Chủ Nhật, 06/10/2024 11:23 SA
Cầu Long Phú, xã An Cư (Tuy An):
Phá bỏ thế cô lập, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương
Thứ Hai, 06/01/2014 08:45 SA

Sau 2 năm thi công, đến nay cầu Long Phú đã cơ bản hoàn thành, phá bỏ thế cô lập của các vùng trũng thấp quanh khu vực đầm Ô Loan mỗi khi mùa nước lũ về. Đồng thời công trình còn kết nối với hệ thống giao thông hiện có, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

 

long-phu140106.jpg

Đơn vị thi công hoàn thiện bản mặt cầu Long Phú, đảm bảo cho việc thông xe trước tết - Ảnh: T.TIÊN

Cầu Long Phú thuộc dự án nạo vét, thoát lũ cửa biển Tân Quy (Tuy An) được khởi công xây dựng từ năm 2012 trên địa bàn xã An Cư (Tuy An) với tổng kinh phí hơn 77 tỉ đồng. Công trình cầu Long Phú bao gồm các hạng mục: Cầu bê tông dài 215m, đường dẫn 2 đầu cầu dài 1,3km kết nối vào tuyến giao thông bao quanh đầm Ô Loan và tuyến đường hoàn trả dài hơn 1,2km nối với QL 1, do Ban quản lý Dự án thủy lợi và phòng chống thiên tai (BQL DATL-PCTT) tỉnh làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty cổ phần Tập đoàn kinh tế Xuân Thành.

 

Sau gần 2 năm thực hiện, đến nay công trình cầu Long Phú đã cơ bản hoàn thành các hạng mục. Ông Trần Văn Tuấn, Trưởng phòng Quản lý xây dựng thuộc BQL DATL-PCTT tỉnh cho biết: Trong quá trình triển khai dự án vì gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng nên tiến độ công trình chậm so với dự kiến. Sau nhiều nỗ lực của chính quyền địa phương và chủ đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng cơ bản được giải quyết, đảm bảo cho nhà thầu thi công. Hiện nay, công trình đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng, đảm bảo cho việc thông xe, đưa vào phục vụ nhu cầu đi lại của bà con nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ sắp tới. Các công việc còn lại như thi công đường hoàn trả và ốp mái đường dẫn 2 đầu cầu sẽ tiếp tục hoàn thiện sau tết.

 

Mục tiêu chính của công trình cầu Long Phú là đáp ứng và đảm bảo an toàn cho việc đi lại của người dân địa phương, chuyên chở hàng hóa, giải quyết tình trạng bị nước lũ cô lập trong mùa mưa. Bà Lê Thị Nhàn ở thôn Tân Long, xã An Cư cho biết: “Khi cầu Long Phú chưa được xây dựng thì cây cầu tạm bằng gỗ, bắc qua đầm là con đường duy nhất để bà con trong thôn đi đến trung tâm xã và các địa phương khác. Đây cũng là con đường độc đạo để người dân đưa hàng hóa đi tiêu thụ, trẻ em đến trường… Tuy nhiên, mỗi khi mùa mưa đến, đường thường xuyên bị ngập sâu trong nước, chúng tôi không thể qua lại được, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống sinh hoạt và kinh tế của hầu hết gia đình trong thôn”. Còn ông Bảy Tịnh, một người dân cũng ở thôn này cho hay, có năm lũ về nhiều, nước đầm dâng cao làm cho cả vùng bị cô lập nhiều ngày liền. Nếu ai có việc gì (như bệnh đau cần cấp cứu) thì đành phải đánh liều dùng ghe vượt qua đầm, nguy hiểm đến tính mạng. Theo ông Phạm Đình Vũ, Trưởng thôn Tân Long, khi mùa mưa đến, đặc biệt khi cầu (cũ) bị ngập, chính quyền địa phương đều kêu gọi người dân không được qua đầm. Tuy nhiên vì có việc gấp hoặc chủ quan, ý thức kém nên nhiều năm qua vẫn có trường hợp bị nước lũ cuốn trôi khi cố gắng vượt qua đầm. Hiện nay cầu Long Phú đã được xây dựng kiên cố, đảm bảo giao thông thông suốt trong mùa mưa cho gần 1.000 hộ dân ở thôn Tân Long và nhiều hộ dân ở các vùng lân cận, phá bỏ tình trạng bị cô lập mỗi khi mùa mưa lũ đến như lâu nay và sẽ không còn xảy ra những trường hợp đáng tiếc khi vượt đầm, nên bà con rất vui mừng. Đặc biệt năm nay, bà con đã có con đường mới khang trang để vui xuân đón tết.

 

Chủ tịch UBND xã An Cư Trần Văn Đồng cho biết: Cầu Long Phú được xây dựng ngoài phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, bảo đảm an toàn cho nhân dân trong mùa mưa lụt, công trình này còn kết nối với các đường giao thông hiện hữu, từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông của địa phương để phục vụ dân sinh, phát triển kinh tế - xã hội khu vực; đồng thời góp phần hoàn thiện hạ tầng, tạo cảnh quan cho danh thắng đầm Ô Loan, thúc đẩy phát triển dịch vụ du

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek