Thứ Bảy, 05/10/2024 12:18 CH
Các hợp tác xã điển hình tiên tiến cấp tỉnh:
Tiếp tục phát huy vai trò lá cờ đầu
Thứ Ba, 31/12/2013 08:00 SA

Năm 2013, toàn tỉnh có 13 HTX được công nhận điển hình tiên tiến cấp tỉnh. Những HTX này không chỉ sản xuất, kinh doanh giỏi, hỗ trợ kinh tế hộ xã viên phát triển mà còn đóng góp tích cực cho công tác xã hội ở địa phương

 

htx-hoa-phong131231.jpg

Xã viên nhận lãi cổ tức tại HTX NN-KDDV Hòa Phong (Tây Hòa) - Ảnh: M.DUYÊN

PHÁT HUY CÁC DỊCH VỤ THẾ MẠNH

 

Theo ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, các HTX điển hình tiên tiến của tỉnh đều có vốn phục vụ hoạt động kinh doanh từ hơn 2 tỉ đồng đến hơn 5 tỉ đồng, cho lãi sau thuế từ 150 triệu đồng đến hơn 500 triệu đồng/năm. Các HTX này đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng và biết đầu tư vào các ngành kinh doanh mà thị trường đang có nhu cầu lớn.

 

Kinh doanh xăng dầu là dịch vụ mang lại doanh thu cao nhất cho các HTX. Ông Lê Văn Bảo, Giám đốc HTX Nông nghiệp - Kinh doanh dịch vụ (NN-KDDV) Hòa Mỹ Đông (Tây Hòa) cho biết, đơn vị này bán ra 855.000 lít xăng, 452.000 lít dầu; tạo doanh thu gần 28 tỉ đồng; chiếm hơn 87% tổng doanh thu năm 2013, cho lãi trước thuế chiếm hơn 68% tổng lãi của tất cả các dịch vụ (kinh doanh xăng dầu cho lãi hơn 500 triệu đồng).

 

Sau dịch vụ xăng dầu, hoạt động tín dụng nội bộ cũng mang lại lợi nhuận lớn thứ 2 cho các HTX. Ông Phan Văn Thuận, Giám đốc HTX NN-KDTH Hòa Quang Nam (Phú Hòa) cho biết, HTX huy động nguồn vốn nhàn rỗi trong xã viên lên tới hơn 2 tỉ đồng và cho xã viên vay phát triển kinh tế hộ gia đình với dư nợ trên 3,5 tỉ đồng. Năm nay, trong tất cả các dịch vụ của HTX thì tín dụng nội bộ được coi là thế mạnh của đơn vị với tổng doanh thu hơn 9 tỉ đồng, cho lãi hơn 240 triệu đồng.

 

Đối với những HTX chỉ có doanh thu chính từ sản xuất nông nghiệp như HTX NN-KDTH 1 phường 9, HTX Bình Kiến 2 (TP Tuy Hòa), HTX NN-KDDV Hòa Thành Tây (Đông Hòa)...; thì để tạo lãi cao, các HTX này thực hiện chuyển đổi cây trồng theo hướng mở rộng diện tích trồng hoa, cây cảnh và rau màu. Ông Trần Công Lũy, Giám đốc HTX NN-KDTH 1 phường 9 cho biết, với kinh nghiệm hơn 40 năm làm nghề trồng hoa các loại, năm nay diện tích trồng hoa, cây cảnh của xã viên HTX đã được mở rộng lên 10ha; với chủ yếu là hoa mai, cúc, quất, hoa trang và bonsai... Thị trường tiêu thụ, ngoài trong tỉnh, sản phẩm hoa, cây cảnh của HTX đã thu hút thương lái tại các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định, TP Hồ Chí Minh... tới thu mua sản phẩm phục vụ tết. Năm 2013, doanh thu từ hoạt động này khoảng 1,9 tỉ đồng, chiếm 80% tổng doanh thu của HTX; tạo thu nhập ổn định từ 1,5 triệu đồng đến 2,5 triệu đồng/người/tháng.

 

Go131231.jpg

Chế biến sản phẩm gỗ xuất khẩu tại HTX Tân Hòa Bình (Tây Hòa) - Ảnh: M.DUYÊN

“SÁT CÁNH” CÙNG ĐỊA PHƯƠNG

 

Không chỉ tạo việc làm cho lao động nông nhàn, các HTX còn trích quỹ phúc lợi của đơn vị từ 10 triệu đồng đến hơn 50 triệu đồng/năm để cùng địa phương giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách... từ đó tăng cường khối đoàn kết giữa các hộ xã viên trong HTX.

 

Theo ông Ngô Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Hòa Mỹ Đông, HTX Hòa Mỹ Đông không chỉ làm ăn có lãi, nâng cao đời sống xã viên mà còn tạo việc làm ổn định cho 70 lao động địa phương với thu nhập từ 1,6 triệu đồng đến 3 triệu đồng/người/tháng. HTX thu hút hơn 3.000 hộ xã viên và thực hiện đóng BHYT, BHXH cho 19 thành viên trong HTX. Từ nhiều năm nay, HTX đã sát cánh cùng chính quyền xã chăm lo phát triển sản xuất nông nghiệp, giúp nâng cao đời sống nhân dân trong xã, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Hàng năm, HTX Hòa Mỹ Đông trích quỹ phúc lợi hơn 50 triệu đồng để tặng quà gia đình chính sách nhân Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7, hỗ trợ tổ chức tết trung thu cho các cháu thiếu nhi, tặng quà thanh niên lên đường nhập ngũ...

 

Còn theo ông Nguyễn Văn Sửu, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Thành (Đông Hòa), HTX NN-KDDV Hòa Thành Tây làm ăn có lãi đã giúp xã viên có cuộc sống ổn định với 100% xã viên có nhà mái ngói, 99% hộ gia đình có máy thu hình, 98% hộ có xe gắn máy, 100% hộ xã viên được công nhận gia đình văn hóa... Hàng năm, đơn vị này đóng góp hơn 10 triệu đồng cùng địa phương xây dựng đường giao thông... tạo bộ mặt khang trang, sạch đẹp cho nông thôn.

 

Sự đóng góp tích cực của HTX trong việc góp phần phát triển kinh tế địa phương, đảm bảo an sinh xã hội đã tạo được niềm tin đối với nhân dân. Nhận xét về những đóng góp của HTX, đồng chí Lê Văn Trúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh cho biết, trong năm qua các HTX đã cùng với địa phương đi tiên phong trong phong trào xóa đói, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới. Những HTX, cá nhân điển hình tiên tiến đều đã khắc phục khó khăn, vươn lên hoàn thành nhiệm vụ, góp phần đưa thành phần kinh tế tập thể phát triển. Tuy nhiên, cũng theo Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh, những điển hình tiên tiến chưa được nhân thêm, vẫn là những HTX hoạt động hiệu quả từ nhiều năm trước. Thời gian tới, các HTX, cá nhân là điển hình tiên tiến cần phát huy hơn nữa thành tích của mình; gương mẫu đi đầu trong các phong trào do Liên minh HTX tỉnh và địa phương phát động; cũng như giúp đỡ các HTX còn yếu kém.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek