Chủ Nhật, 06/10/2024 11:27 SA
HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Mỹ Đông (Tây Hòa):
Mở rộng hoạt động kinh doanh
Thứ Ba, 14/01/2014 10:30 SA

Năm 2013, mô hình chợ HTX chỉ mang lại 0,3% doanh thu, nhưng Ban quản trị HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Mỹ Đông (HTX Hòa Mỹ Đông) vẫn mạnh dạn đứng ra kinh doanh và quản lý chợ Phú Nhiêu, với mong muốn cùng địa phương ổn định đời sống nhân dân trên địa bàn xã.

 

htx-hmd140114.jpg

Khu bán hàng thủy sản tươi sống trong chợ Phú Nhiêu đã được HTX Hòa Mỹ Đông bê tông xi măng, đảm bảo vệ sinh - Ảnh: M.DUYÊN

Ông Lê Văn Bảo, Giám đốc HTX Hòa Mỹ Đông cho biết: Mặc dù trước khi quyết định đấu thầu quản lý chợ Phú Nhiêu, Ban quản trị (BQT) HTX hiểu được những khó khăn, khi mà tình trạng cho vay nặng lãi do tư nhân “thao túng” khiến nhiều hộ kinh doanh cụt vốn phải bỏ quê đi làm ăn xa; ô nhiễm môi trường do cơ sở vật chất trong chợ xuống cấp, ý thức vệ sinh của người dân và các hộ kinh doanh còn kém. Ngoài ra, tại chợ từng xảy ra mâu thuẫn giữa các tiểu thương, nếu không xử lý khéo sẽ dễ gây mất tình làng nghĩa xóm… Tuy nhiên, BQT HTX nhận thấy, nếu có cách quản lý tốt thì đây sẽ là cơ hội để xã viên có thị trường tiêu thụ sản phẩm, mở rộng quan hệ buôn bán với siêu thị, nhà phân phối… đồng thời người lao động trong xã có việc làm, HTX có doanh thu và góp phần cùng địa phương ổn định đời sống nhân dân. Từ tháng 6/2013, ngoài 3 dịch vụ kinh doanh truyền thống là vật tư nông nghiệp, kinh doanh xăng dầu và tín dụng nội bộ, HTX mở thêm dịch vụ kinh doanh và quản lý chợ.

 

Chợ Phú Nhiêu rộng 6.800m2, chủ yếu phục vụ việc mua bán của bà con trên địa bàn xã. Để quản lý tốt, HTX Hòa Mỹ Đông đầu tư 50 triệu đồng tu sửa các hạng mục, như: bê tông xi măng khu vực buôn bán thủy sản tươi sống; xây dựng nhà điều hành cho Ban quản lý chợ, thực hiện phân lại lô, khu kinh doanh theo từng ngành hàng, thuê thêm nhân viên để đảm bảo trật tự. Hiện, trong chợ đang có 150 hộ kinh doanh ổn định và hơn 120 hộ không cố định. Từ khi hoạt động đến nay, chợ mang lại doanh thu từ 17 đến 20 triệu đồng/tháng cho HTX; giải quyết việc làm ổn định cho 5 lao động trong xã với mức lương 1,6 triệu đồng/tháng.

 

Chị Nguyễn Thị Mơ (thôn Phú Nhiêu, xã Hòa Mỹ Đông), kinh doanh thủy sản tại chợ cho biết: “Trước đây nơi tôi bán hàng là nền đất, khi có mưa nước đọng gây mất vệ sinh. Nay, HTX đã làm nền xi măng cao ráo, sạch sẽ nên chúng tôi có thêm nhiều khách, thu nhập mang lại cao hơn. Từ khi HTX quản lý, an ninh trong chợ cũng tốt hơn, không còn tình trạng tranh chấp chỗ ngồi hay trộm cắp vặt”.

 

Thời gian tới, để ngăn chặn tình trạng cho vay nặng lãi, BQT HTX tổ chức các hình thức vay vốn phù hợp với khả năng của từng hộ kinh doanh thông qua hoạt động tín dụng nội bộ. “HTX thành lập các tổ vay vốn, các nhóm phụ nữ giúp nhau làm kinh tế, phân theo từng ngành hàng, từng khu vực dân cư. Trên cơ sở đó, các tiểu thương có nhu cầu về vốn để mở rộng hoạt động kinh doanh sẽ được HTX “rót” với lãi suất ưu đãi mà không cần tài sản thế chấp. Đồng thời, để đồng vốn hoạt động có hiệu quả, HTX tổ chức cho các tổ, nhóm sinh hoạt thảo luận theo các chuyên đề kinh tế cũng như trao đổi thông tin về nguồn hàng, giá cả… Trong năm 2013, dịch vụ tín dụng nội bộ của HTX đã cho vay 3 tỉ đồng, nhưng chỉ mới giải quyết cho 5% hộ kinh doanh tại chợ. Năm 2014, HTX tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tín dụng nội bộ, trong đó ưu tiên các hộ kinh doanh tại chợ, xã viên HTX”, ông Lê Văn Bảo cho biết thêm.

 

Ông Ngô Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Hòa Mỹ Đông nhận xét: Mặc dù mới quản lý chợ Phú Nhiêu được 6 tháng, nhưng hoạt động kinh doanh, an ninh trật tự tại chợ đã đi vào nề nếp. Chợ khang trang khi các gian hàng được bố trí phù hợp, tiểu thương ngày càng có ý thức đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống cháy nổ; tình trạng tín dụng đen giữa các tiểu thương trong chợ cũng giảm hẳn.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek