Thứ Bảy, 05/10/2024 08:21 SA
Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn trả lời kiến nghị của cử tri Phú Yên
Thứ Năm, 13/02/2014 07:00 SA

Trong đợt tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII của ĐBQH tỉnh, nhiều cử tri phản ánh: Giá vật tư nông nghiệp, giá điện, xăng dầu tăng; phân bón, thuốc trừ sâu giả, kém chất lượng tràn lan trên thị trường, nhãn mác hàng hóa không được kiểm định; nhiều loại dịch bệnh phát sinh trên cây trồng; trong khi đó, giá cả hàng nông sản, gia cầm luôn bị tư thương ép giá gây ra nhiều khó khăn trong sản xuất và đời sống của nông dân.

 

Trên cơ sở phản ánh của cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên đã có văn bản đề nghị Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn (NN-PTNT) xem xét giải quyết. Mới đây, Bộ NN-PTNT có công văn số 228/BNN-KH trả lời ý kiến của cử tri, nội dung cụ thể như sau:

 

- Nhu cầu về vật tư nông nghiệp ở nước ta hàng năm rất lớn; một số mặt hàng sản xuất trong nước đã đáp ứng 100% (phân đạm, phân lân, NPK...), một số loại vật tư vẫn phải nhập khẩu với số lượng lớn. Giá vật tư nông nghiệp phụ thuộc vào quan hệ cung cầu và giá thị trường thế giới. Để cung cấp vật tư nông nghiệp đảm bảo chất lượng cho nông dân, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành thực hiện một số giải pháp sau đây:

 

+ Tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh vật tư nông nghiệp hoạt động trong môi trường pháp lý bình đẳng. Trên cơ sở quy hoạch được duyệt, tạo điều kiện để các doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất.

 

+ Cân đối cung cầu một số mặt hàng vật tư nông nghiệp thiết yếu, điều tiết thị trường, ổn định giá cả.

 

+ Phối hợp với các địa phương thanh tra, kiểm tra vật tư nông nghiệp đảm bảo cho người dân sử dụng các loại vật tư có chất lượng.

 

- Để hỗ trợ nông dân tiêu thụ sản phẩm, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm. Vào thời điểm thu hoạch tập trung, Chính phủ thực hiện chính sách mua tạm trữ, giảm bớt áp lực tiêu thụ sản phẩm cho nông dân, đảm bảo cho nông dân sản xuất có lãi.

 

Từ năm 2014, Bộ NN-PTNT phối hợp với các địa phương triển khai thực hiện Quyết định số 62/2013/QĐ-TTg ngày 25/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách khuyến khích phát triển hợp tác, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, xây dựng cánh đồng lớn. Về lâu dài, bộ tập trung chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện Quyết định số 899/QĐ-TTg ngày 10/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek