Thứ Hai, 07/10/2024 09:23 SA
Nhiều doanh nghiệp chưa thực hiện đầy đủ các quy định pháp luật
Thứ Bảy, 16/11/2013 09:04 SA

Đoàn kiểm tra doanh nghiệp do Sở KH-ĐT chủ trì, phối hợp với Cục Thuế tỉnh, Phòng Tài chính - Kế hoạch các huyện, thị xã, thành phố vừa kiểm tra 100 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, đoàn nhận thấy vẫn còn một số doanh nghiệp chưa thực hiện đúng và đầy đủ các thủ tục sau khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (GCNĐKDN).

 

dn131116.jpg

Làm thủ tục đăng ký doanh nghiệp tại Sở KH-ĐT - Ảnh: L.HẢO

ÍT DOANH NGHIỆP BÁO CÁO TÀI CHÍNH

 

Theo Sở KH-ĐT, trong 100 doanh nghiệp đoàn đi kiểm tra, chỉ có 80 doanh nghiệp đang hoạt động; mỗi huyện, thị xã có 8 doanh nghiệp, TP Tuy Hòa 36 doanh nghiệp. Đa số doanh nghiệp có trụ sở làm việc theo đăng ký, chấp hành các thủ tục sau khi cấp GCNĐKDN. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp vẫn chưa thực hiện đúng và đầy đủ các thủ tục này. Qua kiểm tra, đoàn nhận thấy đa số doanh nghiệp đăng ký nhiều ngành nghề trong GCNĐKDN nhưng thực tế chỉ hoạt động một ít lĩnh vực. Tại thời điểm kiểm tra, có 77/80 doanh nghiệp treo biển hiệu, 3 doanh nghiệp không treo biển là Công ty TNHH Thương mại Vũ Huy Hoàng, Công ty TNHH Xây dựng Toàn Mỹ (cùng ở Tuy An), Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Nam Hiền (Tây Hòa). Trong 80 doanh nghiệp đang hoạt động, chỉ có 27/80 đơn vị công bố thông tin doanh nghiệp, 9/80 đơn vị gửi báo cáo tài chính, số còn lại vẫn chưa thực hiện. Đối với các doanh nghiệp là công ty cổ phần và công ty TNHH hai thành viên trở lên, 10/24 doanh nghiệp họp đại hội đồng cổ đông thường niên, họp hội đồng thành viên thường niên; cấp giấy chứng nhận phần vốn góp, cổ phiếu; lập sổ đăng ký thành viên, sổ đăng ký cổ đông; riêng việc thông báo tiến độ góp vốn, chỉ có 3/24 doanh nghiệp thực hiện.

 

Cũng theo Sở KH-ĐT, trong số 20/100 doanh nghiệp còn lại, 15 doanh nghiệp không hoạt động từ ngày đăng ký kinh doanh đến nay, 2 doanh nghiệp xin tạm ngừng hoạt động sau khi có quyết định kiểm tra đơn vị. Riêng 3 doanh nghiệp chưa triển khai hoạt động thì đang chờ chủ trương đầu tư các dự án kinh doanh xăng dầu, chăn nuôi hoặc chưa tìm được việc làm; tuy nhiên, do số doanh nghiệp này không báo cáo cho cơ quan chức năng và địa phương biết nên rất khó theo dõi, quản lý.

 

NHẮC NHỞ LÀ CHỦ YẾU

 

Ông Trần Thiện Kim, Phó giám đốc Sở KH-ĐT cho biết: Trước đây, việc xử lý vi phạm Luật Doanh nghiệp được thực hiện theo Nghị định 53/2007/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch và đầu tư. Tuy nhiên, từ khi Luật Xử lý vi phạm hành chính có hiệu lực từ ngày 1/7/2013 thì Nghị định 53/2007/NĐ-CP không còn hiệu lực và đến nay, nghị định mới về xử lý vi phạm trong lĩnh vực này chưa được ban hành nên các vi phạm của doanh nghiệp được phát hiện trong đợt kiểm tra lần này chưa áp dụng xử phạt. Tuy nhiên, để từng bước giúp doanh nghiệp nhận thức đầy đủ các thủ tục sau khi cấp GCNĐKDN, chấp hành đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật, Sở KH-ĐT thống nhất chỉ nhắc nhở các doanh nghiệp vi phạm trong đợt kiểm tra lần này bằng văn bản; trong đó, giao thời hạn khắc phục vi phạm, có báo cáo cơ quan chức năng và địa phương bằng văn bản. Sau thời hạn này, nếu doanh nghiệp chưa khắc phục sẽ áp dụng các mức xử phạt theo quy định. Riêng 3 doanh nghiệp chưa triển khai hoạt động phải báo cáo lý do đến Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở KH-ĐT). Nếu doanh nghiệp không xin được chủ trương đầu tư dự án hoặc không tìm được việc làm thì chuyển sang kinh doanh ngành nghề khác đã đăng ký; nếu không hoạt động thì lập thủ tục tạm ngừng hoạt động hoặc giải thể theo quy định. Đối với 15 doanh nghiệp không hoạt động, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ thu hồi GCNĐKDN và xóa tên trong sổ Đăng ký kinh doanh.

 

Theo ông Kim, để tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của doanh nghiệp sau đăng ký doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp chấp hành nghiêm quy định pháp luật, Sở KH-ĐT kiến nghị tỉnh yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương thực hiện nghiêm túc Quyết định 11/2013/QĐ-UBND của UBND tỉnh Phú Yên ban hành Quy chế phối hợp trong công tác cấp GCNĐKDN trên địa bàn tỉnh. Hàng năm, các sở chuyên ngành chủ động phối hợp với các cơ quan, địa phương liên quan kiểm tra doanh nghiệp trong việc chấp hành các quy định pháp luật chuyên ngành như đầu tư, đất đai, xây dựng, môi trường, phòng cháy chữa cháy, lao động, thuế, vệ sinh an toàn thực phẩm… để kịp thời chấn chỉnh các vi phạm của doanh nghiệp; đồng thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek