Thứ Hai, 07/10/2024 07:29 SA
Công trình kè xóm Rớ (TP Tuy Hòa):
Chờ đầu tư kiên cố
Thứ Hai, 18/11/2013 07:22 SA

Nhằm xử lý tình trạng sạt lở bờ biển ở khu vực xóm Rớ, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa), Ban quản lý dự án Thủy lợi và Phòng chống thiên tai tỉnh đã cho triển khai xây dựng kè. Tuy nhiên, khi công trình vừa hoàn thành thì những cơn sóng dữ đã làm bứt một đoạn kè dài gần 100m. Vì vậy, kè xóm Rớ cần sớm được đầu tư kiên cố, bền vững.

 

ke-xom-Ro131118.jpg

Sửa chữa lại đoạn kè xóm Rớ bị sóng đánh hư - Ảnh: T.HOÀI

GIẢI PHÁP CẤP BÁCH

 

Năm nào cũng vậy, mỗi khi bước vào mùa mưa bão là những hộ dân sống dọc bờ biển thuộc khu vực xóm Rớ, phường Phú Đông (TP Tuy Hòa) lại nơm nớp lo sợ triều cường, sóng dữ. Chỉ trong một thời gian ngắn, sóng biển đã “nuốt” mất rất nhiều diện tích đất ven bờ; hàng chục ngôi nhà trước đây cách rất xa biển giờ lại cận kề chân sóng, tính mạng, tài sản của rất nhiều hộ dân bị uy hiếm từng ngày. Nhằm từng bước giải quyết tình trạng trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo Ban quản lý dự án Thủy lợi và Phòng chống thiên tai tỉnh triển khai xây dựng kè chắn sóng tại khu vực xóm Rớ.

 

Theo ông Ngô Thạch Phổ, Trưởng ban quản lý dự án Thủy lợi và Phòng chống thiên tai tỉnh, cái khó của chủ đầu tư là thời gian triển khai công trình quá gấp, kinh phí lại rất hạn chế. Thông thường một công trình kè biển cần nhiều thời gian để tính toán các giải pháp đầu tư và phải mất cả trăm tỉ đồng nhưng do yêu cầu phải xử lý khẩn cấp với kinh phí xây dựng kè có thể chấp nhận được nên chủ đầu tư cũng phải thực hiện giải pháp cấp bách. Kè biển xóm Rớ được xây dựng theo kết cấu mềm bằng rọ thép đá hộc với chiều dài 690m, cao trình đỉnh kè 5,5m, tổng mức đầu tư khoảng 12 tỉ đồng. Ông Ngô Thạch Phổ cho biết, nhờ nỗ lực của 3 đơn vị được chỉ định thầu thi công nên công trình đã hoàn thành từ cách đây nửa tháng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của cơn bão số 14, cường độ sóng quá mạnh đã đánh bứt một đoạn kè dài gần 100m tại vị trí do DNTN Tư Thửng thi công. Sau khi đơn vị tham gia bảo hiểm công trình tính toán thiệt hại, DNTN Tư Thửng đã khẩn trương sửa chữa lại vị trí bị hư hỏng, dự kiến sẽ xong trong vài ngày tới.

 

Theo ông Trương Văn Thân, cán bộ kỹ thuật của DNTN Tư Thửng, trong quá trình thi công kè biển xóm Rớ, doanh nghiệp này đã tuân thủ thiết kế được duyệt nhưng một đoạn kè vẫn bị sóng dữ đánh bứt. Nếu tình trạng này tiếp diễn, đơn vị sẽ phải vất vả sửa đi sửa lại nhiều lần nên về lâu dài chủ đầu tư cần có giải pháp đầu tư kiên cố kè xóm Rớ nhằm hạn chế triều cường xâm thực.

 

TẠM THỜI PHÁT HUY HIỆU QUẢ

 

Theo những người dân phường Phú Đông (TP Tuy Hòa), nếu không có kè vừa được xây dựng thì từ cơn bão số 9 đến cơn bão số 14 dù chỉ bị ảnh hưởng, cả khu vực xóm Rớ đã gặp nguy hiểm trước cơn cuồng nộ của thiên nhiên. Anh Phạm Văn Về, một trong những hộ dân sống cạnh kè kể: “Bữa đó không có kè thì nhà tôi và mấy chục hộ gia đình nữa bị sóng lôi ra biển rồi. Sóng rất cao và mạnh liên tục đánh thẳng vào bờ kè, nước tràn vào nhà dân làm hư một số đồ đạc. Biển dữ quá nhưng có kè, mọi người cũng đỡ lo hơn. Cũng theo anh Về, từ ngày có kè, sóng biển không còn xâm thực trực tiếp vào bờ gây mất đất của dân. Nhưng Nhà nước cần quan tâm, bảo vệ dân bằng một cái kè bền vững hơn hoặc di dời đến nơi ở mới thuận tiện, an toàn.

 

Theo ông Ngô Thạch Phổ, với yêu cầu xử lý khẩn cấp, thời gian, kinh phí rất hạn chế nhưng công trình kè xóm Rớ đã tạm thời phát huy hiệu quả đầu tư, không để biển làm mất thêm đất của dân, góp phần bảo vệ khu dân cư bên trong công trình. Hiện Ban quản lý dự án Thủy lợi và Phòng chống thiên tai tỉnh đang chờ các chuyên gia thủy lợi nghiên cứu giải pháp gia cố, bảo vệ kè biển xóm Rớ. Về lâu dài, đơn vị này đang tìm nguồn vốn để kiên cố bền vững với chiều dài không phải chỉ 690m như hiện nay mà có thể dài từ 1,5km đến 2km, kinh phí đầu tư khoảng trên 100 tỉ đồng.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek