Cầu đường sắt La Hai thuộc địa bàn huyện Đồng Xuân đang được nâng cấp bằng nguồn vốn vay ưu đãi của chính phủ Nhật Bản. Công trình này sẽ góp phần nâng cao năng lực chạy tàu và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh.
Thi công nâng cấp cầu đường sắt La Hai - Ảnh: V.AN
Cầu đường sắt La Hai được xây dựng từ thời Pháp thuộc tại km1.155+772 tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh. Cầu hiện có 6 nhịp, mỗi nhịp dài 50,9m, cao 7,2m bằng khung giàn thép đặt trên các trụ và mố cầu bằng bê tông cốt thép. Do xây dựng đã lâu nên cầu đường sắt La Hai bị xuống cấp, tốc độ của các đoàn tàu mỗi khi qua đây bị khống chế từ 15km/giờ đến 30km/giờ trong khi ngành Đường sắt Việt Nam đang cố gắng rút ngắn hành trình của các đoàn tàu khách bắc - nam. Được sự tài trợ của chính phủ Nhật Bản thông qua tổ chức Hợp tác quốc tế (JICA), vào ngày 17/2, Bộ GTVT đã tiến hành động thổ nâng cấp cầu đường sắt La Hai. Đây là 1 trong 4 cầu gồm Bến Gỗ, Tân An (Bình Định), La Hai (Phú Yên) và Sông Dinh (Khánh Hòa) được nâng cấp trong đợt này theo dự án Nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP Hồ Chí Minh do Tổng công ty Đường sắt Việt Nam làm đại diện chủ đầu tư.
Cầu đường sắt La Hai do liên danh các nhà thầu Taisei, MES (Nhật Bản) cùng Tổng công ty Công trình giao thông 1, trực tiếp là Xí nghiệp cầu 17 thi công. Kỹ sư Vũ Văn Thạo, Chỉ huy phó công trường của Xí nghiệp cầu 17 cho biết: Cầu đường sắt La Hai được nâng cấp với kinh phí khoảng 500 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành sau 30 tháng kể từ ngày động thổ. Cầu này sẽ được làm mới phần trụ và mố cầu kiên cố hơn, đồng thời thay thế toàn bộ các dầm cầu. Dầm cầu mới cũng được làm bằng thép, mỗi dầm chỉ dài gần 50m nhưng cao 8,5m, nặng 200 tấn. Theo ông Thạo, từ đầu tháng 4/2014, Xí nghiệp cầu 17 đã tiến hành thi công các mố, trụ cầu bằng phương pháp khoan cọc nhồi; mỗi cọc có đường kính 1,5m, sâu 20m. Dự kiến đến đầu mùa mưa năm nay, phần hạ bộ của cầu đường sắt La Hai sẽ hoàn thành để vào tháng 12/2014, đơn vị thi công tiến hành thay thế các dầm cầu. Đây là phần việc tương đối phức tạp vì ảnh hưởng đến thời gian chạy tàu và yêu cầu kỹ thuật cao. Tuy nhiên, Xí nghiệp cầu 17 là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong việc thi công cầu, nhất là các cầu đường sắt. “Chúng tôi sẽ xin phong tỏa đường sắt trong vòng 4 giờ, sau đó dùng tời đưa dầm cầu cũ xuống và đưa dầm cầu mới vào vị trí. Theo kế hoạch đã đăng ký với chủ đầu tư, đến trước mùa mưa năm sau, cầu đường sắt La Hai sẽ hoàn thành việc nâng cấp. Khi ấy, các đoàn tàu có thể chạy với tốc độ 70km/giờ; công trình sẽ bền vững hơn, an toàn giao thông trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP Hồ Chí Minh cũng được đảm bảo”, ông Thạo nói.
THANH HOÀI