Chủ Nhật, 29/09/2024 22:23 CH
Làm việc tại Phú Yên, Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển:
Cần tạo ra cơ cấu mới trong sản xuất để đẩy mạnh xuất khẩu
Thứ Hai, 26/03/2007 07:10 SA

Sáng 24/3, Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển và đoàn công tác Bộ thương mại đã về làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Yên về công tác phát triển xuất khẩu, tổ chức thị trường nội địa, xúc tiến thương mại tại địa phương. Tiếp và làm việc với Bộ trưởng có các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Đào Tấn Lộc; Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND tỉnh Đinh Thanh Đồng; Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Ngọc Chi, các phó chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành.

 

070326-Bo-truong-lam-viec.jpg

Bộ trưởng Trương Đình Tuyển (thứ ba, từ trái sang) làm việc với lãnh đạo tỉnh Phú Yên – Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Báo cáo với Bộ trưởng Trương Đình Tuyển, Giám đốc Sở Thương mại  Du lịch Phú Yên Trần Quang Nhất cho biết: Tổng kim ngạch xuất khẩu của Phú Yên năm 2006 là 58,9 triệu USD, đạt 84,1% kế hoạch. Theo lãnh đạo tỉnh Phú Yên, mức tăng trưởng xuất khẩu của tỉnh còn thấp so với cả nước. Các hạn chế trong lĩnh vực này hiện nay là việc đầu tư xã hội cho sản xuất hàng hóa xuất khẩu ở địa phương còn thấp, số cơ sở chế biến hàng xuất khẩu còn ít, tình trạng bán hàng thô chưa qua chế biến còn nhiều, hoạt động xúc tiến thương mại vẫn còn là một khâu yếu...

 

Mặc dù Phú Yên có nhiều thế mạnh tạo ra mặt hàng xuất khẩu, nhất là thủy sản, song vẫn chưa thể tạo ra giá trị gia tăng cho những mặt hàng này. Lãnh đạo tỉnh Phú Yên đã đề nghị Bộ trưởng Trương Đình Tuyển, tác động với Chính phủ hỗ trợ Phú Yên thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, sớm phê duyệt dự án Khu du lịch liên hợp cao cấp (có casino), thúc đẩy các cơ quan Trung ương có liên quan sớm chấp thuận cho thành lập Cục Hải quan Phú Yên. Ngoài ra, tỉnh cũng đề nghị Bộ Thương mại tiếp tục quan tâm hỗ trợ kinh phí nhằm sớm di dời chợ nông sản ra khỏi TP Tuy Hòa.

 

Bộ trưởng Trương Đình Tuyển đánh giá cao về tầm nhìn trong cách đầu tư cũng như thu hút đầu tư của tỉnh Phú Yên, đó là Phú Yên đã đặc biệt quan tâm xây dựng vùng kinh tế trọng điểm, gắn kết với chiến lược hướng ra biển Đông. Theo Bộ trưởng Trương Đình Tuyển, đất nước đã hội nhập với kinh tế thế giới, nhiều cơ hội và thách thức đặt ra. Vì vậy, Phú Yên cần phải có kế hoạch phát triển đúng hướng và phù hợp với tình hình phát triển hiện nay. Việt Nam đang tiếp nhận một làn sóng đầu tư mới, mỗi địa phương phải có cách thức kêu gọi đầu tư phù hợp. Đối với Phú Yên, việc kêu gọi đầu tư này cần được tập trung vào lĩnh vực kinh tế biển. Khi thu hút đầu tư, một yếu tố trước tiên là phân khu vùng kinh tế không nên có sự đan xen. Chẳng hạn như nếu xen kẽ khu công nghiệp với du lịch sẽ không mang tính bền vững. Phú Yên đưa ra mức tăng trưởng xuất khẩu trong năm 2007 khoảng 30% với kim ngạch là 80 triệu USD. Bộ trưởng Trương Đình Tuyển nhấn mạnh xuất khẩu khó có thể tăng mạnh nếu Phú Yên chỉ có vài sản phẩm; muốn tăng hàng xuất khẩu thì phải thay đổi ngành kinh tế, tạo ra cơ cấu mới trong hàng xuất khẩu.

 

Buổi chiều cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Thương mại, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về hợp tác kinh tế quốc tế Trương Đình Tuyển đã có buổi nói chuyện về hội nhập kinh tế quốc tế và các cam kết gia nhập WTO của Việt Nam với các doanh nghiệp, các sở ban ngành ở tỉnh Phú Yên. Tại hội nghị, Bộ trưởng đã phân tích những nguyên tắc khi Việt Nam gia nhập WTO, chẳng hạn như không phân biệt đối xử sản phẩm hàng hóa hay doanh nghiệp giữa nước này với nước khác, công khai minh bạch trong việc thực hiện các chính sách quản lý, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, áp dụng cơ chế giải quyết tranh chấp chung cho tất cả các thành viên… Bộ trưởng đã dành nhiều thời gian phân tích về những cơ hội, thách thức khi Việt Nam là thành viên của WTO. Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội vì doanh nghiệp và hàng hoá Việt Nam có quyền tiếp cận xuất khẩu tới 149 nước thành viên mà không bị phân biệt đối xử, môi trường kinh doanh của Việt Nam thuận lợi hơn vì sản phẩm đầu tư của nước ngoài sản xuất tại Việt Nam vẫn được xuất khẩu với nhiều nước trên thế giới. Nhờ đó, nhiều doanh nghiệp từ các ngành kinh tế lớn sẽ đầu tư vào Việt Nam. Cùng với những thời cơ là những thách thức như sự cạnh tranh giữa hàng hóa Việt Nam với các nước khác sẽ quyết liệt hơn, thị trường thế giới sẽ tác động mạnh tới thị trường Việt Nam, đòi hỏi kinh tế Việt Nam phải nhanh chóng tăng khả năng cạnh tranh. Cũng tại hội nghị, Bộ trưởng đã giải đáp những thắc mắc của các ý kiến xung quanh vấn đề hội nhập kinh tế quốc tế.                      

MINH NGUYỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek