Ngày 3/12, Ngân hàng HSBC Việt Nam đã công bố kết quả chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) trong tháng 11 đạt 50,3 điểm. Kết quả này thấp hơn mức 51,5 điểm của tháng 10 nhưng vẫn nằm trên ngưỡng không thay đổi 50 điểm tháng thứ 3 liên tiếp.
Sản xuất tại Công ty cổ phần Prime Phong Điền - Ảnh: TTXVN
Kết quả khảo sát tháng 11 cho thấy số đơn hàng mới đã giảm lần đầu tiên trong 3 tháng, nhưng ở mức giảm nhẹ so với tháng trước. Điều này đồng nghĩa cầu đang yếu và bão lũ được xem là một nguyên nhân chính. Các đơn hàng xuất khẩu mới cũng giảm sụt trong tháng 11 cho thấy nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất tại Việt
Tuy nhiên, sản lượng ngành sản xuất lại tăng tháng thứ 2 liên tiếp và đạt mức tăng trưởng cao nhất kể từ tháng 9/2011. Các công ty khảo sát cho biết sản lượng tăng nhờ vào các đơn hàng mới trong tháng 9 và 10 vừa qua. Các đơn hàng tồn động đã được giải quyết hết trong tháng 8. Với nhu cầu sản xuất tiếp tục tăng trong tháng 11, các nhà sản xuất vẫn tiếp tục tăng số lượng nhân công. Việc làm tăng trong tháng 11 đã giúp kéo dài thời kỳ tăng việc làm hiện nay thành 4 tháng, mặc dù mức thực tăng tháng này vẫn khá khiêm tốn.
Tháng 11 đánh dấu là tháng thứ 3 liên tiếp, các nhà sản xuất tiếp tục gia tăng mua đầu vào. Tăng trưởng mua đầu vào là ổn định nhờ sự tăng trưởng của sản lượng sản xuất ra. Chi phí đầu vào tiếp tục tăng trong tháng 11 phản ánh vấn đề khan hiếm các nguyên liệu thô. Dù vậy, mức tăng giá chi phí đầu vào ở mức thấp nhất kể từ hồi tháng 7. Về giá cả đầu ra, tháng 11 là tháng thứ 2 liên tiếp giá cả đầu ra tăng lên, bởi các nhà sản xuất tìm cách bảo vệ biên lợi nhuận của mình thông qua việc tăng giá bán.
Bà Trịnh Nguyễn, chuyên viên kinh tế Ngân hàng HSBC cho biết: “Tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất của Việt
Theo Vietnam+