Thứ Bảy, 05/10/2024 02:28 SA
Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty du lịch dã ngoại Lửa Việt, Nguyễn Văn Mỹ:
Tiềm năng du lịch lớn, nhưng…
Chủ Nhật, 30/03/2014 11:00 SA

Có thể gọi anh là nhà kinh doanh tổ chức du lịch lữ hành cũng được, mà nhà báo du lịch cũng không sai. Trong gần 40 năm lăn lộn với nghiệp làm du lịch, anh là người tiên phong khai mở nhiều tuyến du lịch và loại hình du lịch dã ngoại. Sau chuyến famtrip tại Phú Yên vừa qua (16 đến 19/3), thông qua Báo Phú Yên, Nguyễn Văn Mỹ chia sẻ, góp ý thẳng thắn với mong muốn du lịch Phú Yên trở thành điểm đến “thân thiện và hấp dẫn” ở khu vực Duyên hải miền Trung.

THẾ MẠNH BIỂN, ĐẢO HOANG SƠ

* Anh đánh giá thế nào về tiềm năng du lịch biển, đảo Phú Yên nói chung và tuyến du lịch mà đoàn famtrip đã trải nghiệm vừa qua?

nguyen-van-my3.jpg

Ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Du lịch dã ngoại Lửa Việt (TP Hồ Chí Minh) - Ảnh: T.QUỚI

- Phú Yên có tiềm năng du lịch rất tốt, cảnh quan thiên nhiên đẹp, độc đáo. Tài nguyên văn hóa có chiều sâu, đa dạng phong phú; con người chân chất, đôn hậu, nhiệt tình và dễ mến.

Bản thân tôi là người làm du lịch, tổ chức rất nhiều đoàn famtrip đến các vùng đất khác nhau trên đất nước. Một trong những nguyên tắc của việc tổ chức đoàn famtrip là phải có lợi hai bên, tức là những người tham gia trong đoàn cũng có lợi và địa phương các doanh nghiệp điểm đến cũng được lợi từ chuyến famtrip. Điều này có nghĩa là, famtrip chỉ chọn điểm đến có tiềm năng thật sự có thể phát triển, khai thác những sản phẩm du lịch mới.

Đối với tuyến du lịch địa phương mà tỉnh đã công bố và đoàn famtrip cũng đã trải nghiệm trong chuyến khảo sát vừa qua, cơ bản ổn. Tuyến này gồm: Tuyến du lịch phía bắc tỉnh, xuất phát từ TP Tuy Hòa - ăn sáng bánh tráng cháo lòng Hòa Đa - đi TX Sông Cầu tham quan vịnh Xuân Đài, Nhất Tự Sơn - ăn trưa và nghỉ ngơi trạm dừng chân Astop - tham quan nhà thờ Mằng Lăng - gành

Đá Đĩa - Tháp Nhạn. Tuyến thứ 2 mà đoàn khảo sát là: Làng rau, làng hoa Ngọc Lãng - tham quan bãi Xép, chùa Thanh Lương - Khu du lịch Sao Việt - xem chương trình nghệ thuật phục vụ khách du lịch “Chào Phú Yên - Điểm đến hấp dẫn và thân thiện” tại Tháp Nhạn. Ngày thứ 3, trước khi rời Phú Yên đi TP Hồ Chí Minh đoàn đến cụm du lịch Bãi Môn - Mũi Điện, Vũng Rô - Tàu Không số, núi Đá Bia.

* Theo anh, thế mạnh phát triển du lịch biển, đảo của Phú Yên là gì?

- Phú Yên phát triển du lịch biển muộn hơn nhiều tỉnh duyên hải và các tỉnh có bờ biển trong cả nước. Vì thế, đến đây người ta không có cảm giác về sự sầm uất, tập trung hay ồn ào náo nhiệt của một thành phố biển du lịch. Phú Yên sở hữu chiều dài bờ biển gần 200km, với nhiều bãi tắm cát trắng, biển xanh, đầm, vịnh, đảo hoang… Đây là tài nguyên vô cùng quý mà thiên nhiên ban tặng. Và như đã nói trên, chính sự bao la của thiên nhiên, sự tĩnh mịch, hoang sơ của biển, đảo là điểm mạnh để phát triển du lịch nghỉ dưỡng biển, tạo sự khác biệt với các trung tâm phố biển khác.

NHỮNG ĐỀ XUẤT, GÓP Ý

* Là người làm du lịch chuyên nghiệp, anh có nhận thấy những hạn chế gì trong tour vừa qua?

- Tiềm năng là một chuyện nhưng để có sản phẩm cụ thể để chào mời thu hút du khách là một chuyện hoàn toàn khác. Phú Yên đang rất thiếu điều này. Qua chuyến khảo sát, có thể thấy, hành trình tour tuyến, điểm đến hiện có của Phú Yên có thể bố trí tour 2 đêm 3 ngày là tương đối ổn. Đối với vịnh Xuân Đài, trong thời điểm hiện nay không nên tổ chức cho du khách du thuyền trên vịnh vì những lý do: không có tàu du lịch chuyên dụng (đi bằng tàu đánh bắt cá của ngư dân), mất nhiều thời gian, nhưng thiếu điểm dừng nghỉ để du khách thư giãn, nhìn ngắm cảnh đẹp trên biển. Nên phát triển điểm du lịch đảo Nhất Tự Sơn. Đây là địa điểm rất thú vị. Khách có thể chơi, ăn hải sản trong bờ và lội bộ qua đảo để thực hiện chuyến dã ngoại trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, hiện tại tôi thấy điểm du lịch này chưa khai thác.

ganh-do140330.jpg

Một góc bãi biễn Gành Đỏ thuộc vịnh Xuân Đài khiến du khách mê mẩn - Ảnh: T.QUỚI

* Sản phẩm du lịch Phú Yên vẫn còn thiếu và yếu. Để một lúc “mạnh” lên hẳn là không dễ, vậy đâu là điểm yếu cần khắc phục để có những sản phẩm có thể chấp nhận được trong bối cảnh hiện tại?

- Cá nhân tôi và các thành viên trong đoàn famtrip thật sự cảm động trước sự nhiệt tình và

chân thành của các anh chị lãnh đạo Sở VH-TT-DL, Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch và các doanh nghiệp kinh doanh du lịch Phú Yên. Chính sự nhiệt tình ấy là điểm cộng trong mắt những du khách đặc biệt của đoàn famtrip. Các thành viên đoàn famtrip rất thích thú khi ăn uống và sử dụng dịch vụ ở một số điểm như Nhà hàng Cơm niêu Tuy Hòa, Trạm dừng chân Astop, Khu du lịch Sao Việt, Khách sạn Ka Ya, Hùng Vương… Tuy nhiên, bên cạnh đó tôi cũng phải nói thật một điều rằng các dịch vụ

ở đây “chưa đạt chuẩn”. Từ cách đón tiếp khách đến nội thất, tiện nghi ở một số khách sạn cũng cần lưu ý; ăn buffet, các món trong thực đơn của khách sạn, khu du lịch cũng cần cải thiện về chất lượng.

Đối với chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ du khách tại sân Tháp Nhạn vào mỗi dịp cuối tuần, tôi cho rằng đây là một ý tưởng hay. Tuy nhiên, cần làm cho nó phong phú hơn. Nói ví dụ chương trình nên tăng cường phần biểu diễn dân gian, dân ca đặc trưng hơn là những bài đơn ca. Điều du khách cần là được khám phá, thưởng thức nét văn hóa bản địa, được giao lưu với các nghệ sĩ, nghệ nhân. Tôi thấy trong chương trình hát bài chòi có gõ phách, nhịp rất hay. Mình nên nhân bản các sản phẩm này để khách có thể mua để tập chơi và làm kỷ niệm, đây vừa là cách “lấy tiền” vừa tạo sự phong phú, thích thú với du khách…

* Xin cảm ơn anh!

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek