Thứ Hai, 07/10/2024 07:26 SA
Du khách Nga: Giải pháp cho thị trường lớn
Chủ Nhật, 17/11/2013 08:50 SA

Ngành du lịch Phú Yên xác định, khách Nga là thị trường khách chiến lược; nhu cầu, thị hiếu của khách tương đối dễ chịu, phù hợp với điều kiện hạ tầng và sản phẩm du lịch hiện có. Tuy nhiên, để biến thị trường khách này trở thành nguồn chủ lực thì ngành du lịch và các doanh nghiệp còn nhiều việc phải làm.

 

nga131117.jpg

Du khách Nga tham quan Di tích kiến trúc cấp quốc gia Tháp Nhạn (TP Tuy Hòa) - Ảnh: T.QUỚI

LIÊN KẾT, TẠO RA SẢN PHẨM ĐẶC THÙ

 

Nhận xét chung của du khách trong nước, quốc tế và cả những người làm du lịch khi đến Phú Yên là đẹp, một vẻ đẹp hoang sơ, thuần khiết của biển, đảo và chiều sâu trầm tích văn hóa. Nhưng từ tiềm năng, tài nguyên như vậy biến thành sản phẩm du lịch cần sự đầu tư cả về tài lực, trí lực và là cả một quá trình. Du lịch Phú Yên đang thiếu những sản phẩm cụ thể, trong đó có những sản phẩm đặc thù để phục vụ nhu cầu và thu hút khách Nga.

 

Nhà báo, Nhà Việt Nam học người Nga Daria Mishukova nhận xét: “Các bạn đang sở hữu nguồn tài nguyên du lịch hết sức phong phú và độc đáo. Để khai thác, phát triển du lịch các bạn cần có sự đầu tư chiều sâu, tạo ra những sản phẩm du lịch chuyên biệt, không nên đầu tư dàn trải”.

 

Khách Nga khá dễ tính, thời gian lưu trú của họ cũng lâu (10 đến 15 ngày), chỉ cần các điểm đến đáp ứng được các yêu cầu: tắm biển, ăn hải sản, mua sắm và giải trí là cơ bản “lấy lòng” đối tượng khách này. Về khoản này, Phú Yên mới chỉ đáp ứng được vế đầu là tắm biển và ăn hải sản.

 

Một trong các giải pháp mà ngành du lịch Phú Yên đang bắt tay triển khai là liên kết với tỉnh bạn và doanh nghiệp để tạo ra các sản phẩm du lịch đặc thù đáp ứng nhu cầu thị trường khách Nga. Từ đầu năm đến nay, lãnh đạo tỉnh, Sở VH-TT-DL, Hiệp hội Du lịch Phú Yên đã 2 lần làm việc với Sở VH-TT-DL, Hiệp hội Du lịch Khánh Hòa và Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Ánh Dương (Công ty Ánh Dương) để bàn giải pháp liên kết và xây dựng các sản phẩm du lịch.

 

Ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên, cho biết: Hiện tại lượng khách Nga đổ về Nha Trang thông qua hãng lữ hành quốc tế Pegas Touristik và Công ty Ánh Dương là rất lớn. Hiện đơn vị này muốn mở rộng thêm các tỉnh trong khu vực duyên hải miền Trung để đưa khách Nga đến. Thời gian qua, Công ty Ánh Dương đã khảo sát, đưa các tour khách Nga ra Phú Yên, đi về trong ngày. Trong buổi làm việc mới đây, 2 bên đã thỏa thuận thêm nhiều nội dung nhằm hướng tới mục tiêu đưa tour khách Nga đến Phú Yên nhiều hơn và có thời gian lưu trú dài hơn. Để thúc đẩy vấn đề này, Sở VH-TT-DL giao nhiệm vụ cho Trung tâm Văn hóa - Xúc tiến du lịch phối hợp với các doanh nghiệp có điều kiện đón khách Nga phác thảo các tour, dịch vụ trong thời gian 2 đêm 3 ngày.

 

Theo ông Ngô Võ Bách Việt, Trưởng văn phòng đại diện Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Ánh Dương, Phú Yên có các bãi biển đẹp và giá cả chi tiêu khá mềm, phù hợp với đối tượng khách du lịch Nga lưu trú dài ngày.

 

ĐẦU TƯ NHÂN LỰC BIẾT TIẾNG NGA

 

Song song với việc liên kết, ngành du lịch Phú Yên cũng xác định công tác xúc tiến, quảng bá cho thị trường Nga cần đầu tư tương xứng. Ngoài các biện pháp xúc tiến truyền thống, cần tận dụng thế mạnh của internet, quảng bá qua các website bằng tiếng Nga... Đội ngũ hướng dẫn viên, thuyết minh viên, điều hành tour biết tiếng Nga cũng rất cần thiết nhằm đảm bảo hiệu quả cho các giao dịch.

 

Một lỗ hổng lớn hiện nay của du lịch Phú Yên là thiếu trầm trọng, thậm chí không có nhân lực du lịch biết tiếng Nga. Đây là trở ngại đầu tiên và lớn nhất nếu muốn khai thác thị trường khách quốc tế lớn này. Điều này cũng dễ hiểu, bởi ngay ở tầm quốc gia, đội ngũ hướng dẫn viên du lịch quốc tế biết tiếng Nga hiện nay cũng chỉ có 418 người. Hay như Công ty Du lịch Ánh Dương và Pegas Touristik (2 đơn vị dẫn đầu về việc tổ chức đưa khách Nga đến Việt Nam hiện nay) thì số hướng dẫn viên hiện có của họ cũng chỉ khoảng 40 người, trong đó có đến hơn một nửa là người Nga.

 

Trong khi đó ở Phú Yên, đón đầu về thị trường khách Nga, mới đây, Trường cao đẳng Công nghiệp Tuy Hòa tổ chức chiêu sinh lớp tiếng Nga du lịch cấp tốc, nhưng không có nhiều người đăng ký. Tiến sĩ Đặng Văn Lái, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhận thấy nhu cầu cấp thiết về tiếng Nga du lịch, vừa qua trường thông báo chiêu sinh lớp cấp tốc (thời gian 3 tháng, học vào buổi tối) nhưng chỉ có 3 người đăng ký nên đành hoãn lại. Theo tôi biết, ở một số tỉnh họ trích ngân sách hỗ trợ hoàn toàn hoặc một phần kinh phí cho người học tiếng Nga phục vụ trong ngành du lịch”. Trao đổi vấn đề này, ông Phạm Văn Bảy, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên cho hay, sở đang tính toán đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương hỗ trợ 50% học phí cho học viên học tiếng Nga du lịch trích từ nguồn kinh phí đào tạo nhân lực du lịch. Nếu được UBND tỉnh đồng ý chủ trương, chúng tôi sẽ tiến hành ngay trong cuối năm nay đến quý I/2014.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek