Thứ Hai, 07/10/2024 21:25 CH
Cảnh giác với thuốc giảm cân
Thứ Tư, 04/12/2013 08:00 SA

Hiện không ít khách hàng nữ quan tâm đến thuốc giảm cân, loại thuốc có thể làm cho vóc dáng trở nên lý tưởng. Tuy nhiên, các sản phẩm giảm cân được bán trên thị trường hiện nay có đáng tin cậy?

 

thuoc-131204.jpg

Một số thuốc hỗ trợ giảm cân được giới thiệu ở Công ty cổ phần Pymepharco - Ảnh: V.PHÊ

Lâu nay, không ít chị em văn phòng, nội trợ than phiền về vóc dáng, số đo các vòng, nhất là đối với những phụ nữ có gia đình và đã sinh con. Giải pháp của một số chị “quá cỡ” là ăn kiêng, không sử dụng những thực phẩm nhiều chất đạm, béo như dầu mỡ, hoặc hạn chế dùng đồ ngọt, kết hợp với tập thể dục thẩm mỹ, Yoga… Tuy nhiên, theo nhiều chị em khác thì việc rèn luyện bằng những phương pháp nói trên tốn nhiều thời gian, trong khi họ còn bận bịu công việc xã hội, gia đình và chăm sóc con cái. Do đó, sử dụng thuốc giảm cân được xem là giải pháp cần thiết, giúp họ giảm số cân nặng một cách nhanh chóng mà không phải ăn kiêng hay tập thể dục hàng ngày.

 

Hiện trên thị trường xuất hiện khá nhiều loại thuốc giảm cân và thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ giảm cân. Đến các hiệu thuốc tây trên địa bàn tỉnh, khách hàng có thể được giới thiệu nhiều loại thuốc giảm cân với mức giá khác nhau theo từng công dụng của thuốc. Chị Nguyễn Thị Thu Hồng, nhân viên một quầy thuốc tây ở đường Lê Thành Phương (TP Tuy Hòa) cho biết: “Mỗi ngày, có từ 2 đến 4 khách hàng đến đây để mua thuốc giảm cân. Thuốc cũng có rất nhiều loại, có cả thuốc được sản xuất trong nước và thuốc nhập khẩu từ Nhật Bản, Pháp, Úc, Mỹ… Một số loại có nguồn gốc từ Nhật Bản như 3X Sliming Power (60 viên/hộp) có giá 200.000 đồng/hộp, thực phẩm chức năng Alisma hỗ trợ giảm cân với giá 250.000 đồng/hộp, 2 Day Diet (60 viên/hộp) cũng chỉ 220.000 đồng/hộp… Tuy nhiên, thuốc được khách hàng sử dụng nhiều nhất hiện nay là Filiform”.

 

Người sử dụng nếu muốn giảm cân sẽ rất dễ bị cuốn hút bởi những thông tin được ghi trên những hộp thuốc này. Cụ thể, thuốc được chiết xuất 100% từ nấm linh chi nên không gây ra các tác dụng phụ; dùng thuốc kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý, khách hàng sẽ giảm từ 3 đến 8kg/tháng mà không làm nhăn, sạm da; thuốc làm đốt cháy lượng mỡ thừa, tạo thành năng lượng cho các hoạt động của cơ thể; đào thải đến 60% lượng mỡ thừa, làm săn chắc cơ thể, phòng chống ung thư, tăng sức đề kháng, chống lão hóa, kéo dài tuổi thọ... Theo chị Trần Thị Mỹ Uyên ở phường 4, TP Tuy Hòa, chị bị thuyết phục bởi những lời giới thiệu sản phẩm trên bao bì nên đã dùng thử 1 hộp thuốc giảm cân 3X Sliming Power (Nhật). Tuy nhiên, sau 1 tháng dùng thuốc, người chị vẫn tròn trịa, không giảm được cân nào. Cứ nghĩ do chưa uống đủ lượng nên chị tiếp tục dùng thêm 1 hộp nữa, song cũng không hiệu quả. Sợ ảnh hưởng đến sức khỏe, chị Uyên phải đến gặp bác sĩ để được tư vấn. Chị Uyên nói: “Sau khi được bác sĩ phân tích, tôi không dám tiếp tục dùng thuốc giảm cân. Vì theo bác sĩ thì đây là những loại thuốc chứa các chất có tác động lên hệ thần kinh trung ương, gây khó ngủ, ăn không ngon, làm mất cảm giác đói và không muốn ăn, khiến cơ thể trở nên mệt mỏi. Nguy hiểm hơn là thuốc còn khiến cơ thể suy kiệt, mất sức đề kháng, gây mất ngủ, cao huyết áp, táo bón, hoặc mắc phải những tác dụng phụ khác”.

 

Qua khảo sát, không ít chị em đã sử dụng thuốc giảm cân để “giảm béo”, song họ cũng chỉ duy trì trong một thời gian ngắn, có thể từ một vài ngày đến vài tháng. Chị Lê Thị Hân ở phường 3, TP Tuy Hòa cho hay: “Thấy bạn tôi sử dụng thuốc giảm cân nên tôi cũng mua dùng thử nhưng hiệu quả không như mong muốn. Sau mỗi lần uống thuốc, tôi thấy người khó chịu, không còn cảm giác thèm ăn. Tuy nhiên, trong tháng đầu, tôi giảm được 2kg và sau đó tôi cũng tiếp tục dùng thuốc nhưng không bớt thêm cân nào. Hiện tôi đã bỏ thuốc”.

 

Thực tế, việc sử dụng thuốc giảm cân không phù hợp rất dễ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, gây ra những biến chứng nguy hiểm. Mặt khác, chúng còn được bán tràn lan trên các trang web bán hàng, hệ thống bán hàng đa cấp và người tiêu dùng có thể bị đánh lừa nếu không cân nhắc trước khi chọn mua. Đáng lo ngại là lượng thuốc giảm cân nhập lậu hiện đang tiêu thụ trên thị trường và được kinh doanh rộng rãi trên mạng nên rất khó kiểm soát. Em Nguyễn Thị Thảo, sinh viên Trường đại học Xây dựng Miền Trung kể: “Chị em làm việc tại TP Hồ Chí Minh, chị đã mua một hộp thuốc giảm cân nhập khẩu từ Pháp về uống. Về nhà, chị mới vỡ òa vì khi chị gỡ nhãn mác của Pháp ra thì thấy có một nhãn mác khác của Trung Quốc nên không dám dùng. Chính vì thế, em cũng cảnh báo tình trạng trên cho những người thân và bạn bè cùng trường biết để phòng ngừa”.

 

Ở góc nhìn chuyên môn, dược sĩ Trương Tấn Lực, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Pymepharco cho biết: Trước khi trị béo phì, giảm cân, các chị em nên xác định nguyên nhân gây tăng cân. Được biết, những trường hợp chị em có số cân nặng lớn là do ăn nhiều, ăn thức ăn nhanh, ít vận động, hay do rối loạn tiêu hóa dẫn đến khó tiêu, tích năng lượng… Vậy tốt nhất các chị em nên thực hiện việc tập thể dục, duy trì chế độ ăn uống đều đặn để hạn chế tăng cân. Vì dùng thuốc giảm cân chỉ tạo cho người uống có cảm giác no, nhưng thường có những tác dụng phụ khác như gây ức chế thần kinh, giảm lượng calo vào máu… Hiện vẫn có một số loại thuốc kích thích tiêu hóa, làm đẹp da, phòng ngừa bệnh tim mạch… nhưng có tác dụng hỗ trợ giảm cân rất tốt cho phái đẹp và có thể sử dụng hàng ngày như Everose, Omega-3, Semiflit Orlistat. Trước khi dùng các loại thuốc giảm cân, chị em cần xác định sức khỏe của mình và không nên dùng nếu không thật sự cần thiết; cân nhắc trước khi mua, xem kỹ hạn sử dụng, công dụng, tem, nhãn mác… tránh tình trạng “nhiễu” thông tin quảng cáo, mua phải hàng giả, kém chất lượng gây ảnh hưởng sức khỏe.

 

Vừa qua, cơ quan chức năng TP Hà Nội đã phát hiện 1 kho thực phẩm chức năng trị giá 5 tỉ đồng, trong đó có thuốc giảm cân không nhãn mác. Số hàng trên được sản xuất từ Trung Quốc. Trong khi đó, Trung Quốc cũng đã báo động tình trạng mua thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân, thuốc giảm cân giả và 60% thành phần thuốc giảm cân giả chỉ là tinh bột.

 

KHANG ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek