Chủ Nhật, 06/10/2024 13:29 CH
Kè biển An Ninh Đông (Tuy An):
Góp phần ổn định đời sống người dân
Thứ Hai, 13/01/2014 11:00 SA

Sau hơn 1 năm thi công, đến nay công trình kè biển An Ninh Đông thuộc xã An Ninh Đông (Tuy An) đã hoàn thành, góp phần giảm thiểu tình trạng biển xâm thực, ổn định đời sống cho hàng trăm hộ dân quanh vùng.

 

ke-AND140113.jpg

Người dân đi dạo trên tuyến đường bê tông dọc theo tuyến kè An Ninh Đông - Ảnh: T.TIÊN

Được khởi công xây dựng từ cuối năm 2012, kè biển An Ninh Đông (Tuy An) có tổng mức đầu tư gần 30 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu theo chương trình củng cố, nâng cấp hệ thống đê biển từ tỉnh Quảng Ngãi đến Kiên Giang và nguồn ngân sách tỉnh. Công trình này do Ban quản lý Dự án thủy lợi và phòng chống thiên tai tỉnh (BQL DATL-PCTT) làm chủ đầu tư, liên danh Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Kim Cúc và Công ty TNHH Nhật Minh thi công.

 

Công trình tuyến kè dài 380m, được xây dựng bằng kết cấu kè cứng mái nghiêng, kết hợp tường đứng, cơ thấp làm hành lang; đỉnh kè dạng tường đứng kết cấu bằng bê tông; chân kè bằng cọc bê tông cốt thép, bên trong hàng cọc bố trí tấm đan và tầng lọc, bên ngoài thả hàng ống buy… để có thể chống chọi với bão cấp 9. Sau hơn 1 năm thi công, đến nay công trình kè biển An Ninh Đông đã hoàn thành. Ông Nguyễn Thiên Tân, kỹ sư thủy lợi thuộc BQL DATL-PCTT cho biết: Vì là công trình kè biển, lại nằm ở khu vực thường xuyên có mực nước triều dâng cao nên toàn bộ hạng mục chân kè đều phải thi công trong điều kiện ngập nước, gặp rất nhiều khó khăn. Bằng nỗ lực của chủ đầu tư và các đơn vị thi công, nhiều giải pháp kỹ thuật phát sinh đã được đưa ra để giải quyết nên công trình cũng đáp ứng được tiến độ thi công theo kế hoạch, đảm bảo cho việc khánh thành, đưa công trình vào sử dụng trước Tết Nguyên đán năm nay.

 

Bên cạnh đó, từ nguồn kinh phí dự phòng và kết dư sau đấu thầu, UBND tỉnh đã cho phép BQL DATL-PCTT xây dựng tuyến đường bê tông chạy từ đầu tuyến kè đến ngã ba thôn Phú Hội dài hơn 1,4km, mặt bê tông rộng 3,5m. Tuyến đường này cũng vừa được nhà thầu thi công hoàn thiện, kịp thời phục vụ cho bà con đi lại trong dịp tết gần kề. Nhiều hộ dân sinh sống ở đây phấn khởi vì tết này vừa có kè vừa có đường bê tông mới để bà con đi lại. Từ nay con cháu đi học đỡ vất vả, việc vận chuyển mua bán hải sản của bà con cũng thuận tiện hơn nhiều…

 

Kè biển An Ninh Đông được xây dựng với mục tiêu hạn chế tình trạng nước biển xâm thực và chống lại triều cường uy hiếp, bảo vệ dân cư, tài sản, kết cấu hạ tầng trong khu vực, góp phần ổn định đời sống người dân. Kè An Ninh Đông hoàn thành còn tạo thành hành lang bảo vệ kết hợp đường giao thông phục vụ dân sinh, mở rộng giao thương với các vùng lân cận, tạo đà phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Ông Nguyễn Ly có nhà ở trước mặt kè cho hay: “Gần chục năm nay, cả trăm hộ dân ở đây luôn phải sống trong thấp thỏm khi mùa mưa lũ đến với những con sóng lớn thi nhau bổ vào làng xóm, nhà cửa. Còn bây giờ, kè được xây dựng, cuộc sống chúng tôi đã ổn định, bà con an tâm xây sửa nhà cửa để an cư lạc nghiệp”. Còn ông Nguyễn Văn Đang ở thôn Phú Hội cho hay: Trước đây, từ tuyến kè này trở ra phía biển phải có đến 3 lớp nhà nữa, nhưng vì triều cường xâm thực nên cả trăm hộ dân đã phải di dời về khu xóm mới. Tính đến nay, nước biển đã ăn vào bờ khoảng 30m. Để đối phó với triều cường, đến mùa mưa bão hàng năm, bà con lại góp tiền để mua cây đóng cọc, chặn bao cát làm kè tạm nhằm hạn chế biển xâm thực. Giờ thì khỏe rồi, kè được xây kiên cố nên bà con an tâm. Ông Đặng Ngọc Trí, Trưởng thôn Phú Hội, xã An Ninh Đông cho biết, thôn Phú Hội có hơn 1.500 hộ dân, trong đó có hơn 300 hộ nằm trong khu vực ảnh hưởng bởi triều cường. Mỗi khi đến mùa mưa bão, chính quyền địa phương phải vận động di dời người và tài sản cho khoảng 50 hộ dân nằm dọc bờ biển đến nơi an toàn, chờ đến khi hết mưa bão mới quay về. Vì vậy khi được Nhà nước đầu tư xây tuyến kè này, bà con vô cùng vui mừng. Hiện nay, tuyến kè trở thành nơi để bà con dạo chơi, phát triển nhiều cửa hàng dịch vụ ăn uống, cung ứng nhu yếu phẩm cho tàu thuyền đánh cá neo đậu phía ngoài bờ kè.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek