Chủ Nhật, 06/10/2024 07:38 SA
Cầu An Hải (Tuy An):
Nhà đầu tư đề nghị chuyển hình thức đầu tư
Thứ Hai, 21/04/2014 09:01 SA

Cầu An Hải bắc qua đầm Ô Loan nối 2 xã An Hải và An Ninh Đông (Tuy An) được khánh thành, đưa vào sử dụng từ tháng 9/2013. Nhà đầu tư công trình dự kiến tổ chức thu phí để hoàn vốn nhưng do gặp nhiều khó khăn nên đã đề nghị tỉnh cho chuyển đổi hình thức đầu tư.

cau-AH140421.jpg

Nhà đầu tư dự án Cầu An Hải đề nghị tỉnh cho chuyển hình thức đầu tư từ BOT sang BT - Ảnh: T.HOÀI

Dự án Cầu An Hải được Bộ KH-ĐT cấp giấy chứng nhận đầu tư, do Công ty cổ phần Xây dựng và Kinh doanh địa ốc Hòa Bình (Công ty Hòa Bình) thực hiện theo hình thức BOT (đầu tư - khai thác - chuyển giao). Tổng mức đầu tư cho công trình theo dự toán ban đầu hơn 33 tỉ đồng sẽ được nhà đầu tư hoàn vốn bằng cách tổ chức thu phí trong thời gian 30 năm; phần còn thiếu, tỉnh sẽ trả cho Công ty Hòa Bình bằng cách khấu trừ tiền cho thuê đất của dự án Khu du lịch sinh thái rừng dương Thành Lầu (xã An Ninh Đông) do đơn vị này triển khai. Tuy nhiên, theo ông Lê Viết Hải, Tổng giám đốc Công ty Hòa Bình, qua kiểm toán nội bộ, nhà đầu tư tạm xác định giá trị của cầu An Hải khi hoàn thành khoảng 40 tỉ đồng. Căn cứ vào phương án BOT đã được duyệt, mức phí phải thu nếu tổ chức thu phí đường bộ đối với các loại xe qua cầu, lưu lượng xe thực tế thì việc thu phí để hoàn vốn đầu tư cầu An Hải không khả thi. Do tình hình tài chính của doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn nên Công ty Hòa Bình đã đề nghị tỉnh cho chuyển hình thức đầu tư dự án Cầu An Hải từ BOT sang BT (đầu tư - chuyển giao) và dừng thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái rừng dương Thành Lầu. Cũng theo ông Hải, nếu được tỉnh chấp thuận thì việc thanh toán lại chi phí đầu tư cho Công ty Hòa Bình sẽ được thực hiện trong vòng 4 năm, bắt đầu từ năm 2015, mỗi năm tỉnh giải ngân cho nhà đầu tư 1/4 giá trị công trình và được tính lãi theo lãi suất cho vay của ngân hàng tại thời điểm thanh toán.

Liên quan đến đề nghị này, Sở KH-ĐT đã có báo cáo để UBND tỉnh xem xét quyết định. Theo đó, Sở KH-ĐT đề nghị UBND tỉnh có văn bản đề nghị Bộ KH-ĐT chấp thuận chuyển đổi hình thức đầu tư dự án Cầu An Hải từ BOT sang BT, sử dụng vốn Nhà nước để thanh toán; đồng thời thống nhất chủ trương chấm dứt hoạt động đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái rừng dương Thành Lầu đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Hòa Bình. Ông Nguyễn Chí Hiến, Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, theo các quy định hiện hành về thực hiện đầu tư dự án theo hợp đồng BOT, BT, BTO thì không có nội dung chuyển đổi hình thức sau khi công trình được đầu tư theo hình thức BOT hoàn thành sang hình thức BT. Nghị quyết 01 ngày 2/1/2014 của Chính phủ cũng quy định chấm dứt khởi công mới các dự án dưới hình thức BT sử dụng kinh phí Nhà nước. Tuy nhiên, Nhà nước cũng có quy định trong trường hợp cần thiết phải trưng mua, trưng dụng tài sản của nhà đầu tư thì nhà đầu tư được Nhà nước thanh toán chi phí đã bỏ ra để thực hiện dự án hay xây dựng công trình.

Theo ông Hiến, cầu An Hải được đầu tư theo hình thức BOT có gắn kết với đầu tư dự án Khu du lịch sinh thái rừng dương Thành Lầu; hiện Công ty Hòa Bình đang gặp khó khăn, chưa có điều kiện đầu tư và xin dừng thực hiện dự án. Việc tính toán thu phí qua cầu An Hải không khả thi, khó thu hồi được vốn. Hơn nữa, cầu An Hải phục vụ đi lại thường xuyên cho nhân dân thuộc 6 xã bãi ngang ven biển của huyện Tuy An, gồm các xã An Chấn, An Mỹ, An Hòa, An Hải, An Ninh Đông, An Ninh Tây, góp phần đắc lực vào việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do vậy, để tạo điều kiện đi lại, sinh hoạt của nhân dân được thuận lợi, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần từng bước phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và tạo điều kiện cho nhà đầu tư thu hồi vốn, sau khi có ý kiến thống nhất của Bộ KH-ĐT, các sở ban ngành và đơn vị liên quan của tỉnh sẽ phối hợp với Công ty Hòa Bình hoàn tất những thủ tục tiếp theo trình UBND tỉnh xem xét, quyết định việc chuyển đổi hình thức đầu tư cầu An Hải.

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek