Chủ Nhật, 06/10/2024 07:23 SA
Thị trường chứng khoán:
Kỳ vọng vào chu kỳ tăng trưởng mới
Thứ Hai, 21/04/2014 10:03 SA

Dù phiên giao dịch cuối tuần qua, chỉ số Vn-Index giảm điểm xuống còn 565,22 điểm, nhưng dư âm của chỉ số VN-Index đạt mốc 600 điểm cách đây 1 tháng cũng đã tạo nên kỳ vọng rất lớn cho sự phục hồi và bước vào chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường chứng khoán Việt Nam. Các nhà đầu tư ở Phú Yên tin rằng thị trường chứng khoán là kênh đầu tư hấp dẫn trong năm 2014.

 

chung-khoan-140421.jpg

Các nhà đầu tư theo dõi diễn biến thị trường chứng khoán Việt Nam tại một điểm giao dịch chứng khoán ở Phú Yên - Ảnh: M.ĐĂNG

Ông Vũ Ngọc Ninh ở phường 9 (TP Tuy Hòa), nhà đầu tư chứng khoán đăng ký giao dịch tại Điểm giao dịch chứng khoán Vietinbank Phú Yên nhận định: Thị trường chứng khoán Việt Nam đã vào giai đoạn cuối của chu kỳ phục hồi đầu tiên, và đang bắt đầu chu kỳ tăng trưởng tiếp theo, với độ rộng thị trường lớn hơn. Nhóm cổ phiếu của các doanh nghiệp quy mô vừa, có vốn hóa từ 200 đến 500 tỉ đồng đang phục hồi mạnh mẽ và hấp dẫn nhà đầu tư. Vì vậy, những tháng còn lại của năm 2014 sẽ là thời điểm của các nhóm cổ phiếu này với kết quả kinh doanh cải thiện so với các năm trước.

 

Nhìn lại thị trường chứng khoán 3 năm trở lại đây, có thời điểm tưởng chừng các nhà đầu tư phải bán tháo cổ phiếu để cắt lỗ vì chỉ số VN-Index chạm đáy dưới 300 điểm vào năm 2012. Nhưng từ cuối năm 2013, nhiều dấu hiệu khả quan cho thấy thị trường khởi sắc trở lại với sự tăng điểm của cả 2 sàn giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Ông Lê Xuân Hải đăng ký giao dịch tại Điểm giao dịch chứng khoán Agribank Phú Yên kể: Kết thúc phiên giao dịch ngày cuối năm 2013, chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức 504 điểm, chỉ số HNX-Index chốt tại gần 68 điểm. Và ngày 17/3 vừa qua, VN-Index đạt mốc 600 điểm. Từ thời điểm đó đến nay, dù có lúc tăng lúc giảm và hiện giảm còn 565,22 điểm, với hơn 32 triệu cổ phiếu được giao dịch, giá trị mua ròng đạt 316 tỉ đồng. Tuy nhiên, đây vẫn là tín hiệu tốt của thị trường, trong điều kiện kinh tế đất nước còn nhiều khó khăn.

 

Đại diện Vietinbank Phú Yên cho biết, phương thức giao dịch trực tuyến bằng máy tính cá nhân cũng giúp cho nhà đầu tư đặt lệnh mua - bán cổ phiếu ở các phiên giao dịch trên cả 2 sàn TP Hồ Chí Minh và Hà Nội thuận lợi hơn. Ông Ninh chia sẻ: “Suốt một thời gian dài giao dịch cầm chừng, bây giờ tôi đã quay lại với thị trường chứng khoán với sức đầu tư nhiều hơn vào cổ phiếu dầu khí, thép, thủy điện...”.

 

Theo ông Trần Thăng Long, Trưởng phòng Phân tích Công ty cổ phần Chứng khoán BIDV, thời gian tới các doanh nghiệp trong nước sẽ chịu tác động của những thông tin thị trường và các chính sách Nhà nước được thực thi. Đơn cử như nới biên độ cho cổ đông chiến lược với các tổ chức tín dụng từ 15% lên 20%, Việt Nam gia nhập TPP (Hiệp định xuyên Thái Bình Dương) và ký FTA (Hiệp định thương mại tự do) với EU (Cộng đồng châu Âu), lãi suất cho vay giảm từ 1% đến 2% để hỗ trợ tăng trưởng tín dụng… Ngoài ra, hoạt động sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp cũng được cải thiện đáng kể thông qua báo cáo tài chính, giúp cổ phiếu của doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư.

 

Báo cáo khảo sát động thái doanh nghiệp của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố mới đây, cho thấy trong năm 2014 có khoảng 50% doanh nghiệp có kế hoạch giữ nguyên quy mô kinh doanh, 43% doanh nghiệp mở rộng quy mô kinh doanh. Từ khảo sát này, các nhà đầu tư cho rằng, những tháng còn lại của năm 2014 thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục khởi sắc và hấp dẫn hơn.

 

MINH ĐĂNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek