Thứ Ba, 01/10/2024 22:42 CH
Thủy điện sông Ba Hạ – ngày chặn dòng
Thứ Tư, 18/01/2006 07:04 SA

Lực xe máy đổ đá chặn dòng - Ảnh: D.T.X

Ngày 16-1, nhân dân các huyện Sơn Hoà, Sông Hinh (Phú Yên) chứng kiện một sự kiện quan trọng trên công trình thủy sông Ba Hạ chặn dòng sông Ba. Đây là cột mốc quan trọng trong bảng tổng tiến độ thi công của công trình thủy điện lớn này.

 

Trong hơn một năm qua, trên vùng đất rộng hơn 200 ha thuộc xã Suối Trai (Sơn Hoà), nơi xây dựng nhà máy thuỷ điện Sông Ba Hạ không ngớt tiếng xe máy ầm ào khấy động núi rừng. Tổ hợp nhà thầu thi công do Tổng công ty Cơ điẹân và Xây dựng nông nghiệp nông thôn làm tổng thầu đã huy động hàng ngàn lao động cùng nhiều thiết bị chuyên dùng phá núi đào đá tạo vóc dáng cho công trình. Đến trước lễ chặn dòng, các nhà thầu đã đào 3,1 triệu m3 đất, 3,5 triệu m3 đá, đắp đất đá đập và bờ kênh được 594 ngàn m3, đã cơ bản đào xong hai đường hầm dẫn nước dài 1.720 m với giá trị xây lắp gần 400 tỷ đồng. Những hạng mục công trình phục vụ cho ngày ngăn sông đã kịp hoàn tất. Trên tuyến áp lực, các nhà thầu đã đào xong móng đuôi kênh xả đập tràn, tường nối tiếp đầu đập, tường cánh, chân khay móng đập bờ phải. Phía bờ trái đập chính đã xây đá lăng trụ đến cao trình 97m và đắp đất đến cao trình 92m.

 

Mặt sông Ba rộng gần 200m đã được đổ đất đá thu hẹp chỉ còn vài mét có thể lội bộ qua lại dễ dàng. Lúc này dòng nước sông Ba với lưu lượng hơn 120m3/giây đã được “nắn” đang chảy qua hệ thống cống cống dẫn dòng gồm 6 cống hình hộp rộng 5x6m được xây dựng ngay bên cạnh. Để có được kết quả đó, các đơn vị thi công đã phải vượt qua không ít khó khăn thử thách. Tôi còn nhớ, cách đây chừng một tháng, họ còn phải vật lộn với mưa lũ để bảo vệ công trình. Còn dòng sông Ba hung hãn cuồn cuộn màu đất đỏ đục ngầu, dâng cao chảy xiết thật khó hình dung quang cảnh chặn dòng hôm nay. Kỹ sư  Đào Đức Hoàn, Trưởng ban chỉ huy công trình bảo: “Trong những ngày đó, ai cũng lo lắng việc chặn dòng có thể phải lùi lại. Ấy vậïy mà chỉ trong vòng nửa tháng qua, các nhà thầu đã kịp đổ đất lấn sông”. Trung bình mỗi ngày có hơn 600m3 đất đá được đổ xuống sông Ba để chuẩn bị nối 2 bờ trước lễ chặn dòng hôm nay. Tinh thần lao động đó đúng như Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Hà đánh giá: “Dưới bàn tay khối óc của đội ngũ cán bộ, công nhân, lao động quên mình đã quy phục được dòng sông Ba.”

 

Quang cảnh lễ chặn dòng - Ảnh: D.T.X

 

Buổi lễ diễn ra ngay tại cụm đầu mối của công trình trong khí trời dịu mát và sự phấn chấn của mọi người. Sau phát lệnh ngăn sông của Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực Việt Nam- Phạm Lê Thanh, cùng với những viên đá tương trưng ném xuống sông của các đồng chí lãnh đạo, hàng chục chiếc xe tải nặng mang những khối đá lớn chờ sẵn 2 bên bờ hối hả tiến ra vị trí hàn khẩu. Những khối đá lớn đổ xuống sông tung nước trắng xoá cũng là lúc dòng nước sông Ba dần dần bị chinh phục trong tràng vỗ tay hân hoan của mọi người. Đến 10 giờ 30, khi chiếc xe ủi từ bờ nam băng qua vị trí hàn khẩu đến bờ bắc đã chính thức ghi dấu việc ngăn sông Ba thắng lợi. Lòng sông Ba đã hình thành một con đê nối đôi bờ. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Quang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Hà kịp thời trao những bó hoa tươi thắm chúc mừng những người thợ Tổng Công ty Cơ điện & Xây dựng nông nghiệp và thuỷ lợi và Công ty cổ phần xây dựng thuỷ lợi 47 đã lập công xuất sắc trong ngày chặn dòng và ghi nhận đây là thành tích của CBVNV trên công trình thuỷ điện Sông Ba Hạ chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Yên lần thứ XIV và Đại hội Đảng toàn quốclần thứ X.

 

Việc chặn dòng sông Ba thắng lợi là cột mốc quan trọng chẳng những xác nhận công trình thuỷ điện Sông Ba Hạ thi công đúng tiến độ mà còn là tiền để quan trọng cho công trình tích nước và phát tổ máy số 1 vào cuối năm 2007 và hoàn thành công trình vào năm 2008  với mục tiêu hoà vào lưới điện quốc gia 825 triệu kwh mỗi năm đồng thời cung cấp nước tưới vào mùa khô và tham gia cắt lũ cho phía hạ lưu rọâng lớn của sông Ba.

 

NGUYÊN TRƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek