Chủ Nhật, 06/10/2024 11:19 SA
Lúa vụ mùa cho năng suất cao, nông dân phấn khởi
Thứ Năm, 19/12/2013 14:00 CH

2 năm liên tiếp lúa vụ mùa (vụ 10-12) được thời tiết ưu đãi. Khi gieo sạ có mưa rải rác, lúa trổ đòng không bị ngập úng, đến kỳ thu hoạch không có mưa, lúa cho năng suất cao nên nông dân rất phấn khởi.

 

lua131219.jpg

Nông dân xã An Hiệp (Tuy An) thu hoạch lúa vụ mùa 2013 - Ảnh: H.NAM

Những ngày này, nông dân các huyện Đồng Xuân, Tuy An và TP Tuy Hòa đang thu hoạch lúa vụ mùa trong điều kiện thời tiết khá thuận lợi. Ông Nguyễn Văn Thành, nông dân ở xã An Hiệp cho biết, vụ này gia đình ông sản xuất 2 sào lúa ở đồng Cây Gạo Trên, “mã lúa” tốt, hạt sáng, mỗi sào được 5 bao lúa (mỗi bao 50kg). Còn bà Trần Thị Thu trồng lúa vụ mùa dưới chân đèo Quán Cau, xã An Cư cho hay: Cách đây 2 năm, sau khi gặt lúa gia đình tôi lấy rơm cho bò ăn, nhưng bò không ăn, vì khi lúa trổ đòng gặp mưa, lúa ngã bùn đất bám đầy. Còn năm nay gia đình tôi không phải tốn tiền thuê công cũng như tiền thuê máy tuốt. Không chỉ được mùa mà khi thu hoạch lúa nhiều người trong xóm đến cùng gặt, đập để lấy rơm cho bò ăn.

 

Hiện nông dân các xã An Hòa, An Hải cũng đang thu hoạch lúa vụ mùa trên cánh đồng Láng với niềm vui 2 năm liên tiếp được mùa. Năm ngoái trên cánh đồng của các xã này, cây lúa đến kỳ thu hoạch, thân cao, gié lúa phơi màu vàng óng, hạt sáng chắc và no tròn. Trong khi ở các vụ lúa trước, sau khi gieo sạ, trời nắng hạn, cây lúa không sống nổi; đến khi trổ đòng gặp mưa bão, lúa mất mùa, nông dân chỉ có thể tận dụng rơm rạ làm thức ăn cho bò.

 

Theo Phòng Kinh tế TP Tuy Hòa, đến nay nông dân các xã Bình Kiến, An Phú đã thu hoạch gần xong 180ha lúa vụ mùa, năng suất bình quân đạt 22,5 tạ/ha, sản lượng đạt 405 tấn, tăng 1 tạ/ha so với năm 2012. Đây là năm lúa vụ mùa gặp thời tiết thuận lợi nhất. Ông Nguyễn Văn Thọ ở thôn Phú Lương bày tỏ: “Do không chủ động nguồn nước tưới nên khâu chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh rất khó khăn. Giai đoạn lúa cần bón phân thúc đồng thì trong ruộng không có nước. Ông Nguyễn Mạnh Thi, Chủ tịch UBND xã An Phú cho biết: “Đất làm lúa vụ mùa ở đây chủ yếu là đất cát pha, mưa thì nhão, nắng thì khô cứng nên khó chuyển sang trồng các loại cây khác, còn trồng lúa thì khó khăn trong khâu chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh. Nhờ thời tiết thuận lợi nên năng suất lúa vụ mùa 2 năm trở lại đây tương đối cao, bà con rất phấn khởi”.

 

Cùng với huyện Tuy An, TP Tuy Hòa, nông dân huyện Đồng Xuân cũng đang thu hoạch 700ha lúa vụ mùa, năng suất ước đạt hơn 39 tạ/ha, tăng 1,1 tạ/ha so với năm trước. Ông Nguyễn Văn Tri, Phụ trách phòng NN-PTNT huyện Đồng Xuân cho hay: Khi lúa vụ mùa chín, phòng chỉ đạo các xã vận động người dân tận thu phụ phẩm và thực hiện tốt các khâu làm đất ngay sau thu hoạch, vệ sinh đồng ruộng nhằm giảm mầm mống sâu bệnh lây lan sang vụ sản xuất sau.

 

Theo thống kê, năm nay nông dân trong tỉnh sản xuất 5.966ha lúa vụ mùa, năng suất ước đạt 32,8 tạ/ha, sản lượng ước đạt 19.587 tấn. Ông Nguyễn Trọng Tùng, Phó giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, sở yêu cầu các địa phương vận động nông dân thu hoạch lúa vụ mùa nhanh, gọn, khuyến khích áp dụng cơ giới hóa. Sau khi thu hoạch xong, nông dân đẩy nhanh tiến độ làm đất và xuống giống các loại cây trồng cạn như: bắp, đậu phộng, thuốc lá, bông vải và rau các loại để tăng thu nhập.

 

MẠNH HOÀI NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek