Thứ Bảy, 05/10/2024 10:15 SA
Xây dựng thêm đường nối Đồng Xuân với Sơn Hòa:
Góp phần phát triển các xã còn khó khăn
Thứ Hai, 24/03/2014 10:30 SA

Thêm một con đường nối 2 huyện miền núi Đồng Xuân với Sơn Hòa đang được Sở GTVT triển khai xây dựng nhằm góp phần phát triển các xã còn nhiều khó khăn. Người dân các xã này gọi đây là con đường của những ước mơ, con đường CNH, HĐH những vùng nông thôn vốn còn nhiều khó khăn.

 

duong-140324.jpg

Công ty cổ phần Xây dựng công trình 568 phát quang tuyến chuẩn bị mặt bằng để thi công giai đoạn 1 - Ảnh: H.TRUNG

Theo Sở GTVT, tuyến đường mới nối Đồng Xuân với Sơn Hòa (tên gọi của dự án là đường Xuân Phước - Phú Hải) dài 63,6km đi qua 5 xã: Xuân Quang 1 (Đồng Xuân), Sơn Hội, Ea Chà Rang, Phước Tân, Cà Lúi (Sơn Hòa). Các xã này đều là những địa phương còn nhiều khó khăn với đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Trong những năm qua, người dân nơi đây được Nhà nước quan tâm đầu tư nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật, giúp các xã có điều kiện phát triển kinh tế, cuộc sống của người dân đã đổi thay đáng kể.

 

Tuy nhiên, với nhiều người dân 5 xã này, có một con đường rộng hơn, kiên cố hơn những con đường đã có, luôn là mong ước để những vùng đất nơi đây thêm thay da đổi thịt. Ước mơ ấy đang dần trở thành hiện thực khi Sở GTVT triển khai xây dựng tuyến đường Xuân Phước - Phú Hải với kinh phí đầu tư 794 tỉ đồng từ nguồn vốn ODA của Quỹ Ả-rập Xê-út (tài trợ gần 315 tỉ đồng) và kinh phí hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách Trung ương. Về quy mô của tuyến đường này, ông Huỳnh Mỹ Phong, Phó giám đốc Ban quản lý dự án chuyên ngành giao thông Phú Yên (đại diện chủ đầu tư) cho biết: Đường rộng 7,5m, mặt 5,5m bằng bê tông xi măng với 2 nhánh. Nhánh 1 dài hơn 58km, điểm đầu giao với ĐT647 tại xã Xuân Quang 1 (Đồng Xuân), điểm cuối giao với quốc lộ 25 tại xã Ea Chà Rang (Sơn Hòa); nhánh 2 dài 5,4km, điểm đầu giao với nhánh 1 tại xã Phước Tân (Sơn Hòa), điểm cuối tại thôn Ma Giai, xã Đất Bằng, huyện Krông Pa (Gia Lai).

 

Theo ông Phong, do kinh phí đầu tư cho dự án lớn nên UBND tỉnh đã có chủ trương phân kỳ đầu tư. Theo đó, trong giai đoạn 1 (thực hiện từ tháng 3/2014 đến đầu năm 2016), Sở GTVT tiến hành xây dựng hơn 19km đường từ xã Xuân Quang 1 (Đồng Xuân) đến buôn Gia Trụ, xã Phước Tân (Sơn Hòa) với kinh phí thực hiện gần 380 tỉ đồng. Giai đoạn 2 được thực hiện từ tháng 10/2014 đến đầu năm 2016 với kinh phí gần 284 tỉ đồng cho đoạn đường còn lại từ thôn Đá Bàn, xã Phước Tân đến thôn Suối Tre, xã Sơn Hội (Sơn Hòa). Hiện nhà thầu là Công ty cổ phần Xây dựng công trình 568 tiến hành phát quang tuyến, chuẩn bị mặt bằng để có thể khởi công thi công giai đoạn 1 vào cuối tháng 3 này. Riêng giai đoạn 2, Sở GTVT đang trình UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch đấu thầu để có thể thực hiện đúng theo kế hoạch đề ra.

Như vậy, hy vọng chỉ vài năm nữa, một con đường mới nối 2 huyện Đồng Xuân và Sơn Hòa sẽ hình thành, góp phần tạo động lực phát triển cho vùng miền núi của tỉnh nói chung, các xã có tuyến đường đi qua nói riêng. Người dân nơi đây mong con đường sớm hoàn thành bởi với mọi người, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số, đó là con đường của những ước mơ đổi đời, thúc đẩy CNH, HĐH vùng sâu, vùng xa nơi đây. Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân Võ Cao Phi phấn khởi bày tỏ: Xã Xuân Quang 1 vốn là vùng căn cứ địa cách mạng. Những năm qua, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, vùng đất này đã có nhiều đổi thay. Nay địa phương có thêm một con đường thì việc đi lại, vận chuyển nông sản của người dân về nơi tiêu thụ sẽ thuận lợi hơn rất nhiều. Còn theo Ma Lành, người dân xã vùng cao Phước Tân, thì từ khi biết Nhà nước sẽ làm đường qua xã, cái bụng của đồng bào ưng lắm. Ai cũng mừng vì được Chính phủ quan tâm. Cuộc sống của bà con mai này sẽ còn tốt hơn.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek