Thứ Sáu, 04/10/2024 10:29 SA
Đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp:
Đôi bên cùng lợi
Thứ Ba, 08/04/2014 11:00 SA

Hiện hầu hết các hợp tác xã (HTX) trong tỉnh đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp. Điều này không chỉ giúp nâng cao sản lượng, năng suất cây trồng cho các hộ thành viên mà còn tạo doanh thu cho các HTX. Đây là một trong những nền tảng để các HTX chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX 2012.

may2140408.jpg

Bảo trì máy móc trước và sau mỗi vụ mùa là công việc thường xuyên của tổ kỹ thuật HTX Nông nghiệp An Ninh Tây (Tuy An) - Ảnh: M.DUYÊN

HTX CÓ DOANH THU

 

HTX Nông nghiệp An Ninh Tây (Tuy An) đang sở hữu 8 máy cày các loại, 6 máy gặt đập liên hợp, 5 đầu tuốt lúa và 1 xe tải nhẹ. Nhờ số máy này mà tất cả diện tích đất trồng lúa của HTX được cày ải bằng cơ giới hóa, kịp lịch thời vụ. Cuối vụ, lúa của bà con cũng được thu hoạch kịp thời và đưa về tận nhà. Theo ông Nguyễn Hoàng Phố, Giám đốc HTX Nông nghiệp An Ninh Tây, hiện đơn vị quản lý 397ha lúa 2 vụ của 1.812 hộ, thuộc 5 thôn trên địa bàn xã. Để hướng tới một nền nông nghiệp hàng hóa, giải phóng sức lao động cho xã viên, Ban quản trị (BQT) HTX đã đầu tư hơn 4 tỉ đồng mua các loại máy về làm thay hầu hết các khâu làm đất, gặt và tuốt lúa. Vào đầu mỗi vụ, đội máy cày phân bổ đồng đều trên gần các xứ đồng như đồng Miễu, đồng Già, đồng Tiệm, Hốc Cam… Giá dịch vụ cày của HTX là 1,1 triệu đồng/ha, thấp hơn giá các xã lân cận từ 400.000 đồng/ha đến 600.000 đồng/ha. Năm 2013, dịch vụ này mang lại doanh thu hơn 522 triệu đồng, cho lãi sau thuế gần 67 triệu đồng. Cuối vụ, 6 máy gặt đập liên hợp của HTX hoạt động liên tục để thu hoạch lúa kịp thời, tránh tình trạng “lúa ủ đồng” làm giảm chất lượng. HTX thu phí 2,4 triệu đồng/ha, thấp hơn giá gặt thủ công tới gần 2 triệu đồng/ha. Dịch vụ này mang lại doanh thu hơn 478 triệu đồng, cho lãi hơn 83 triệu đồng.

 

Tại huyện Tây Hòa, ông Lê Ngọc Cửu, Giám đốc HTX Nông nghiệp Kinh doanh dịch vụ Hòa Phong cho biết: Đối với dịch vụ làm đất, HTX điều hành 51 máy cày ở 8 thôn với 41 máy cày loại trung và 10 máy cày tiểu, phục vụ bà con tới cả những thửa ruộng nhỏ, khuất, địa hình gồ ghề mà trước đây không đưa máy móc vào được. Đối với dịch vụ thu hoạch, HTX có đến 17 máy gặt đập liên hợp, 30 máy tuốt lúa loại nhỏ, giúp rút ngắn thời gian thu hoạch, tiết kiệm chi phí và giảm bớt công lao động. Mỗi vụ, HTX ký hợp đồng với từng thành viên, trong đó thành viên được chọn máy tuốt tùy theo nhu cầu, được kiểm định chất lượng dịch vụ trước khi thanh toán. Nhờ làm tốt dịch vụ nên HTX thu về trung bình hơn 100 triệu đồng, lãi khoảng 16 triệu đồng.

Đối với HTX Nông nghiệp Kinh doanh tổng hợp Hòa Thắng 2 (Phú Hòa), ngoài các dịch vụ cày đất, tuốt lúa… đơn vị này còn có thêm dịch vụ xay xát gạo, phục vụ sinh hoạt hàng ngày cho thành viên HTX và tiêu thụ gạo thương phẩm ra thị trường ngoài. Ông Nguyễn Văn Chín, Giám đốc HTX Hòa Thắng 2 cho biết: HTX có 8 nhà máy xay xát gạo, phục vụ 90% nhu cầu của người dân trong xã. Nhờ vậy mà khi vào mùa thu hoạch nếu lúa không được giá thì đưa đi xay xát gạo sẽ bán được giá cáo hơn, hạn chế được tình trạng tư thương ép giá.

THÀNH VIÊN ĐƯỢC LỢI

“Có máy móc, các tổ sản xuất của HTX đi vào hoạt động tạo được việc làm cho con em trong thôn, xã để phục vụ lại cuộc sống của chính thành viên. Máy móc giải phóng sức lao động, để bà con có thêm thời gian làm các ngành nghề khác, tạo thêm thu nhập, nâng cao đời sống”, ông Nguyễn Hoàng Phố chia sẻ thêm.

Một thành viên HTX Nông nghiệp An Ninh Tây - bà Nguyễn Thị Minh (thôn Diêm Điền, xã An Ninh Tây) cho biết: Từ khi HTX An Ninh Tây có các dịch vụ cày đất, gặt rồi tuốt lúa và chở lúa về tận nhà, gia đình tôi không còn phải vất vả với việc đồng áng nữa.

Bà Phạm Thị Dậu (xã Hòa Quang Nam, Phú Hòa), thành viên HTX Nông nghiệp Kinh doanh tổng hợp Hòa Quang Nam thì chia sẻ: Giờ gia đình tôi làm 2 sào ruộng nhàn hơn trước rất nhiều vì mọi thứ đã có máy móc của HTX lo. HTX cũng không thu tiền dịch vụ ngay, thành viên có thể nộp vào cuối vụ; thậm chí không có tiền mặt có thể quy ra lúa để đóng. Đồng thời, có máy móc vào ruộng, chi phí cũng thấp hơn nhiều khi thuê lao động bằng tay.

Theo ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, phát triển các dịch vụ trong sản xuất nông nghiệp tại các HTX là cách tốt nhất để phục vụ nhiều hơn nữa lợi ích thành viên HTX. Cơ giới hóa để có một nền nông nghiệp tiên tiến, vừa mang lại thu nhập cho HTX vừa sát cánh cùng thành viên phát triển sản xuất là mục tiêu của các HTX trong tỉnh từ trước tới nay. Tuy nhiên, trên tinh thần của Luật HTX 2012, các HTX cần nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ để thu hút thêm ngày càng nhiều không chỉ thành viên HTX mà cả bà con trong thôn, xã tin tưởng sử dụng.

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek