Chủ Nhật, 06/10/2024 05:45 SA
Quản lý thị trường thực phẩm chức năng
Thứ Hai, 02/12/2013 08:56 SA

Mới đây, tại TP Hồ Chí Minh, Bộ Y tế phối hợp với Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức hội thảo “Thực phẩm chức năng: Vai trò trong dự phòng, thực trạng quản lý và định hướng trong thời gian tới”. Tại đây, nhiều vấn đề xoay quanh việc quản lý, sử dụng thực phẩm chức năng được thảo luận sôi nổi.

Thuc-pham131202.jpg

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra thực phẩm chức năng tại một cửa hàng ở TP Tuy Hòa - Ảnh: M.NGUYỆT

"BÙNG NỔ" THỰC PHẨM CHỨC NĂNG

Theo Bộ Y tế, trong những năm gần đây, thực phẩm chức năng ở nước ta phát triển với số lượng nhiều, mức tiêu thụ tăng lên nhanh chóng. Từ chỗ chỉ có khoảng trên 30 loại sản phẩm thực phẩm chức năng nhập khẩu vào thị trường, đến nay đã có gần 10.000 sản phẩm được tiêu thụ trên thị trường, trong đó nhập khẩu chiếm gần 40%. Số lượng các doanh nghiệp tham gia sản xuất và phân phối thực phẩm chức năng đang tăng mạnh mẽ. Cả nước hiện có khoảng gần 1.800 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng, mỗi năm tăng nhiều hơn, với các kênh phân phối rất đa dạng.

TS Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết: Trong thời gian qua, thực phẩm chức năng đã góp phần to lớn trong việc dự phòng, nâng cao sức khỏe nhân dân, tạo công ăn việc làm cho người lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, thực phẩm chức năng cũng góp phần trong việc giảm tải bệnh viện.

Tuy nhiên, hiện tượng “bùng nổ” về nhu cầu làm cho thị trường thực phẩm chức năng ngày càng phong phú, đa dạng, khó kiểm soát. Từ sự cả tin, thiếu hiểu biết của người tiêu dùng về thực phẩm chức năng, một số doanh nghiệp, cá nhân đã lợi dụng nâng giá bán và bán hàng giả, hàng kém chất lượng để kiếm lợi nhuận "khủng". Mới đây, đầu tháng 10/2013, Công an Hà Nội đã phát hiện hơn 100 thùng thực phẩm chức năng, nhãn ghi xuất xứ từ Mỹ nhưng thực tế lại sản xuất ở Hải Dương; hay vụviệc có trên 3.780 lọ thực phẩm chức năng dạng viên nang, xuất xứ từ Trung Quốc, sau khi nhập về lại dán nhãn sản xuất tại Mỹ. 

QUẢNG CÁO QUÁ CHỨC NĂNG

 

Theo quy định của Luật An toàn thực phẩm, việc ghi nhãn đối với thực phẩm chức năng phải ghi cụm từ “thực phẩm chức năng” và không được thể hiện dưới bất kỳ hình thức nào về tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Ở Việt Nam, bác sĩ không được phép kê đơn thực phẩm chức năng trong đơn thuốc. Chính vì điều này mà lâu nay thực phẩm chức năng được sử dụng chủ yếu thông qua quảng cáo, truyền miệng và thậm chí có cả kênh phân phối, tư vấn của những người không có kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực y tế.

 

Việc quảng cáo thực phẩm nói chung, đặc biệt là thực phẩm chức năng hiện rất khó kiểm soát. Nhiều tổ chức, cá nhân tự thực hiện quảng cáo trên các website, mạng xã hội, tờ rơi... mà không qua sự kiểm soát của cơ quan chức năng. Theo ghi nhận của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Việt Nam, thời gian qua có rất nhiều trường hợp người tiêu dùng tới hội để khiếu nại về các vấn đề liên quan đến thực phẩm chức năng như: Sản phẩm không đúng như quảng cáo; sản phẩm không có tác dụng chữa bệnh...

 

Các nhà chuyên môn cho rằng, cũng như thuốc, dị ứng thực phẩm chức năng có thể xảy ra, nhất là đối với những người có cơ địa nhạy cảm, khi trong thành phần có chất gây dị ứng từ tá dược hay chất bảo quản. Dị ứng thực phẩm chức năng nặng nhất là sốc phản vệ, có thể gây chết người. Chính vì vậy, “không ít người từ chỗ hy vọng bao nhiêu lại thất vọng bấy nhiêu về “thần dược” này. Nghe quảng cáo thì chữa được “bách bệnh” nhưng không được tư vấn, hướng dẫn đã sử dụng không đúng cách, thậm chí quá lạm dụng hoặc sử dụng phải thực phẩm chức năng giả dẫn đến “tiền mất, tật mang”, từ đó quay sang tẩy chay, thậm chí lên án, làm cho thông tin trở nên nhiễu loạn”, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng nói.

 

CẦN SIẾT CHẶT QUẢN LÝ

 

Với sự bùng nổ và tình hình thực tế của ngành công nghiệp thực phẩm chức năng như hiện nay, ngành y tế có biện pháp siết chặt quản lý vấn đề này ra sao? Hội thảo đã ghi nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự.

 

Để siết chặt quảng cáo, TS Nguyễn Thanh Phong, Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho rằng, cần có sự phối hợp giám sát, kiểm duyệt chặt chẽ của nhiều cơ quan chuyên môn trong việc thẩm định nội dung quảng cáo từ các bộ: Y tế, NN-PTNT, Công thương và sự phối hợp với các cơ quan quản lý các đơn vị phát hành quảng cáo nhằm ngăn chặn quảng cáo không đúng sự thật.

 

Về phía nhà quản lý, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết: Trước mắt, Bộ Y tế sẽ ban hành thông tư về thực phẩm chức năng, nêu rõ quy định có nên kê thực phẩm chức năng trong đơn thuốc hay không; quảng cáo như thế nào; quy trình hướng dẫn sử dụng thực phẩm chức năng... Bộ cũng sẽ có quy định cởi mở hơn về việc bác sĩ được hướng dẫn sử dụng thực phẩm chức năng, nhưng về lâu dài bộ sẽ ban hành quy định về thực phẩm chức năng dựa trên nghị định của ASEAN trong vấn đề này. Bộ trưởng cũng mong muốn các doanh nghiệp dược phẩm trong nước dựa vào nguồn dược liệu ưu đãi có thể phối hợp nghiên cứu sản xuất hoặc liên kết với doanh nghiệp nước ngoài sản xuất thực phẩm chức năng tại Việt Nam.      

 

(TTXVN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek