Chủ Nhật, 06/10/2024 05:44 SA
Hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật các khu công nghiệp:
Điều kiện cần để thu hút đầu tư
Thứ Hai, 02/12/2013 09:02 SA

Hạ tầng, giá thuê đất, thủ tục hành chính… là những vấn đề được nhà đầu tư quan tâm khi quyết định đầu tư vào các khu công nghiệp (KCN). Bên cạnh đó, chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư cũng là vấn đề đặt ra nhằm thu hút nhiều dự án mới vào KCN.

 

kcn131202.jpg

Đường vào KCN Đông Bắc Sông Cầu    - Ảnh: K.ANH

HẠ TẦNG KỸ THUẬT HẠN CHẾ

 

Để tạo thuận lợi cho các dự án trong KCN hoạt động thì hạ tầng kỹ thuật trong KCN cũng như các công trình hạ tầng kết nối với KCN phải được hoàn thiện. Tuy nhiên, do có những khó khăn về nguồn vốn đầu tư nên nhìn chung nhiều KCN trong nước chưa có hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Riêng tại Phú Yên, các KCN cũng có những hạn chế nhất định, chưa đáp ứng được yêu cầu sản xuất của nhà đầu tư, nhất là vấn đề xử lý chất thải, nước thải. Do đó, trong thời gian qua, tình trạng ô nhiễm môi trường do các nhà máy trong KCN gây ra là vấn đề gây bức xúc cho người dân sống gần những khu vực này. Theo nhiều người dân sống ở gần các KCN, điều mà họ quan tâm nhất là các nhà máy phải làm thế nào để không xảy ra ô nhiễm môi trường; việc xử lý rác, nước, khí thải phải được bảo đảm, không gây ô nhiễm. Ngoài ra, hiện các KCN vẫn còn nhiều diện tích đất bỏ trống, đường nội bộ chưa được đầu tư xây dựng nên nhiều doanh nghiệp không mạnh dạn tham gia. 

 

Theo Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên, hiện 3 KCN của tỉnh đều chưa đạt lắp đầy diện tích cho thuê. Cụ thể, tỉ lệ thuê đất tại KCN Hòa Hiệp khoảng 60 đến 70%; KCN Đông Bắc Sông Cầu đạt 90%, còn KCN An Phú vẫn còn trống ở khu vực phía tây do cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư hoàn thiện. Ông Huỳnh Xuân Minh, Phó trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên cho biết: “Thực tế trong năm qua, các KCN tuy đã được đầu tư xây dựng nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật nhưng một số dự án còn xây dựng cầm chừng; đường nội bộ, trạm xử lý nước thải… còn nhiều hạn chế, thi công chậm so với tiến độ. Phần lớn các công trình đều dựa vào nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ, nhưng do nguồn vốn đầu tư còn hạn chế, khiến quá trình quản lý, phát triển các KCN trở nên khó khăn. Tuy nhiên, hiện Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên đang cố gắng tập trung vốn để thi công các công trình hạ tầng cần thiết trong các KCN. Theo đó, KCN Đông Bắc Sông Cầu đang thi công xây dựng đoạn đường nối từ QL 1D vào KCN, công trình xử lý nước thải, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Với KCN An Phú, đơn vị tiếp tục đầu tư thêm một số tuyến đường nội bộ ở khu vực phía tây; riêng trạm xử lý nước thải thì các bộ phận phụ trách đang tiến hành lựa chọn nhà thi công và dự kiến sẽ hoàn tất các công trình này trong năm 2014”.

 

SẢN XUẤT KINH DOANH GẶP KHÓ

 

Do ảnh hưởng của việc khủng hoảng kinh tế nên có nhiều dự án đã đăng ký vào KCN nhưng không được triển khai, hoặc triển khai xây dựng với quy mô nhỏ. Ngoài ra, suy thoái kinh tế cũng khiến tiêu thụ hàng hóa gặp khó khăn, ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh và mở rộng của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp hoạt động trong KCN chủ yếu cung cấp hàng hóa phục vụ xuất khẩu, tuy nhiên với tình hình thị trường thế giới khó khăn, việc tiêu thụ giảm đã khiến nhiều doanh nghiệp đang hoạt động gặp khó, những đơn vị mới không mạnh dạn đầu tư. Thống kê của Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên, đến thời điểm này có 61 dự án đầu tư vào 3 KCN: Đông Bắc Sông Cầu, Hòa Hiệp và An Phú; trong đó có 5 dự án đã tạm ngừng hoạt động, hoặc phá sản. Trong năm 2013, chỉ có 3 doanh nghiệp mới đăng ký vào các KCN và 2 doanh nghiệp khác đang trong giai đoạn tìm hiểu đầu tư.

 

Theo ông Huỳnh Xuân Minh, để hỗ trợ các doanh nghiệp đang hoạt động trong các KCN, Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên cũng đã thực hiện giãn nợ tiền thuê đất cho tất cả các doanh nghiệp trong thời gian 12 tháng tính từ giữa tháng 5/2012 đến tháng 5/2013 với số tiền hơn 2 tỉ đồng. Nhưng việc thu tiền đất đối với các doanh nghiệp hiện nay cũng còn rất khó khăn vì nhiều doanh nghiệp đang gặp khó về tài chính nên không thực hiện theo đúng thời hạn quy định. Trong thời gian này, đơn vị sẽ sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước để đầu tư hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt chú trọng đến những công trình mang tính cấp bách đáp ứng nhu cầu hoạt động của các doanh nghiệp. Đồng thời, đơn vị tổ chức các hội nghị xúc tiến đầu tư để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng thị trường, tìm kiếm cơ hội hợp tác làm ăn và thu hút các dự án đầu tư vào các KCN của tỉnh.

 

KHANG ANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek