Chủ Nhật, 06/10/2024 15:22 CH
Quản lý kinh doanh tại các chợ:
Còn nhiều hạn chế
Thứ Tư, 18/12/2013 07:47 SA

Hiện hoạt động kinh doanh, công tác quản lý ở các chợ tại địa bàn tỉnh vẫn còn những tồn tại, bất cập. Nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng chợ văn minh, hiện đại, Sở Công thương đang tìm giải pháp khắc phục những hạn chế đó.

cho-1131218.jpg

Nhiều tiểu thương lấn chiếm lề đường bán hàng tại chợ Tuy Hòa - Ảnh: K.ANH

CÒN HẠN CHẾ

Hiện công tác sắp xếp các ngành hàng, quầy hàng, cũng như phòng cháy chữa cháy, an ninh trật tự tại một số chợ trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế. Theo ông Đặng Ngọc Diệu, Trưởng ban Quản lý (BQL) chợ thị trấn Hai Riêng (Sông Hinh), tại chợ này, tình trạng tiểu thương lấn chiếm hành lang an toàn, ngồi sai vị trí, tự mở rộng diện tích, vi phạm về phòng cháy chữa cháy… khá phổ biến. Trong khi ý thức chấp hành của người dân chưa cao thì BQL chợ lại chưa được phép xử phạt nên rất khó khắc phục.

Tại chợ Tuy Hòa, nhiều tiểu thương lấn chiếm diện tích kinh doanh, bán sai mặt hàng đăng ký đã làm ảnh hưởng đến việc mua bán của các tiểu thương khác. Theo một số tiểu thương kinh doanh mặt hàng bánh kẹo thì hầu hết những người bán trái cây ở hẻm nối giữa đường Ngô Quyền và Lương Văn Chánh có bán cả bánh kẹo, có sạp bán bánh kẹo là chủ yếu; trong khi khu vực này chỉ được bán trái cây. Chủ sạp bánh kẹo Châu Lợi cho biết: Do ở ngay mặt đường nên bánh kẹo ở hàng trái cây bán rất chạy. Người dân có thể ghé vào đó để mua mà không phải đến các quầy hàng bánh kẹo. Do đó, chúng tôi kinh doanh rất khó khăn. Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm nay nhưng chưa được giải quyết.

Ngoài ra, tình trạng nước, rác thải làm ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường tại các chợ cũng cần được chú ý hơn; trong đó có chợ TX Sông Cầu, Sơn Hòa và nhiều chợ khác. Chợ Sơn Hòa, TX Sông Cầu nằm tại trung tâm, lượng người dân sống cạnh chợ là rất đông; tuy nhiên nước thải ở khu vực hàng thủy sản, khu tập kết rác (nằm ở 1 góc chợ) bốc mùi hôi thối ảnh hưởng đến đời sống người dân ở đây… Ông Trần Văn Bá ở TX Sông Cầu cho biết: “Nhà tôi ở gần chợ, hàng ngày mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu, nhất là trong các giờ sinh hoạt, ăn uống của gia đình. Tôi mong BQL chợ sắp xếp ổn định đường ống nước, điểm thu gom rác để chúng tôi đỡ vất vả”.

Theo ông Nguyễn Chí Xanh, Trưởng BQL chợ Tuy Hòa, hiện ý thức của một bộ phận tiểu thương chưa tốt. Nhiều trường hợp lấn chiếm diện tích kinh doanh, bán sai ngành hàng đăng ký; tự ý tăng giá; một số chưa chú ý đến vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy. BQL chợ đã nhắc nhở các tiểu thương chấp hành theo quy định nhưng chưa hiệu quả. Do chế tài xử phạt chưa đủ mạnh, không đủ sức răn đe nên nhiều tiểu thương đã cố tình vi phạm. Tuy việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện theo quy định luôn được BQL chợ triển khai nhưng để hoạt động kinh doanh tại chợ được bảo đảm thì rất cần sự phối hợp, hỗ trợ của các tiểu thương và người tiêu dùng.

Ông Võ Ngọc, Phó trưởng phòng Kinh tế TP Tuy Hòa cho biết: Nguyên nhân do cơ sở hạ tầng các chợ chưa được hoàn thiện, diện tích chợ không đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân. Hiện các chợ loại 2, 3 được giao cho xã, phường quản lý và tự tu sửa hàng năm. Nhưng vì kinh phí hạn chế nên việc đầu tư, nâng cấp cơ sở hạ tầng chưa được đảm bảo; khu vực hàng thịt, cá ở một số chợ còn bị ô nhiễm. Với phương án chuyển đổi mô hình quản lý, dưới sự giám sát của địa phương thì những tồn tại đó sẽ dần được khắc phục.

PHỤ THUỘC NHIỀU VÀO Ý THỨC

Những tồn tại trên cần được cải thiện để ổn định nề nếp, trật tự ở các chợ, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán đang đến gần. Theo Sở Công thương, hiện toàn tỉnh có 22 chợ (loại 2, 3) thuộc TX Sông Cầu, các huyện Sông Hinh, Đồng Xuân, Phú Hòa, Tuy An, Tây Hòa đã được chuyển đổi mô hình, giao cho các doanh nghiệp, HTX quản lý, khai thác. Trong khi đó TP Tuy Hòa, các huyện Sơn Hòa, Đông Hòa chưa thực hiện chuyển đổi. Ông Võ Ngọc cho biết thêm, TP Tuy Hòa thí điểm chuyển đổi mô hình quản lý chợ phường 9 nhưng do đơn vị tiếp quản (HTX) còn ngại thu không đủ chi nên chưa nhận thầu. Tuy nhiên, việc chuyển đổi mô hình chợ phường 9 sẽ được triển khai trong thời gian đến. Hiện Phòng Kinh tế TP Tuy Hòa tiếp tục hướng dẫn các phường lập hồ sơ chuyển đổi chợ Tân Hiệp (phường 2) và chợ phường Phú Lâm.

Theo các BQL chợ, không chỉ các chợ chưa thực hiện chuyển đổi còn nhiều vướng mắc mà những chợ đã thay đổi mô hình quản lý cũng gặp không ít khó khăn. Việc này liên quan đến nhiều yếu tố, nhất là thói quen, tập quán, nhận thức, hành vi của người dân. Ông Trần Thuấn, Phó trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Sông Hinh cho biết: Khó khăn đối với các chợ đã thực hiện chuyển đổi là tiểu thương không hợp tác với BQL chợ mới. Điều này xuất phát từ tâm lý của người dân; vì họ chưa tin tưởng vào năng lực của BQL mới. Các tiểu thương cho rằng, lực lượng quản lý mới là tư nhân nên nặng về lợi nhuận, không quan tâm đến quyền lợi người dân, không sâu sát về tình hình mua bán lâu nay của chợ… Do đó, chính quyền địa phương đang ra sức hỗ trợ, giúp BQL mới trong việc sắp xếp, ổn định trật tự ở các chợ trên địa bàn.

Theo Sở Công thương, ngoài việc xây dựng kế hoạch khai thác, tổ chức để các tiểu thương thuận tiện kinh doanh thì các BQL chợ cần tuyên truyền, phổ biến thông tin, vận động tiểu thương, người tiêu dùng tự giác thực hiện đúng quy định.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek