Chủ Nhật, 06/10/2024 03:01 SA
“Tân trang” xe cho đúng tải trọng
Thứ Tư, 23/04/2014 09:00 SA

Sở GTVT đang tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp ô tô chở quá tải, cơi nới thùng xe không đúng theo thiết kế. Do vậy, các chủ xe đã cho xe đi làm lại thùng, hoặc khôi phục lại hiện trạng ban đầu. Điều này khiến các điểm dịch vụ sửa chữa ô tô trên địa bàn tỉnh trở nên đông khách.

oto-2140423.jpg

Một điểm sửa chữa ô tô ở TP Tuy Hòa chật kín xe cần giảm tải trọng - Ảnh: V.PHÊ

Theo ông Võ Ngọc Kha, Phó giám đốc Sở GTVT, trạm cân xe lưu động của tỉnh đã đi vào hoạt động từ đầu tháng 4/2014, xử lý nghiêm các xe chở quá tải, cơi nới thùng xe không đúng theo thiết kế qua địa bàn tỉnh. Để không bị xử lý, nhiều chủ xe đã tiến hành cắt thùng xe đã được cơi nới để tránh bị phạt. Ông Nguyễn Văn Bính, chủ một xe tải ở phường 3 (TP Tuy Hòa) cho biết: Khi mới mua xe, tôi đã nới thùng dài thêm 80cm để chở được nhiều hàng hơn. Nhưng khi Sở GTVT tổ chức cân tải trọng, tôi mang xe đến gara để khôi phục lại.

Ông Nguyễn Ngọc Cẩn, chủ một tiệm sửa chữa ô tô ở TP Tuy Hòa cho biết: Trước đây, các xe tải đã cơi nới tăng chiều cao thùng lên từ 5cm đến 10cm, gia dãn chiều dài thêm khoảng 60cm đến 1m; còn các xe ben thì chủ xe thường cải tạo phần phía sau ben đổ. Khi cơ quan chức năng bắt đầu kiểm tra tải trọng xe, cơ sở chúng tôi trở nên đông khách. Trung bình mỗi ngày, cơ sở tiếp nhận từ 9 đến 10 xe ben, xe tải các loại; trong đó có 4 đến 5 chiếc yêu cầu cắt gọt phần dôi ra để làm giảm trọng lượng xe. Các xe có yêu cầu sửa chữa chủ yếu là xe trong tỉnh, thỉnh thoảng cũng có xe đến từ tỉnh khác. Lượng xe đông, chúng tôi phải kéo dài thời gian thực hiện; nên một số chủ xe đã nài nỉ, yêu cầu làm sớm để tiếp tục lưu thông.

Hiện không khí làm việc ở các gara ô tô trở nên nhộn nhịp hơn so với trước đây. Theo các chủ tiệm thì thời gian hoàn thành một xe theo yêu cầu hạ, sửa thùng phải từ 10 đến 15 ngày; do đó, các xe phải đậu ở bãi rất lâu mới đến lượt sửa chữa. Tiền gia công cũng tùy thuộc vào các công đoạn phải làm. Ông Nguyễn Ngọc Cẩn cho biết thêm: Để trả lại nguyên trạng ban đầu theo thiết kế của nhà sản xuất, các chủ xe phải mang theo hồ sơ thiết kế đã được duyệt để chúng tôi xem thùng xe sử dụng thép, tôn loại gì, sau đó mới đưa ra giá phù hợp. Cụ thể, nếu tháo hẳn phần thùng đã cơi nới thì tiền công từ 2 đến 5 triệu đồng/xe (tùy loại lớn, nhỏ); thay kết cấu sắt, thép, làm giảm cân nặng của xe thì giá 5 đến 10 triệu đồng/xe. Trường hợp tháo hẳn phần thùng nặng xuống rồi đóng thùng nhẹ hơn để thay vào đó thì chủ xe phải trả khoảng 70 đến 80 triệu đồng/xe.

Hiện nhu cầu cải tạo ô tô ngày càng nhiều. Đây là cơ hội tăng thêm thu nhập cho các cơ sở làm dịch vụ theo đúng thiết kế ban đầu, đồng thời tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương. Ông Phạm Anh Tuấn, chủ tiệm gara Khánh Nhật (TP Tuy Hòa) cho hay: Mỗi ngày, số xe tải, ben vào tiệm đã tăng gấp đôi so với trước đây nhưng tiệm chỉ có 10 thợ. Vì không đủ nhân công nên chúng tôi phải thuê thêm thợ bên ngoài nhưng việc tìm được thợ là rất khó khăn. Còn theo ông Cao Văn Thành, chủ một tiệm gara khác thì khi không tìm được thợ làm gara chuyên nghiệp, ông phải thuê một số thanh niên ở gần nhà. Những người này không có việc làm cố định, họ cũng chưa từng sửa chữa ô tô. Công việc của họ ở tiệm là đi lấy hàng, phụ việc cho các thợ làm chính và tiền công là từ 130.000 đến 150.000 đồng/ngày.

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek