Chủ Nhật, 06/10/2024 09:33 SA
Thị trường bánh kẹo tết:
Hàng nội chiếm ưu thế
Thứ Tư, 15/01/2014 07:49 SA

Vào mùa tiêu thụ hàng bánh kẹo, rim mứt tết năm nay, các đơn vị kinh doanh ở TP Tuy Hòa đã chuẩn bị lượng lớn hàng hóa phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Thị trường bánh kẹo tết năm nay chủ yếu là hàng nội, giá tăng nhẹ nhưng sức mua khá chậm.

 

banh-keo140115.jpg

Mặt hàng bánh kẹo bày bán ở chợ Tuy Hòa đa dạng - Ảnh: N.XUÂN

HÀNG NỘI CHỦ ĐẠO

Theo các tiểu thương kinh doanh mặt hàng này tại chợ Tuy Hòa, hiện trên thị trường có đến hơn 90% bánh kẹo là hàng Việt Nam, chủ yếu là các thương hiệu uy tín như Kinh Đô, Bibica, Hữu Nghị, Hải Hà… còn bánh kẹo ngoại chiếm lượng rất nhỏ, chủ yếu là hàng của Indonesia, Thái Lan, Pháp, Malaisia nhưng rất ít người mua.

Theo thông tin từ các nhà sản xuất, để đáp ứng nhu cầu của thị trường, các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo tết đều tăng sản lượng sản xuất so với năm trước. Tết này công ty Kinh Đô nâng sản lượng lên khoảng 4.500 tấn bánh kẹo các loại, tăng 20%; Công ty Bibica nâng sản lượng 1.250 tấn bánh kẹo, tăng 10% so với vụ tết 2013. Các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo khác cũng tăng sản lượng đáng kể. Năm nay, các dòng bánh kẹo cao cấp được các doanh nghiệp chú trọng đầu tư cải tiến về chất lượng, mẫu mã, bao bì sản phẩm để đáp ứng được những khách hàng khó tính nhất.

Theo các tiểu thương, hiện tiêu thụ mạnh nhất là dòng bánh kẹo cao cấp của các nhà sản xuất có thương hiệu lớn như Kinh Đô, Bibica, Hữu Nghị... Một số dòng bánh được ưa chuộng nhất là Korento, Cosy hộp thiếc vuông, hộp thiếc tròn, hộp giấy, các dòng sản phẩm làm quà biếu như khoai tây lát Slide, bánh bông lan Solite, kẹo Choco, bánh KFC của hãng Kinh Đô, với giá từ 32.000 đến 380.000 đồng/hộp. Các dòng bánh kẹo của Bibica như bánh Goody hộp tròn, vuông, bánh Palomino hoa xuân, bánh Glory, Warmly, Happy, Poramy; các hộp kẹo phát tài, hộp kẹo Michoco bát giác… giá từ 20.000 đến 176.000 đồng/hộp cũng tiêu thụ rất mạnh. Nhìn chung, năm nay các dòng bánh kẹo mang thương hiệu Việt rất đa dạng về chủng loại, mẫu mã và giá cả phù hợp với nhiều đối tượng tiêu dùng nên được mọi người ưa chuộng, đặc biệt là sử dụng cho nhu cầu tặng, biếu.

Trong khi các dòng bánh kẹo cao cấp có nhiều mẫu mã, chủng loại mới thì ở dòng bánh kẹo bán theo ký lại chỉ quẩn quanh ở một số sản phẩm cũ như kẹo sôcôla hoa hồng, kẹo mè, kẹo kim cương, rau câu, bánh quy, bánh xốp các loại với giá từ 80.000 đến 100.000 đồng/kg; nho khô 80.000 đến 150.000 đồng/kg; rau câu 35.000 đến 38.000 đồng/kg; mứt hoa quả các loại từ 50.000 đến 90.000 đồng/kg; hạt dưa 120.000 đồng/kg, hạt hướng dương 45.000 đồng/kg, hạt dẻ 295.000 đồng/kg… Giá bánh kẹo, rim mứt các loại đều tăng nhẹ từ 5 đến 10% so với năm trước.

SỨC MUA CÒN YẾU

Mặc dù đang vào mùa bán bánh kẹo lớn nhất trong năm nhưng sức tiêu thụ hiện còn khá chậm, đặc biệt là tại các chợ truyền thống. Theo chị Trần Thị Loan, tiểu thương chợ Tuy Hòa thì hiện nay số người đến mua bánh kẹo chủ yếu là mua sỉ để bán ở các huyện miền núi; còn người mua lẻ mới chỉ bằng một nửa năm trước. Chị Loan nói: “Trước kia mỗi khi vào mùa kinh doanh tết chúng tôi tất bật bán hàng từ đầu tháng 12 âm lịch. Tuy nhiên, từ khi chuyển vào kinh doanh tại chợ lầu thì tôi chỉ có thể bán cho bạn hàng quen, khách vãng lai rất ít người mua”. Các tiểu thương cho rằng, việc phân bố các ngành hàng không hợp lý tại chợ Tuy Hòa cũng là một nguyên nhân khiến các tiểu thương kinh doanh bánh kẹo tại chợ lầu càng ngày càng ế ẩm. Theo cô Nguyễn Thị Hồng, bán bánh kẹo ở đây thì việc sắp xếp các khu vực kinh doanh ở chợ Tuy Hòa không hợp lý gây không ít khó khăn cho những hộ buôn bán ở vị trí không thuận lợi. Cô Hồng bức xúc: “Mấy năm nay gần 10 hộ kinh doanh trái cây, rim mứt ở khu vực đường nội bộ số 2 vào hàng ăn cũng “kiêm” luôn chức năng bán bánh kẹo. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị Ban quản lý chợ xử lý dứt điểm nhưng tình trạng này vẫn tái diễn nên các sạp bán bánh kẹo ở trong khu nhà lầu đã ế lại càng thêm ế”.

Trong khi đó, tại siêu thị Co.opmart Tuy Hòa và các cửa hàng tạp hóa trên các tuyến phố lượng khách đến mua bánh kẹo đã bắt đầu nhộn nhịp. Chị Lê Thị Sương, chủ cửa hàng tạp hóa trên đường Lê Lợi cho biết hơn 2 tuần nay lượng khách đến mua bánh kẹo tăng gấp 3 ngày thường. Tuy nhiên, sức tiêu thụ các dòng sản phẩm cũng chưa đều, người tiêu dùng mới mua các dòng bánh kẹo cao cấp để làm quà tặng, biếu; những dòng bánh kẹo giá bình dân dự báo sẽ tiêu thụ tốt hơn trong những ngày sắp tới.

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek