Thứ Bảy, 05/10/2024 10:19 SA
Hương vị mới cho ẩm thực Phú Yên
Thứ Tư, 12/02/2014 11:26 SA

Hiện nay, ngoài cà phê truyền thống, người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh còn có thể thưởng thức cà phê Ý, cà phê Việt nguyên chất trên đất Phú Yên. Đây là loại thức uống có phần khác lạ, góp phần làm phong phú thị trường thức uống tỉnh nhà.

ca-phe140212.gif

Cà phê Ý, cà phê Việt nguyên chất được chế biến ở nhà hàng Scandia Coffee - Ảnh: K.ANH

Cách pha chế trực tiếp cà phê nguyên chất (cà phê hạt đã được rang - không tẩm chất phụ gia) đã có từ lâu, nhưng tại Phú Yên chưa phổ biến cách pha chế này, người tiêu dùng cũng không quen mặc dù nhiều nơi khác rất ưa chuộng. Theo ông Trương Quốc Huy, Giám đốc Công ty TNHH cà phê Huy Tùng, phương pháp chế biến cà phê trực tiếp cũng giống như cách pha cà phê của Ý, tức là người thực hiện phải cần đến máy pha chế và cà phê nguyên hạt. Cách pha này tốn nhiều thời gian, cộng vào việc người làm phải chọn loại cà phê chất lượng cao nên giá thành của sản phẩm sau chế biến sẽ gấp đôi so với cà phê truyền thống. Mặt khác, do quen dùng cà phê truyền thống nên phần lớn khách hàng ở Phú Yên không có nhu cầu uống cà phê pha trực tiếp hay cà phê Ý. Trong khi đó, nhiều khách nước ngoài đến Phú Yên du lịch và cả một số người trong tỉnh đã quen dùng cà phê kiểu này rất muốn tìm cho mình hương vị cà phê nguyên chất.

Mới đây, tại TP Tuy Hòa, người tiêu dùng có thể chọn cho mình một trong những loại cà phê của Ý hay cà phê Việt nguyên chất. Người mang hương vị thức uống mới đến Phú Yên, bà Helena Vân, Giám đốc Công ty TNHH Bắc Âu - Biệt thự & Resort Scandia Villa chia sẻ: Người nước ngoài thường dùng hạt cà phê và pha trực tiếp bằng máy. Khi đến Việt Nam, nhiều du khách hỏi tôi về cà phê shop, cà phê nguyên chất... đặc biệt là cà phê Ý. Tôi muốn giới thiệu cho khách nhưng ở Phú Yên không có điểm bán. Với mong muốn thu hút được khách nước ngoài, đưa văn hóa ẩm thực châu Âu về với địa phương, góp phần tạo sự phong phú cho dịch vụ du lịch của tỉnh, tôi quyết định mở nhà hàng cà phê shop với khoảng 19 loại cà phê kiểu Ý và cà phê Việt nguyên chất ở Scandia Resort (khu Resort Bắc Âu, đường Độc Lập, xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa) và Scandia Coffee (ở 373 Lê Duẩn, TP Tuy Hòa).

Mặc dù mới khai trương, nhưng dịch vụ cà phê kiểu này bước đầu đã thu hút được một số thực khách có nhu cầu. Những ngày qua, tại Scandia Coffee vào mỗi buổi sáng luôn có khoảng vài chục khách đến đây thưởng thức hương vị cà phê nguyên chất. Bà Ngô Thị Thu Nương ở phường 7 (TP Tuy Hòa) cho biết: Tôi đã nhiều lần đến quán. Điều làm tôi hài lòng là chất lượng và mùi vị của cà phê. Mùi cà phê khác hẳn cà phê xay sẵn ở các quán. Ngoài việc thưởng thức cà phê, khách hàng còn được dùng bánh sandwich nướng… theo hương vị châu Âu. Còn theo ông Goran A (du khách Thụy Điển) thì khi đến Phú Yên, những người nước ngoài dùng cà phê nguyên chất chưa tìm được quán nào bán cà phê có vị giống như ở đất nước họ. Nhưng giờ thì họ đã tìm được đồ uống hợp với khẩu vị.

Hiện các loại cà phê kiểu Ý như Cappuccino, Latte, espresso… được bán ở đây với giá từ trên 30.000 đồng/tách (khoảng 150 đến 170ml), còn cà phê Việt thì có giá thấp hơn khoảng 15.000 đến 17.000 đồng/tách. Giá này tuy có hơi cao so với các quán cà phê truyền thống tại TP Tuy Hòa nhưng có thể chấp nhận được đối với nhiều người. Bà Helena Vân cho biết thêm: Tôi đã mang máy pha cà phê của nước ngoài về và pha, bán tại chỗ cho khách khi có yêu cầu. Ở đây, cà phê Việt Nam, Ý đều được xay bằng hạt với nước tinh khiết nên giữ được mùi thơm đặc trưng. Vả lại, hạt cà phê không chứa chất phụ gia nên không ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng.

K.ANH-T.HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Các nhà thầu đồng loạt ra quân
Thứ Tư, 12/02/2014 14:15 CH
Mỗi ngày khoảng 50 xe xuất bến
Thứ Tư, 12/02/2014 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek