Thứ Hai, 07/10/2024 19:35 CH
Tăng cường quản lý tần số vô tuyến điện
Thứ Tư, 04/12/2013 10:01 SA

Hiện trên địa bàn tỉnh, việc sử dụng tần số vô tuyến điện, thiết bị, điện thoại không dây không bảo đảm an toàn kỹ thuật đang diễn ra phổ biến. Do đó, cơ quan chức năng đã tăng cường công tác kiểm tra, quản lý đối với những tổ chức, cá nhân sử dụng các loại phương tiện này.

 

Trong năm 2013, Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực VII (Cục Tần số vô tuyến điện, Bộ Thông tin - Truyền thông) đã phối hợp với Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT) 7 tỉnh thuộc khu vực VII là Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng, Đắc Nông và Đắk Lắk kiểm tra nhiệm vụ quản lý tần số vô tuyến điện. Hiện trên địa bàn 7 tỉnh này có 3.518 tổ chức, cá nhân sử dụng tần số và thiết bị vô tuyến điện được cấp phép với tổng số 6.542 giấy phép. Trong đó có 2.374 chủ phương tiện nghề cá, 683 đơn vị sử dụng thiết bị truyền thanh không dây ở xã, phường, còn lại tập trung vào các lĩnh vực viễn thông (thông tin di động, truyền dẫn vi ba, bộ đàm taxi, hàng không hàng hải…); phát thanh truyền hình mặt đất; định vị dẫn đường (dẫn đường hàng không, hàng hải, rada thời tiết). Ngoài ra còn có hàng nghìn trạm phát sóng BTS của các đơn vị cung cấp dịch vụ thông tin di động (được cấp giấy phép sử dụng băng tần) và thiết bị được phép sử dụng có điều kiện đặt trên phương tiện nghề cá gần bờ. Các cơ quan chức năng cũng đã tổ chức kiểm tra, phát hiện 304 đơn vị sử dụng truyền thanh không dây không đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật, sử dụng điện thoại không dây DECT 6.0 nghiêm cấm sử dụng tại Việt Nam cũng như sử dụng các bộ đàm không phép tại các khách sạn, nhà hàng…

 

Tại Phú Yên, từ đầu năm đến nay, Thanh tra Sở TT-TT đã tiến hành 7 đợt thanh tra đột xuất lĩnh vực tần số vô tuyến điện tại 29 tổ chức, cá nhân. Kết quả, có 13 trường hợp sử dụng tần số và thiết bị phát sóng vô tuyến điện không có giấy phép, 15 trường hợp phát sai tần số được phép sử dụng, 1 trường sử dụng giấy phép quá thời hạn cho phép. Đoàn tiến hành lập biên bản và nhắc nhở, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân trên làm thủ tục gia hạn, thực hiện các biện pháp kỹ thuật để điều chỉnh và thực hiện đúng theo quy định của pháp luật. Đối với 12 cá nhân sử dụng điện thoại DECT 6.0 sử dụng tần số sai quy định, Đoàn thanh tra đã cảnh cáo, đồng thời hướng dẫn, tuyên truyền phổ biến các quy định pháp luật, nâng cao ý thức trách nhiệm người sử dụng. Tuy nhiên, những cá nhân sử dụng điện thoại DECT 6.0 không có giấy phép tại tỉnh hiện nay, chủ yếu thuộc những trường hợp được người thân từ Mỹ, Canada... mang về. Hầu hết các thiết bị này không qua kiểm định, không đạt theo yêu cầu kỹ thuật của Việt Nam. Do đó, có thể gây nhiễu cho hệ thống thông tin di động của các trạm 3G, nếu nặng sẽ làm ảnh hưởng cho hệ thống thông tin liên lạc hàng không.

 

Ông Nguyễn Ngọc Duyên, Cục phó Cục Tần số vô tuyến điện cho biết: Công tác quản lý về tần số vô tuyến điện là một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành. Trong năm 2014, Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực VII và Sở TT-TT các tỉnh cần làm tốt công tác phối hợp quản lý vô tuyến điện, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản về quản lý tần số vô tuyến điện, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tần số vô tuyến điện; quản lý, cấp phép đài truyền thanh không dây ở các xã, phường trên địa bàn; phối hợp thanh tra, kiểm soát vô tuyến điện và xử lý vi phạm đúng theo quy định của Luật Tần số vô tuyến điện và các văn bản hướng dẫn liên quan, đưa công tác quản lý nhà nước về tần số vô tuyến điện ngày càng hiệu quả hơn, góp phần tiết kiệm việc sử dụng tài nguyên tần số.

 

LƯƠNG CÔNG ĐỨC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek