Chủ Nhật, 06/10/2024 07:24 SA
Các đơn vị viễn thông, truyền hình:
Đẩy nhanh tiến độ di dời tuyến cáp
Thứ Hai, 21/04/2014 08:59 SA

Hiện các đơn vị viễn thông, truyền hình trên địa bàn tỉnh đang tập trung đẩy nhanh tiến độ di dời tuyến cáp, đường truyền viễn thông… để giao mặt bằng cho các đơn vị thi công dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh; góp phần cùng địa phương hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng theo đúng thời hạn quy định.

cap-2140421.jpg

Công ty cổ phần Xây lắp Bưu điện thực hiện di dời đoạn tuyến cáp qua xã An Phú (TP Tuy Hòa) - Ảnh: K.ANH

Tại hội nghị trực tuyến về tình hình thực hiện công tác giải phòng mặt bằng (GPMB) dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua địa bàn 2 tỉnh Quảng Ngãi và Phú Yên tổ chức ngày 15/4, Phó thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tỉnh Phú Yên phải bàn giao mặt bằng trước ngày 31/5. Theo đó, các đơn vị viễn thông, truyền hình có xây dựng, lắp đặt tuyến cáp, đường truyền viễn thông trên phạm vi mặt bằng quốc lộ 1 cần được mở rộng cũng phải nhanh chóng di dời đến vị trí khác.

Theo ông Lương Mười, Phó giám đốc Viễn thông Phú Yên (VNPT Phú Yên), dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 là công trình trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, do đó công tác giải phóng, bàn giao mặt bằng đúng thời hạn là nhiệm vụ đặt ra cho địa phương và các đơn vị thi công công trình hiện nay. Chính vì vậy, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, VNPT Phú Yên đã chủ động thực hiện di dời các tuyến cáp, hệ thống hạ tầng thông tin trên địa bàn tỉnh. Tổng khối lượng hạ tầng viễn thông của đơn vị bị ảnh hưởng do dự án này là 12km cống, bể; 30km cáp treo các loại, 110km cáp chôn trực tiếp và hệ thống hạ tầng thông tin trục huyết mạch quốc gia và cả tỉnh. Ước tính, tổng kinh phí di dời toàn bộ hệ thống này hơn 40 tỉ đồng. Do không được Nhà nước hỗ trợ nên đơn vị cũng đã chủ động bố trí vốn để triển khai.

Cùng là đơn vị thực hiện công tác này, ông Nguyễn Trần Chinh, Phó giám đốc Chi nhánh Viettel Phú Yên cho biết: Thực hiện chủ trương chung của tập đoàn nên Chi nhánh Viettel Phú Yên cũng đã chủ động thực hiện theo yêu cầu của Chính phủ, địa phương. Hiện đơn vị đang tiến hành di dời 57km cáp quang qua địa bàn các huyện Tuy An, Đông Hòa và TX Sông Cầu. Các tuyến cáp này được nối kết với đường dây điện nên đơn vị đã phối hợp với Công ty Điện lực Phú Yên trong quá trình di dời, lắp đặt ở vị trí mới.

Về phía các đơn vị truyền hình, ông Bùi Văn Hòa, Phó giám đốc Công ty TNHH Truyền hình cáp SAIGONTOURIST chi nhánh Phú Yên (SCTV Phú Yên) cho biết: “SCTV Phú Yên cũng đang móc nối tuyến cáp với Công ty Điện lực Phú Yên; trường hợp công ty này chuyển đến vị trí mới thì SCTV Phú Yên cũng phải

di dời. 4 khu vực đã và đang thực hiện di dời là TX Sông Cầu (4km), Tuy An (4km), TP Tuy Hòa (30km), riêng huyện Đông Hòa vẫn còn đang thi công và phải di dời 10km”. Đại diện đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình An Viên (Công ty cổ phần Nghe nhìn toàn cầu - AVG) trên địa bàn tỉnh, ông Huỳnh Công Định, Phó giám đốc Bưu điện tỉnh cho hay: Hiện Trạm Viễn thông Tuy Hòa (thuộc Công ty Viễn thông liên tỉnh) đã bố trí các lực lượng thường trực, giám sát ở các điểm thi công mở rộng quốc lộ 1 để sửa chữa kịp thời các tuyến cáp có liên quan; chủ động di dời và hoàn thành hệ thống đường truyền, kỹ thuật trong thời gian sớm nhất, tránh sai sót trong quá trình thi công.

Theo các đơn vị, việc di dời, dịch chuyển hạ tầng viễn thông, đường truyền… phụ thuộc vào mặt bằng; nhưng khó khăn nhất hiện nay là tiến độ giao mặt bằng vẫn còn chậm nên công tác di dời tuyến cáp gặp nhiều khó khăn. Hiện do không di dời được nên một số tuyến cống phải chôn lấp mặt bằng; số khác thì phải làm từng đoạn, làm đứt quãng. Ngoài ra, do địa phương chưa giải quyết dứt điểm công tác đền bù nên các đơn vị cũng khó tìm vị trí để dịch chuyển tạm thời. Cho đến thời điểm này, những đường truyền viễn thông, hạ tầng kỹ thuật, tuyến cáp… bị ảnh hưởng đã được các đơn vị hoàn thành di dời từ 70 đến 80% trên tổng số khối lượng cần thực hiện, dự kiến hoàn tất số còn lại từ ngày 30/4 đến giữa tháng 5/2014. Theo ông Nguyễn Trần Chinh thì Chi nhánh Viettel Phú Yên chỉ còn dịch chuyển 10km tuyến cáp nữa là hoàn thành công tác di dời, thời gian đến ngày 30/4.

Ông Lương Mười cho biết thêm: Để đẩy nhanh tiến độ di dời, bảo đảm an toàn thông tin, hạn chế thấp nhất việc mất liên lạc, ảnh hưởng đến khách hàng khi sử dụng dịch vụ, trước đó, đơn vị đã triển khai cụ thể phương án di dời; họp tổ giám sát, tổ thực hiện, Ban ATGT và các huyện; phân thành 4 đơn vị thi công, bám sát hiện trường, quyết liệt triển khai để hoàn thành dứt điểm trong tháng 5/2014.

VÕ PHÊ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek