Chủ Nhật, 06/10/2024 00:37 SA
Ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới (15/3):
Tập trung thực hiện quyền được an toàn của người tiêu dùng
Thứ Bảy, 15/03/2014 08:38 SA

Nhân Ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới (15/3) năm nay, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Phú Yên đã triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước đối với việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD). Báo Phú Yên phỏng vấn bà Tô Thị Hòa, Chủ tịch Hội Bảo bệ quyền lợi người tiêu dùng Phú Yên về một số hoạt động có liên quan.

 

NTD140315.jpg

Một doanh nghiệp viễn thông tư vấn dịch vụ cho khách hàng - Ảnh: N.XUÂN

* Bà cho biết ý nghĩa về Ngày Quyền của NTD thế giới 2014?

 

- Chủ đề Ngày Quyền của NTD thế giới năm 2014 là “Quyền của NTD trong thời đại kỹ thuật số” và phát động phong trào “Khẳng định quyền điện thoại của chúng tôi”, hướng tới việc bảo vệ quyền lợi NTD trong sử dụng dịch vụ điện thoại di động, tăng cường yếu tố công bằng và bảo mật thông tin cá nhân cho người sử dụng các dịch vụ thông tin, băng thông rộng, kỹ thuật số… Tổ chức Quốc tế bảo vệ người tiêu dùng (CI) cũng khuyến khích các tổ chức thành viên sáng tạo và đưa ra các hoạt động, chương trình đặc thù tại quốc gia mình nhằm hưởng ứng chủ đề chung đó.

 

Ở nước ta, vấn đề an toàn, trong đó an toàn vệ sinh thực phẩm là vấn đề lớn. Vì vậy năm 2014 Bộ Công thương đưa ra chủ đề “Quyền được an toàn của NTD”. Sự bùng nổ của công nghệ thông tin đã ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội. Trong hoạt động kinh doanh, ngoài việc sử dụng phương pháp truyền thống, các tổ chức, cá nhân kinh doanh đã tăng cường sử dụng các phương tiện kỹ thuật số như truyền hình cáp, internet, máy tính cá nhân, bảng quảng cáo kỹ thuật số ngoài trời, tin nhắn, kênh truyền thông xã hội… để quảng cáo, tiếp thị hàng hóa, dịch vụ. Về phía người tiêu dùng, bên cạnh những tiện ích, quyền lợi của NTD cũng bị ảnh hưởng, nhất là trong việc cung cấp thông tin về hàng hóa, bảo mật thông tin cá nhân, điện thoại di động, thương mại điện tử.

 

Được cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác về hàng hóa, dịch vụ là 1 trong 8 quyền của NTD. Thế nhưng hiện nay tình trạng thông tin, quảng cáo không trung thực khá phổ biến. Đặc biệt bằng phương tiện kỹ thuật số, hiệu ứng thông tin sẽ tăng lên nhưng trong nhiều trường hợp, thông tin cá nhân không được bảo mật, thậm chí bị sử dụng trái phép để trục lợi. Vì vậy, hưởng ứng chủ đề của CI đưa ra và từ thực tế của Việt Nam, Trung ương Hội Bảo vệ NTD Việt Nam cũng đã đưa ra chủ đề năm nay là “Quyền được cung cấp thông tin chính xác và bảo mật thông tin cá nhân của NTD trong thời đại kỹ thuật số”. Hy vọng từ thông điệp này, các nhà cung cấp quan tâm hơn đến NTD Việt Nam, để họ có khả năng bảo vệ quyền lợi của chính mình khi bỏ tiền tham gia dịch vụ.

 

* Năm nay hoạt động bảo vệ quyền lợi NTD sẽ tập trung vào những vấn đề gì, thưa bà?

 

- Năm nay, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD Phú Yên tiếp tục phối hợp với Sở Công thương, các cơ quan truyền thông và ngành chức năng tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của NTD thế giới, trong đó tập trung tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi NTD để NTD nắm rõ các quyền cơ bản của mình và tự bảo vệ mình khi bị xâm hại; phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước trong việc tư vấn và giải quyết khiếu nại, bảo vệ quyền lợi NTD… để NTD được đảm bảo an toàn về tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ.

 

Trong Tháng hành động vì NTD (từ ngày 1/3 đến ngày 30/3), Hội Bảo vệ quyền lợi NTD phối hợp với các đơn vị treo băng rôn, khẩu hiệu hưởng ứng Ngày Quyền của NTD thế giới tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị và các tuyến đường chính ở TX Sông Cầu và TP Tuy Hòa, thị trấn Hòa Vinh (Đông Hòa) nhằm cổ động trực quan về Ngày Quyền của NTD thế giới. Ngoài ra, hội còn vận động các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh hưởng ứng Ngày Quyền của NTD thế giới, tổ chức các chương trình khuyến mại, giảm giá, tăng cường các dịch vụ chăm sóc khách hàng, thông tin đến khách hàng về quyền của NTD…

 

* Luật Bảo vệ quyền lợi NTD có hiệu lực gần 3 năm, nhưng hiện một số doanh nghiệp, NTD và cả các cơ quan chức năng vẫn chưa quan tâm đến việc bảo vệ quyền của NTD. Vậy Hội Bảo vệ quyền lợi NTD triển khai những hoạt động gì để các doanh nghiệp, NTD và đơn vị chức năng quan tâm đúng mức hơn đến vấn đề này?

 

- Để Luật Bảo vệ quyền lợi NTD ngày càng đi vào cuộc sống, thời gian đến Hội Bảo vệ quyền lợi NTD Phú Yên tiếp tục phối hợp với Sở Công thương, các ngành chức năng liên quan cùng các địa phương tăng cường tuyên truyền phổ biến pháp luật về bảo vệ quyền lợi NTD đến mọi người dân nhằm nâng cao nhận thức trong tiêu dùng. Ngoài ra, hội cũng sẽ tăng cường các hoạt động tư vấn, giải quyết kịp thời các khiếu nại của NTD liên quan đến lợi ích hợp pháp của họ khi bị xâm hại; tăng cường phối hợp với các cơ quan Nhà nước nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ quyền lợi NTD, tuyên truyền và vận động thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

 

* Xin cảm ơn bà!

 

Sáng 14/3, tại TP Tuy Hòa, Sở Công thương tổ chức lễ phát động các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới năm 2014, với chủ đề Quyền được an toàn của người tiêu dùng. Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Quang Nhất, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị sản xuất, kinh doanh hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng thế giới bằng những hình thức cụ thể, như: nâng cao chất lượng hàng hóa, dịch vụ hậu mãi, chăm sóc khách hàng… Các cơ quan chức năng của tỉnh cần phối hợp với nhau giải quyết các khiếu nại, bảo vệ người tiêu dùng khi họ bị xâm hại; tăng cường bán hàng lưu động, xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn để bán hàng kém chất lượng.

 

NGÔ XUÂN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek