Thứ Hai, 07/10/2024 09:20 SA
Tăng cường phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi
Thứ Bảy, 16/11/2013 11:00 SA

Hiện nay, dịch bệnh vẫn xảy ra trên đàn vật nuôi ở một số tỉnh thành trong cả nước, cộng với thời tiết thường xuyên có mưa, độ ẩm không khí cao là môi trường vô cùng thuận lợi cho các loại vi rút bùng phát và dễ lây lan thành dịch. Báo Phú Yên trao đổi với ông Nguyễn Văn Lâm, Phó chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh xung quanh công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

 

tiem-phong131116.jpg

Tiêm phòng vắc xin cho vật nuôi để phòng dịch - Ảnh: T.HƯƠNG

* Ông có thể cho biết tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm của tỉnh ta hiện nay như thế nào?

 

- Từ tháng 7 đến tháng 8/2013, dịch lở mồm long móng (LMLM) xảy ra trên đàn bò tại một số huyện như Đồng Xuân, Sông Hinh… Nhờ được phát hiện sớm, bao vây dập dịch kịp thời, nên từ 25/9, tại các địa phương này đã không còn dịch LMLM. Đàn heo và gia cầm không xảy ra các loại dịch bệnh nguy hiểm như tai xanh hay cúm gia cầm, nhưng các loại dịch bệnh thông thường vẫn xảy ra. Ngành Thú y đã hướng dẫn người chăn nuôi điều trị tích cực không để bị tổn thất lớn.

 

* Hiện một số tỉnh thành như Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Trị vẫn đang có dịch LMLM, đồng thời nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh khác cũng rất cao. Trước tình hình đó, ngành Thú y tỉnh có những biện pháp gì để phòng chống dịch xảy ra trên địa bàn?

 

- Đợt tiêm vắc xin LMLM lần 2/2013 trên đàn gia súc của tỉnh vừa kết thúc với tỉ lệ tiêm phòng đạt trên 90% tổng đàn. Do vậy, đàn gia súc vẫn còn trong thời gian miễn dịch với loại bệnh này. Công tác tiêm phòng các loại dịch bệnh khác như tụ huyết trùng, dịch tả… cũng được người chăn nuôi chủ động thực hiện đầy đủ theo hướng dẫn của ngành Thú y.

 

Việc giữ chuồng trại chăn nuôi sạch sẽ là một trong những yếu tố quan trọng để hạn chế dịch bệnh. Ngành Thú y tập trung vào việc tuyên truyền cho người dân ý thức giữ gìn vệ sinh trong chăn nuôi, hướng dẫn cách và tần suất phun thuốc tiêu độc khử trùng chuồng trại, thông thường 1 lần/tuần để phòng ngừa và tiêu diệt mầm bệnh nếu có. Mặt khác, ngành Thú y còn tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển, mua bán, giết mổ gia súc, gia cầm qua địa bàn. Hiện các lực lượng chức năng làm việc 24/24 giờ tại chốt kiểm dịch cầu Bình Phú (TX Sông Cầu) và trạm kiểm dịch Hảo Sơn (Đông Hòa). Các phương tiện vận chuyển động vật về tỉnh hoặc quá cảnh qua Phú Yên đều được kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, phun thuốc tiêu độc sát trùng đúng quy định.

 

Bên cạnh đó, mạng lưới cán bộ thú y cơ sở cũng được củng cố và kiện toàn. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, mỗi xã đều có một cán bộ thú y. Đây là lực lượng nòng cốt hỗ trợ tích cực cho ngành trong việc phát hiện, báo cáo dịch từ cơ sở, từ đó có cách phòng chống, dập dịch kịp thời khi có trường hợp dịch bệnh xảy ra. Đội ngũ thú y viên này còn có trách nhiệm giám sát việc mua bán, giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y tại các điểm giết mổ, các khu chợ mua bán động vật, sản phẩm động vật tập trung; phối hợp với địa phương tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân để phổ cập kiến thức phòng chống và không giấu dịch.

 

* Theo ông, người chăn nuôi cần phải có những biện pháp gì để phòng dịch, đảm bảo an toàn cho đàn gia súc, gia cầm của mình trong thời điểm này?

 

- Hiện nay là thời gian cao điểm của mùa mưa bão, trong khi đó chu kỳ dịch tễ của bệnh động vật thường phát triển mạnh vào lúc này. Mầm bệnh dễ phát sinh và di chuyển rộng trong môi trường từ vùng này sang vùng khác, có thể phát tán, lây lan thành những ổ dịch. Để bảo đảm an toàn dịch bệnh ở những đàn gia súc đang được chăn nuôi phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán, người dân cần tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh. Ví dụ như đối với heo phải tiêm dịch tả, tụ huyết trùng, phó thương hàn, tai xanh; đối với trâu bò phải tiêm tụ huyết trùng; đối với gia cầm cần tiêm phòng bệnh new catxơn, dịch tả, cúm gia cầm…

 

Ngành Thú y cũng khuyến cáo người nuôi khi nhập đàn về, nếu phát hiện vật nuôi có dấu hiệu của các loại bệnh LMLM, tai xanh, cúm gia cầm, bà con cần báo ngay cho thú y địa phương để được xử lý nhanh, chống lây lan. Đồng thời người dân cần phải thường xuyên vệ sinh, tạo ra môi trường chăn nuôi an toàn như tiêu độc sát trùng chuồng trại, môi trường chăn nuôi, giám sát, phát hiện dịch bệnh kịp thời.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

THỦY TIÊN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek