Chủ Nhật, 06/10/2024 05:41 SA
Phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp sai phạm
Thứ Ba, 22/04/2014 10:00 SA

Sở NN-PTNT Phú Yên vừa công bố kết quả kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) và phân bón trên địa bàn tỉnh. Việc kiểm tra được tiến hành cuối năm 2013.

                                             

Ông Nguyễn Văn Luận, Chánh Thanh tra Sở NN-PTNT Phú Yên, cho biết: Qua kiểm tra điều kiện kinh doanh của 81 cơ sở kinh doanh thuốc BVTV và phân bón trên địa bàn tỉnh, phát hiện tất cả các cơ sở này không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc BVTV. Ngoài ra, đoàn kiểm tra còn phát hiện 59 trường hợp không có đề án bảo vệ môi trường hoặc bản cam kết bảo vệ môi trường, 4 trường hợp kinh doanh không có biển hiệu, 1 cơ sở không đủ điều kiện kinh doanh thuốc BVTV. Đặc biệt, qua đợt kiểm tra này đoàn công tác đã phát hiện 1 cơ sở kinh doanh thuốc BVTV quá hạn sử dụng gồm 100 gói (loại 10ml) thuốc trừ rầy phenodan 10wp, 30 chai (chai 100ml) thuốc trừ bệnh sinh học Bony 4 SL, 40 gói (gói 10ml) thuốc trừ nấm bệnh Acovil 50 SC, 50 gói (gói 10ml) thuốc trừ sâu Phumai 5.4 EC. Đoàn kiểm tra của Sở NN-PTNT còn lấy 4 mẫu thuốc BVTV để kiểm định chất lượng. Kết quả có 1 mẫu thuốc trừ cỏ AMETannong 500 FW của Công ty An Nông (Long An) là thuốc giả (hàm lượng hoạt chất Ametryn đạt dưới 70% so với tiêu chuẩn công bố áp dụng). Về phân bón, đoàn kiểm tra đã lấy 10 mẫu phân các loại để kiểm tra chất lượng và phát hiện có 1 mẫu phân bón lá Bông Lúa Vàng của Công ty TNHH Nam An (Lâm Đồng) sản xuất không đạt chất lượng.

 

 Qua đợt kiểm tra này, đoàn công tác của Sở NN-PTNT cũng đánh giá phân loại theo Thông tư 14 ngày 29/3/2011 của Bộ NN-PTNT đối với 81 cơ sở kinh doanh thuốc BVTV và phân bón. Đối với kinh doanh thuốc BVTV có 22 cơ sở xếp loại A, 59 cơ sở xếp loại B; đối với 80 cơ sở kinh doanh phân bón có 79 cơ sở xếp loại B (1 cơ sở không xếp loại).

 

Ông Luận cho biết: “Đoàn kiểm tra đã xử phạt vi phạm hành chính mẫu thuốc BVTV giả của Công ty An Nông với số tiền 2 triệu đồng, đồng thời tịch thu toàn bộ số thuốc này để tiêu hủy theo quy định. Đoàn kiểm tra cũng đã xử phạt vi phạm hành chính mẫu phân bón không đạt chất lượng của Công ty TNHH Nam An với số tiền 40 triệu đồng và buộc thu hồi, tái chế toàn bộ số lượng phân bón vi phạm. Đối với 2 cơ sở kinh doanh thuốc BVTV không đủ điều kiện kinh doanh và kinh doanh thuốc quá hạn sử dụng, đoàn kiểm tra đã xử phạt vi phạm hành chính 2 cơ sở này với số tiền phạt 2 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cơ sở vi phạm liên hệ với nhà sản xuất để thu hồi các loại thuốc quá hạn sử dụng để tái chế hoặc tiêu hủy. Các trường hợp không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc BVTV và không có đề án bảo vệ môi trường hoặc bản cam kết bảo vệ môi trường, đoàn kiểm tra đã nhắc nhở và yêu cầu sớm khắc phục. Đối với một số loại thuốc BVTV ghi nhãn chưa đúng quy định, đoàn kiểm tra không xử phạt vì vi phạm lần đầu với số lượng ít nhưng đã nhắc nhở và yêu cầu các cơ sở kinh doanh trả lại các lô thuốc vi phạm nhãn mác cho nhà sản xuất”.

 

Ông Biện Minh Tâm, Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, sau khi kiểm tra, sở đã chỉ đạo các đơn vị liên quan trực thuộc sở tăng cường thanh tra, kiểm tra việc sản xuất, kinh doanh phân bón, thuốc BVTV của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Giao chánh thanh tra sở giám sát, kiểm tra việc thi hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính và việc khắc phục sai phạm của các tổ chức, cá nhân nêu trên. Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh, triển khai thực hiện việc cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc BVTV cho các tổ chức, cá nhân theo quy định. Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản tăng cường kiểm tra, đánh giá, phân loại các cơ sở kinh doanh phân bón và thuốc BVTV theo Thông tư 14 ngày 29/3/2011 của Bộ NN-PTNT. Ngoài ra, Sở NN-PTNT Phú Yên đã kiến nghị với Bộ NN-PTNT sớm rà soát, sửa đổi, bổ sung biên bản kiểm tra, đánh giá phân loại điều kiện đảm bảo chất lượng cơ sở kinh doanh phân bón theo Thông tư 14 ngày 29/3/2011 của Bộ NN-PTNT. Đồng thời, Bộ NN-PTNT cũng sớm ban hành một số quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phân bón để thuận lợi cho việc quản lý và ban hành văn bản quy định cụ thể về quản lý chất phụ gia dùng trong phân bón như điều kiện sản xuất, kinh doanh, việc ghi nhãn, kiểm tra chất lượng…

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek