Thứ Sáu, 04/10/2024 20:25 CH
Thực hiện thu BHYT, BHXH tự nguyện qua bưu điện:
Tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ
Thứ Tư, 05/03/2014 07:31 SA

Dịch vụ thu BHYT tự nguyện qua hệ thống Bưu điện đã được triển khai từ năm 2011, bước đầu đạt hiệu quả tích cực. Tuy vậy, các đơn vị liên kết thực hiện dịch vụ này cần cải tiến nâng cao chất lượng dịch vụ để thu hút thêm đối tượng tham gia.

buu-dien-2140305.jpg

Khách hàng đóng tiền BHXH tại quầy giao dịch của Bưu điện tỉnh - Ảnh: K.ANH

DỊCH VỤ CẦN THIẾT

Theo Bưu điện tỉnh, trong năm 2013, toàn tỉnh có gần 13.000 đối tượng tham gia BHYT tự nguyện với doanh thu 6,7 tỉ đồng. Đầu năm 2014, Bưu điện tỉnh thực hiện thí điểm mô hình thu BHXH tự nguyện trong thời gian 6 tháng (từ tháng 1 đến 6/2014).

Theo ông Lê Văn Trương, Giám đốc Bưu điện tỉnh, đơn vị này là đại lý thu; thực hiện các quy định, hướng dẫn của ngành BHXH đối với việc phát triển BHXH, BHYT tự nguyện; sau đó triển khai thống nhất trên toàn mạng lưới; tuyên truyền, vận động người dân tham gia, nhất là những người dân có thu nhập thấp. Theo đó, người tham gia BHXH, BHYT tự nguyện có thể nộp tiền mặt hoặc chuyển khoản với các thủ tục đơn giản tại hệ thống các điểm giao dịch của Bưu điện hoặc được thu tiền tại nhà. Về hoạt động chuyển phát sổ, thẻ bảo hiểm đến người hưởng, Bưu điện sẽ tiếp nhận sổ, thẻ từ cơ quan BHXH rồi chuyển đến người tham gia. Công tác thu BHXH, BHYT tự nguyện qua bưu điện sẽ sử dụng hệ thống phần mềm thu hộ - chi hộ của Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, hỗ trợ quá trình quản lý và cung cấp dịch vụ... Mức đóng BHXH tự nguyện của mỗi khách hàng bằng 22% x mức thu nhập hàng tháng của cá nhân tham gia. Mức đóng BHYT tự nguyện được tính bằng 4,5% mức lương cơ bản do cá nhân tự đóng, tương đương khoảng 621.000 đồng/người/năm; trong đó, người thứ 2, thứ 3, thứ 4 trong cùng hộ khẩu và sống chung trong một nhà có mức đóng lần lượt bằng 90%, 80%, 70% mức đóng của người thứ nhất. Từ người thứ năm trở đi đóng bằng 60% mức đóng của người thứ nhất.

Là một trong những thành viên tham gia dịch vụ này, chị Trần Thị Minh Tiên ở phường 3, TP Tuy Hòa cho biết: “Tôi đóng BHXH qua Bưu điện tỉnh từ khi đơn vị này triển khai dịch vụ. Hàng tháng, nhân viên đến tận nhà để nhận tiền nên tôi không phải đến Bưu điện để đóng. Tôi thấy đây là dịch vụ tiện lợi và rất cần thiết cho những khách hàng tham gia”. Còn anh Trần Quý Nam ở xã An Hiệp, huyện Tuy An cho rằng, hiện nay, việc tham gia BHYT, BHXH ngày càng phổ biến; được tư vấn, hướng dẫn thủ tục tận nơi; không phải tốn nhiều thời gian như trước, nhất là đối với người dân ở xa trung tâm. Do được hưởng nhiều quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện nên anh và nhiều người trong xóm cùng tham gia. Theo anh, Bưu điện nên triển khai rộng hơn để nhiều người dân có điều kiện thụ hưởng chính sách này.

NÂNG HIỆU QUẢ DỊCH VỤ

Ông Trần Quang Vinh, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Đây là năm thứ 3, BHXH Phú Yên và Bưu điện tỉnh thực hiện hợp đồng triển khai mô hình thu BHYT, BHXH tự nguyện qua bưu điện. Trước đây, người dân đã quen với việc đóng BHXH cho ngành BHXH, nhưng nay thì có thể đóng tại một cơ quan mới. Thay vì nhân viên thu tiền chỉ ngồi 1 chỗ như trước thì nay phải trực tiếp đến vận động, tư vấn cho người dân. Cơ chế, chính sách quyền lợi của cán bộ, nhân viên bưu điện làm nhiệm vụ này… còn thấp. Sắp tới, Bưu điện tỉnh cần triển khai quyết liệt hơn, tích cực chỉ đạo trong công tác tiếp nhận và chuyển giao đối tượng, hướng dẫn nhân viên cách thu phù hợp để tạo sự tin tưởng cho người dân, nhằm thu hút người tham gia BHXH, BHYT, nâng cao hiệu quả dịch vụ.

Theo Bưu điện tỉnh, để phát huy hiệu quả của dịch vụ công, nâng cao tinh thần phục vụ theo hướng chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ bưu chính, đơn vị này đã tập huấn cho 119 nhân viên phụ trách công tác thu BHYT, BHXH tự nguyện của ngành Bưu điện. Theo đó, các nhân viên này được hướng dẫn các chủ trương, chính sách về BHXH, BHYT tự nguyện; mức đóng, phương thức đóng; việc giao nhận sổ, thẻ bảo hiểm của khách hàng; công tác đối soát, thanh toán phí dịch vụ…

Ông Trình Quốc Tuấn, Trưởng phòng Kinh doanh Bưu điện tỉnh cho biết: Đối với công tác thu BHXH, BHYT tự nguyện, bản thân người thu phải hiểu cặn kẽ phương thức thu, mức đóng… để giải thích, thuyết phục người dân; làm thế nào để người dân nhận thức được đây là chính sách ưu việt của Nhà nước nên họ sẽ tham gia. Vì đây là chiến lược lâu dài, góp phần tạo cuộc sống ổn định cho người dân nên hiện Bưu điện tỉnh rất cần được sự ủng hộ, giúp đỡ từ phía chính quyền và nhân dân địa phương.

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek