Thứ Hai, 30/09/2024 00:39 SA
Tuyến tránh Sông Cầu:
Chỉ có thể làm lại những đoạn đường bị hư
Thứ Ba, 13/03/2007 07:00 SA

Để khắc phục tình trạng hư hỏng ngày càng nghiêm trọng của tuyến tránh quốc lộ 1A qua thị trấn Sông Cầu, nhiều ý kiến cho rằng chỉ có thể đầu tư làm lại những đoạn đường bị hư hỏng nặng.

 

ĐƯỜNG HƯ TAN NÁT

 

Tuyến tránh Sông Cầu chỉ dài hơn 5km nhưng đã có đến 3km bị hư hỏng nặng. Mặt đường nhiều đoạn bị sình lún, bong bật, mặt bê tông nhựa bị nứt… Mái taluy dương cũng chưa được gia cố nên vào mùa mưa nước từ trên cao chảy xuống mặt đường gây nên tình trạng sụt lún. Ngoài 3km đường bị hư hỏng nặng, trên phần còn lại của tuyến tránh cũng có nhiều chỗ bị hư hỏng được vá, dặm một cách vội vàng, không đảm bảo. Điều đáng nói là tình trạng hư hỏng diễn ra đã lâu, nhưng đến nay công tác khắc phục vẫn chưa được thực hiện triệt để, dẫn đến hư hỏng nặng, không thể xử lý bằng biện pháp gia cố sửa chữa thông thường mà phải đầu tư nâng cấp.

 

070312-duong-trut.jpg

Tuyến tránh Sông Cầu bị hư hỏng nặng gây nhiều khó khăn cho các phương tiện giao thông qua lại – Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Trước tình hình trên đơn vị được giao quản lý tuyến đường này là Công ty quản lý sửa chữa đường bộ Phú Yên đã phải dùng kinh phí duy tu, sửa chữa thường xuyên để đảm bảo giao thông, đồng thời đã nhiều lần gửi công văn báo cáo Khu quản lý đường bộ 5 và chủ đầu tư đề nghị khẩn trương xử lý các hư hỏng. Tuy nhiên PMU1 cũng chỉ một lần cử cán bộ kỹ thuật vào khảo sát hiện trạng hư hỏng của tuyến đường rồi để đó nên mọi việc vẫn đâu vào đấy. Do đó đơn vị quản lý đường phải chạy đôn chạy đáo lo đảm bảo giao thông nhưng vẫn không xuể vì sửa chỗ này lại hư chỗ khác và càng sửa càng hư.

 

CHỈ CÓ THỂ LÀM LẠI

 

Sông Cầu là tuyến tránh được đầu tư xây dựng mới với số tiền hàng chục tỉ đồng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB). Thế nhưng vì sao tuyến đường vừa mới đưa vào đã bị hư hỏng nghiêm trọng? Ông Cao Hữu Sơn, Hạt trưởng Hạt quản lý đường bộ Sông Cầu (thuộc Công ty quản lý, sửa chữa đường bộ Phú Yên) cho rằng nguyên nhân là do nền móng của đường quá yếu nên mặt đường liên tục bị hư hỏng. Ông Sơn cũng cho rằng tuyến tránh Sông Cầu đi qua khu vực đỉnh dốc Găng có nhiều nước ngầm nhưng trong quá trình khảo sát địa chất, đơn vị tư vấn thiết kế đã đánh giá không đúng dẫn tới việc đề ra giải pháp kỹ thuật không đúng.

 

Để có thể khắc phục triệt để những hư hỏng hiện nay của tuyến tránh Sông Cầu, theo Phó Giám đốc Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên Trần Quang Lân, không có cách nào khác hơn là làm lại toàn bộ những đoạn đường bị hư hỏng (chủ yếu những đoạn có nước ngầm hoặc thường xuyên chịu sự tác động của nước mưa từ trên núi chảy xuống) cần được đầu tư mặt đường bê tông xi măng. Đồng thời các mái taluy dương cũng cần được gia cố chống sạt lở vào mùa mưa. Như vậy số tiền khắc phục hư hỏng tuyến tránh Sông Cầu sẽ rất lớn, có thể lên đến cả 10 tỉ đồng nhưng không thể không làm vì theo các chuyên gia trong lĩnh vực giao thông nếu không sớm thực hiện thì tình trạng hư hỏng càng nặng thêm. Điều này dẫn tới nguy cơ mất an toàn giao thông tại tuyến tránh này sẽ rất cao.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek