua theo dõi tình hình trên biển những ngày gần đây, tôi thấy Đảng và Nhà nước đã có những hành động rất khôn khéo và kiên quyết để bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia. Tôi tin rằng tình hình đất nước vẫn đang ổn định nên cuối cùng không rút tiền tiết kiệm trước hạn nữa.

 

THẬN TRỌNG KHI RÚT TIỀN

 

Theo ông Nguyễn Văn Hàn, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, dù tình hình trên biển Đông rất căng thẳng, phức tạp nhưng kinh tế, chính trị, quốc phòng, an ninh của đất nước vẫn ổn định. Những lo ngại của người dân là hoàn toàn không có cơ sở, người dân không nên tin vào những tin đồn thất thiệt như thời gian gần đây. Khách hàng có tiền gửi tiết kiệm trong thời điểm này phải bình tĩnh, thận trọng trước khi quyết định rút tiền. Ông Hàn phân tích: “Hiện các ngân hàng thương mại áp dụng mức lãi suất tiền gửi kỳ hạn 6-12 tháng dao động từ 6%/năm đến 8%/năm, thậm chí có đơn vị trả 8,5%/năm; còn lãi suất tiền gửi không kỳ hạn thì chỉ có 1%/năm. Vì vậy, nếu người dân gửi 100 triệu đồng kỳ hạn 12 tháng với mức lãi suất 8%/năm thì khi rút trước hạn, khách hàng sẽ mất hơn 7 triệu đồng tiền lãi. Chưa kể, thời điểm này, do tâm lý người mua bị ảnh hưởng nên giá vàng, ngoại tệ có thể bị đẩy lên cao; khoảng cách giữa giá mua vào và bán ra cũng bị nới rộng. Nếu người dân chỉ vì nghe tin đồn mà vội vàng rút tiền tiết kiệm trước hạn để thực hiện các giao dịch mua - bán vàng, ngoại tệ lúc này sẽ bị thiệt đơn thiệt kép”.

 

Mới đây, Tỉnh ủy, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương phối hợp với cơ quan chức năng có liên quan tăng cường tuyên truyền, vận động để người dân hiểu tình hình đất nước vẫn ổn định, hệ thống ngân hàng vẫn hoạt động bình thường, an toàn, thông suốt. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên đã và đang theo dõi chặt chẽ tình hình, chủ động và sẵn sàng áp dụng mọi biện pháp cần thiết để tiếp tục giữ vững ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối và vàng trên địa bàn tỉnh. Các ngân hàng thương mại cũng luôn có giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn cho khách hàng khi giao dịch; chi trả đầy đủ tiền gửi khi người dân yêu cầu. Trong thông báo mới nhất về vấn đề này, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khuyến cáo người dân không nên nghe tin đồn thất thiệt, xúi bẩy, kích động của các phần tử xấu; cần thận trọng khi quyết định các giao dịch mua, bán ngoại tệ và vàng, tiền gửi để tránh những thiệt hại kinh tế không đáng có cho bản thân, làm xáo trộn thị trường. Sự bình tĩnh, thận trọng và lòng tin của người dân sẽ góp phần quan trọng để ổn định kinh tế-xã hội đất nước, đồng thời thể hiện tinh thần yêu nước của mỗi người.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek