Thứ Bảy, 05/10/2024 12:24 CH
Bán hàng đa cấp:
Mô hình tốt bị biến tướng
Thứ Bảy, 22/03/2014 13:00 CH

Chi đoàn Cán bộ - Giáo viên thuộc Đoàn Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên vừa tổ chức tọa đàm tìm hiểu về bán hàng đa cấp nhằm giúp sinh viên nắm bắt những kiến thức cơ bản về mô hình bán hàng này để có thái độ đúng đắn, tránh rủi ro cho bản thân.

 

bhdc140322.jpg

Sinh viên Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên tọa đàm tìm hiểu về bán hàng đa cấp - Ảnh: L.HẢO

NHẬN DIỆN BÁN HÀNG ĐA CẤP BẤT CHÍNH

 

Theo chị Trần Thị Thu Nguyệt, giảng viên Khoa Tài chính ngân hàng Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên, bán hàng đa cấp là một hình thức marketing hiện đại, giúp các công ty loại bỏ những khâu trung gian, tiết kiệm tối đa chi phí trong quá trình lưu thông, phân phối hàng hóa, giảm thiểu chi phí cho bộ máy hành chính, quảng cáo… Phương thức bán hàng này tạo ra mạng lưới tiêu dùng rộng khắp một cách nhanh chóng (phát triển theo cấp số nhân), đồng thời hạn chế hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Người tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp được quyền lựa chọn công việc, đối tác, đồng nghiệp. Đây cũng là cơ hội làm thêm đem lại thu nhập mà không ảnh hưởng đến công việc chính của mọi người.

 

Trên thế giới, bán hàng đa cấp được triển khai cách đây rất lâu; tuy nhiên, khi đến Việt Nam, mô hình này lại bị biến tướng. “Các công ty bán hàng đa cấp chân chính có bộ quy chuẩn đạo đức kinh doanh và triển khai thực hiện, giám sát một cách công khai, minh bạch; có sản phẩm cụ thể, chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm và cho trả sản phẩm khi khách hàng không hài lòng. Trong khi đó, bán hàng đa cấp bất chính được tổ chức theo mô hình “tháp ảo”. Nhà phân phối phải cam kết doanh số bán hàng tối thiểu mỗi tháng; ngược lại, nếu không bán được hàng, không thể mở rộng mạng lưới thì phải đóng phí để duy trì được vị trí trong công ty”, chị Nguyệt nói.

 

Anh Trần Thanh Long, Bí thư Đoàn Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên cho biết: Nhiều sinh viên có tâm lý “muốn làm giàu nhanh, tốn ít công sức” nên trở thành đối tượng chính mà các công ty bán hàng đa cấp hướng đến. Khi tham gia vào các mạng lưới này, ngoài thu nhập, sinh viên có thể được “lợi” về kỹ năng giao tiếp, bán hàng, thuyết phục người khác… Tuy nhiên, do thiếu thông tin nên nhiều trường hợp bị lừa đảo, “tiền mất tật mang”. Trước hết, về mặt tài chính, các bạn phải mất tiền đóng phí, mua sản phẩm ban đầu. Thêm nữa là có nguy cơ mất tình cảm gia đình, bạn bè vì đã bán sản phẩm không tốt với giá cao ngất ngưỡng. Thời gian học tập cũng bị “chia năm xẻ bảy” vì bận rộn với công việc “hái ra tiền”.

 

TÌM HIỂU KỸ TRƯỚC KHI THAM GIA

 

Hiện bán hàng đa cấp đang nở rộ tại Phú Yên và có không ít sinh viên tham gia vào các mạng lưới này. Bạn T.V.N, sinh viên Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa cho biết: “Bạn em có người bị “dụ” mua sản phẩm, có người trực tiếp bán hàng đa cấp. Sau khi có “việc làm”, bạn đã thay đổi từ cách ăn mặc đến nói năng. Là sinh viên nhưng bạn lại mang giày tây, mặc áo vest như một doanh nhân thành đạt; đi đến đâu cũng nói về bán hàng đa cấp và lôi kéo người khác tham gia. Lợi ích chưa thấy đâu, chỉ thấy sau một thời gian, bạn ấy đã bảo lưu kết quả và nghỉ học”. Còn theo bạn Nguyễn Thị Thanh Tuyền, sinh viên lớp CĐ28B ngành Tài chính ngân hàng (Học viện Ngân hàng - Phân viện Phú Yên), trên lý thuyết, bán hàng đa cấp là một cách tiếp thị và bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, thay vì để khách hàng tự nguyện mua, sử dụng và đánh giá về sản phẩm thì người bán lại ép buộc khách phải mua hàng. Thêm nữa, họ chỉ muốn bán được nhiều sản phẩm, kiếm được nhiều lợi nhuận càng tốt chứ không hề quan tâm đến chất lượng hàng hóa bán ra, giá cả có phù hợp không. Nếu khách hàng không hài lòng với sản phẩm, họ cũng không cho đổi trả. Điều này cho thấy từ lý thuyết đến việc áp dụng vào thực tế khác xa nhau rất nhiều.

 

Ông Đinh Phú Khánh, Tổng thư ký Hội Doanh nghiệp trẻ Phú Yên, Giám đốc Công ty Hải Thạch Sài Gòn chia sẻ: Viễn cảnh các “chuyên gia” bán hàng đa cấp “vẽ” ra khi nói chuyện với các bạn trong những buổi tập huấn rất đẹp, rất xán lạn. Tuy nhiên, con đường làm giàu chân chính không hề ngắn và cũng không trải đầy hoa hồng. Vì vậy, sinh viên cần xem xét thực tế, tìm hiểu kỹ thông tin về các công ty bán hàng đa cấp và phải cân nhắc cẩn trọng trước khi quyết định tham gia vào bất kỳ mạng lưới nào.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek