Thứ Bảy, 05/10/2024 14:35 CH
Dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô:
Tập trung giải quyết dứt điểm các kiến nghị của dân
Thứ Hai, 30/12/2013 08:08 SA

Ngày 29/12, UBND huyện Đông Hòa công bố kết quả bồi thường hỗ trợ, tái định cư giai đoạn 1 dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô và đối thoại với người dân xã Hòa Tâm về những vướng mắc, kiến nghị có liên quan. Đến dự có các đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Văn Trúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Văn Tân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tuyên giáo tỉnh cùng đại diện HĐND, Đoàn ĐBQH, các sở, ban ngành liên quan của tỉnh.

 

doi-thoai131230.jpg

Một người dân xã Hòa Tâm nêu kiến nghị tại buổi đối thoại - Ảnh: LÊ HẢO

Theo UBND huyện Đông Hòa, để triển khai dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô, địa phương phải thu hồi 538ha đất, trong đó, khu vực xây dựng nhà máy 404ha, cảng Bãi Gốc 134ha. Từ ngày 27/6/2013, UBND huyện Đông Hòa đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kiểm kê, quy chủ, lập phương án, thẩm định, phê duyệt và tiến hành chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho những trường hợp bị ảnh hưởng bởi dự án.

 

Đến nay, tại khu vực xây dựng cảng Bãi Gốc, địa phương đã chi trả hơn 67 tỉ đồng cho 176 trường hợp bị ảnh hưởng với diện tích đất thu hồi khoảng 121ha, chiếm hơn 90%; còn lại 78 hộ dân chưa chịu nhận tiền đền bù với tổng số tiền gần 25 tỉ đồng. Riêng khu vực xây dựng nhà máy, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Đông Hòa đã bồi thường xong 117ha đất rừng với số tiền hơn 977 triệu đồng cho 2 đối tượng; đã kiểm kê, áp giá xong 110 hộ với tổng kinh phí 45 tỉ đồng, phần còn lại tiếp tục chi trả trong quý I/2014. Đối với dự án Tuyến đường Phước Tân - Bãi Ngà đoạn qua Nhà máy lọc dầu Vũng Rô, huyện Đông Hòa đã phê duyệt phương án đền bù, hỗ trợ cho 64 hộ dân bị ảnh hưởng với số tiền gần 6,3 tỉ đồng.

 

Tại buổi đối thoại, nhiều người dân xã Hòa Tâm ủng hộ việc thực hiện dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô nhưng cho rằng giá đền bù nhà thấp, không theo giá thị trường nên không đủ tiền xây lại nhà khi đến khu tái định cư. Vị trí đất ở được tính để đền bù không tương ứng với vị trí đất ở khi thu tiền sử dụng đất. Một số trường hợp kiến nghị Nhà nước nên điều chỉnh giá đền bù nhà, đất, cây cối, vật kiến trúc cho hợp lý, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân; yêu cầu được bồi thường các diện tích hồ tôm tại bàu Sấu, tính toán bổ sung diện tích đất quy chủ còn thiếu; cấp lại đất dọc quốc lộ 29 sau khi bị thu hồi… Đại diện UBND huyện Đông Hòa và một số sở, ngành đã giải thích cho người dân rõ về cách tính giá đền bù nhà, vật kiến trúc, cách áp giá đền bù tại vị trí đất ở của người dân. Đối với những kiến nghị liên quan đến nguồn gốc đất, đo đạc thiếu diện tích, và một số kiến nghị cụ thể, địa phương sẽ tiếp tục xem xét, giải quyết hoặc trình lên cấp cao hơn xử lý.

 

Theo Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Huỳnh Tấn Việt, dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, ảnh hưởng đến nhiều người dân ở khu vực triển khai dự án. Vì vậy, công tác bồi thường, hỗ trợ để giải phóng mặt bằng, tái định cư cần công khai, minh bạch, chính xác và đúng quy định pháp luật. Tại buổi đối thoại, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc chỉ đạo huyện Đông Hòa, xã Hòa Tâm và một số sở, ngành liên quan khẩn trương thành lập tổ công tác giải quyết dứt điểm các kiến nghị của người dân trong năm 2013. Đối với các trường hợp còn khiếu kiện, xã phải xác minh, trả lời cho dân bằng quyết định cụ thể. Về vấn đề vị trí thu tiền sử dụng đất khác với vị trí áp giá đền bù, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc đề nghị địa phương kiểm tra, nếu thuế tính sai thì phải trả tiền lại, thuế tính đúng thì áp giá đền bù hợp lý cho dân.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek