Chủ Nhật, 06/10/2024 09:29 SA
Quản lý thuế lĩnh vực kinh doanh vàng ở Đồng Xuân:
Hiệu quả nhờ ý thức doanh nghiệp
Thứ Sáu, 20/12/2013 10:30 SA

Sau khi chuyển đổi mô hình hoạt động, các doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ ở huyện Đồng Xuân đều kê khai, nộp thuế đúng hạn. Đến nay, số thuế đã kê khai, nộp ngân sách của các doanh nghiệp ngành này cao hơn số thuế nộp khi còn là hộ cá thể.

 

thue131220.jpg

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Đồng Xuân (phải) hướng dẫn chủ doanh nghiệp vàng kê khai thuế - Ảnh: V.AN

Cuối tháng 5/2013, 11 hộ cá thể kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ ở huyện Đồng Xuân đều chuyển đổi mô hình hoạt động sang hình thức doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Đầu tháng 6/2013, Chi cục Thuế huyện Đồng Xuân đã tổ chức tập huấn, tuyên truyền, quán triệt các chủ trương, chính sách thuế liên quan; đồng thời đối thoại, giải đáp thắc mắc, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp này. Ông Nguyễn Văn Lộc, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Đồng Xuân cho biết: Khi mới chuyển đổi, hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ đều chưa quen với việc mở sổ sách, kê khai kế toán thuế, in ấn hóa đơn. Vì vậy, thời gian đầu, một số doanh nghiệp vẫn kê khai nhầm lẫn, sai sót. Sau khi được cán bộ thuế hướng dẫn, các đơn vị này đã quen dần và đều kê khai, nộp thuế đúng hạn. Nếu như trước đây, Chi cục Thuế Đồng Xuân thu thuế khoán đối với 11 hộ kinh doanh vàng trên địa bàn khoảng 5 triệu đồng/tháng thì từ tháng 6/2013 đến nay, số thuế đã kê khai, nộp ngân sách của các doanh nghiệp ngành này luôn bằng hoặc cao hơn chứ không giảm đi.

 

Là người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ lâu năm tại huyện Đồng Xuân, ông Nguyễn Tấn Phát, chủ DNTN kinh doanh vàng Tân Hiệp La Hai (thị trấn La Hai) cho biết: Trước đây, gia đình tôi nộp thuế khoán khoảng 800.000 đồng/tháng và tập trung kinh doanh, không cần phải ghi chép chứng từ sổ sách. Vì vậy, khi mới chuyển đổi mô hình hoạt động sang hình thức doanh nghiệp, đơn vị rất lúng túng, không biết kê khai như thế nào cho đúng. Khi đó, chúng tôi lại liên hệ với cán bộ Chi cục Thuế Đồng Xuân và được hướng dẫn cụ thể. Hoạt động theo hình thức mới, tùy theo doanh số mua vào - bán ra hàng tháng, tháng nào DNTN kinh doanh vàng Tân Hiệp La Hai cũng nộp bằng hoặc cao hơn mức thuế khoán. Việc kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập theo quy định giúp doanh nghiệp theo dõi được doanh số mua bán trong ngày, đồng thời dễ dàng kiểm tra, đối chiếu về sau. Còn bà Đặng Thị Lê Hòa, chủ DNTN kinh doanh vàng Kim Oanh La Hai thì cho hay: Việc đóng thuế là để tạo nguồn ngân sách đầu tư cho các công trình phúc lợi xã hội, đảm bảo lợi ích của người dân. Vì vậy, dù hoạt động theo mô hình doanh nghiệp, đơn vị phải tốn thêm nhiều thời gian theo dõi chặt chẽ thu chi để kê khai cho chính xác, số thuế nộp hàng tháng cũng có nhỉnh hơn so với mức thuế khoán trước đây nhưng ai nấy đều vui vẻ, không hề phàn nàn gì.

 

Theo ông Nguyễn Văn Lộc, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Đồng Xuân, hiện việc quản lý thuế các doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ vẫn còn gặp một số khó khăn, nhất là khi người dân mua vàng ít quan tâm đến việc xuất hóa đơn nên một số doanh nghiệp còn chưa kê khai đầy đủ doanh số bán ra. Thời gian tới, Chi cục Thuế huyện Đồng Xuân sẽ tiếp tục tập huấn, hướng dẫn các doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ trên địa bàn huyện lập bảng kê bán lẻ từng ngày, kê khai đầy đủ, chi tiết hơn. Khi hoạt động của các doanh nghiệp này đã đi vào nề nếp, cơ quan thuế sẽ thường xuyên kiểm tra, đối chiếu, nhắc nhở đại diện các doanh nghiệp làm đúng theo quy định.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek