Thứ Hai, 07/10/2024 11:24 SA
Cấp biển cơ sở đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch:
Doanh nghiệp chưa mặn mà
Chủ Nhật, 08/12/2013 07:35 SA

Một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy hoạt động kinh doanh du lịch phát triển bền vững là chất lượng dịch vụ. Dịch vụ phong phú cùng với chất lượng đạt chuẩn được cơ quan chức năng công nhận được xem như là một thứ “bảo chứng” trong mắt khách du lịch. Chính vì vậy, việc khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ, đủ điều kiện theo quy định được cấp biển hiệu Cơ sở đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch là một trong những việc làm hết sức cấp thiết.

 

Được triển khai từ năm 2009, tuy nhiên đến nay số lượng các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm trên địa bàn tỉnh đăng ký xây dựng cơ sở đạt chuẩn để được cấp biển hiệu công nhận vẫn còn ở mức khiêm tốn. Theo Phòng Nghiệp vụ du lịch (Sở VH-TT-DL), trong 4 năm triển khai chỉ có 10 cơ sở kinh doanh được cấp biển hiệu Cơ sở đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.

 

thi-am-thuc131209.jpg

Các nhà hàng khách sạn tham gia Hội thi ẩm thực được tổ chức tại TP Tuy Hòa - Ảnh: T.QUỚI

LỢI ÍCH THIẾT THỰC

 

Theo ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên, việc các cơ sở kinh doanh dịch vụ mua sắm, ăn uống phục vụ khách du lịch được cấp biển đạt chuẩn rất có ý nghĩa. Nó như một thứ “bảo chứng” giúp doanh nghiệp kinh doanh tốt hơn vì khách hàng (khách du lịch) yên tâm hơn khi sử dụng dịch vụ. Điều này không có mục đích nào khác là nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và hiệu quả kinh doanh của chính cơ sở đó, góp phần vào sự phát triển chung của ngành du lịch và địa phương. Dĩ nhiên, cơ sở được cấp biển hiệu đạt chuẩn phải cam kết bảo đảm cung cấp dịch vụ du lịch tốt nhất cho du khách về chất lượng, giá cả, nguồn hàng hóa, an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường… Qua đó, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ có cơ hội khẳng định thương hiệu và xây dựng niềm tin với khách hàng, tạo nên sức cạnh tranh cho doanh nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch.

 

Một trong những cơ sở kinh doanh ăn uống quan tâm đến vấn đề nâng cao chất lượng và đã được Sở VH-TT-DL kiểm tra cấp biển hiệu đạt chuẩn khá sớm là Cơm gà Thiên Hương (211 Lê Thánh Tôn, TP Tuy Hòa). Theo chủ cơ sở này, từ khi được cấp biển công nhận đạt chuẩn, công việc kinh doanh rất thuận lợi, tạo được uy tín, niềm tin đối với khách hàng. Còn bà Nguyễn Thị Bích Ly, Giám đốc siêu thị Co.opMart Tuy Hòa cho biết, đơn vị đã được công nhận dịch vụ kép (vừa dịch vụ mua sắm, vừa ăn uống). Việc cấp biển hiệu đạt chuẩn không nên nghĩ nó là một khuôn khổ khắt khe, mà đó là những tiêu chuẩn cần thiết hướng đến dịch vụ chất lượng, văn minh, hiện đại. Chính điều này đã làm cho khách hàng cảm thấy thoải mái, tin tưởng hơn khi sử dụng dịch vụ ở Co.opMart Tuy Hòa.

 

Cơ sở được gắn biển đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch mới đây nhất là Nhà hàng Cơm niêu Tuy Hòa. Ông Ngô Văn Định, chủ nhà hàng cho biết: Để được công nhận, đơn vị đã tự nguyện đăng ký và được Sở VH-TT-DL hướng dẫn chi tiết các hạng mục, từ khâu vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh bếp núc đến đồng phục, bảng tên đội ngũ phục vụ bàn và chấp nhận thanh toán qua thẻ… Những điều này đã làm cho nhà hàng thêm hiện đại và chuyên nghiệp hơn. Gần đây, ngoài khách hàng tại địa phương, nhà hàng đón rất nhiều khách đi theo đoàn và khách tour du lịch từ các tỉnh đến Phú Yên tham quan, du lịch.

 

com-nieu131208.jpg

Lãnh đạo Sở VH-TT-DL Phú Yên và đại diện khách hàng trong lễ gắn biển Cơ sở đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch - Ảnh: T.QUỚI

DOANH NGHIỆP CHƯA MẶN MÀ

 

Lợi ích rõ ràng của việc được cấp biển công nhận đạt chuẩn phục vụ khách du lịch là vậy, nhưng trên thực tế vẫn có rất ít doanh nghiệp tự nguyện tham gia. Ngoài 3 cơ sở được cấp biển đã nêu trên, 7 cơ sở còn lại đều thuộc hệ thống của Công ty cổ phần Thuận Thảo. Một con số quá nhỏ so với hàng trăm cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch như hiện nay.

 

Qua tìm hiểu được biết, có nhiều nguyên nhân khiến ít doanh nghiệp đăng ký để được gắn biển đạt chuẩn, trong đó có 2 lý do chính. Thứ nhất, phía doanh nghiệp chưa thực sự nhận thức đúng vấn đề, chưa thấy được lợi ích cũng như sự cần thiết của việc cấp biển hiệu đạt chuẩn. Một số cơ sở kinh doanh nhỏ không đáp ứng được các tiêu chuẩn bắt buộc, như điều kiện cơ sở vật chất, chất lượng hàng hóa dịch vụ, cách bày trí, việc niêm yết giá, vệ sinh an toàn thực phẩm, quản lý nhân sự... theo quy định của Tổng cục Du lịch. Với nhiều tiêu chí khá khắt khe, đầu tư tốn kém như vậy, nhưng chưa thấy lợi ích về nguồn thu nên nhiều doanh nghiệp du lịch đã không mặn mà. Thứ hai là công tác triển khai, tuyên truyền của cơ quan chức năng chưa đến được với doanh nghiệp, khiến họ cảm thấy nhiều khó khăn, mà lợi ích thì mơ hồ. Thêm vào đó là tâm lý kinh doanh bảo thủ, tận thu, khi thấy đã có nguồn khách ổn định, không có đối thủ cạnh tranh thì cứ bỏ mặc việc tái đầu tư nâng cấp chất lượng dịch vụ…

 

Ông Phạm Văn Bảy nói: Về nguyên tắc, việc cấp biển Cơ sở đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch (mua sắm, ăn uống) dựa trên tinh thần tự nguyện của doanh nghiệp. Vì thế, việc khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ, đủ điều kiện theo quy định được cấp biển hiệu là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành du lịch, nhất là trong bối cảnh sản phẩm du lịch của Phú Yên chưa phong phú như hiện nay. Điều này không chỉ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp mà còn tác động tích cực đến ngành du lịch tỉnh khi tạo được niềm tin, ấn tượng đẹp trong lòng du khách. Để làm tốt hơn nữa công tác này, thiết nghĩ, ngành du lịch cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền vận động, đề cao vai trò của Hiệp hội Du lịch tỉnh, chủ động tổ chức các cuộc gặp gỡ, xúc tiến nhằm kết nối các doanh nghiệp lữ hành với các địa chỉ mua sắm, ăn uống đạt chuẩn để doanh nghiệp nhận thấy rõ lợi ích thiết thực. Có như vậy, việc cấp biển hiệu Cơ sở đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch mới thực sự có ý nghĩa và lan tỏa...

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek