Thứ Bảy, 05/10/2024 18:18 CH
Apple trở thành thương hiệu giá trị nhất năm 2013
Thứ Ba, 01/10/2013 17:38 CH

Theo bảng xếp hạng các thương hiệu giá trị nhất thế giới vừa được Interbrand (Mỹ) công bố, Apple và Google đã vươn lên vị trí dẫn đầu và thuộc top tăng trưởng mạnh trong số 100 thương hiệu có giá trị nhất năm 2013. Theo Interbrand, giá trị thương hiệu Apple là 98,316 tỉ USD còn Google là 93,291 tỉ USD.

 

apple-131001.jpg

Top 25 thương hiệu có giá trị nhất trong năm 2013.

Trước kia, bảng xếp hạng các thương hiệu giá trị nhất thế giới thường ghi nhận sự thống trị của các công ty hàng tiêu dùng, đặc biệt là Coca-Cola. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, các thương hiệu công nghệ, điện tử đã vươn lên mạnh mẽ, chiếm dần vị trí dẫn đầu của các công ty hàng tiêu dùng. Và lần đầu tiên trong lịch sử thành lập danh sách này, hai công ty công nghệ là Apple và Google đã thay thế cựu vương Coca-Cola. Đây được xem là một sự thay đổi trong nhận thức của thị trường và định giá thương hiệu.

 

Interbrand, một công ty nhận dạng và tư vấn thương hiệu thuộc sở hữu của Tập đoàn Omnicom, đã biên soạn một danh sách của 100 thương hiệu hàng đầu liên tục kể từ năm 2000. Danh sách này được theo dõi chặt chẽ và được sử dụng như một “hàn tử biểu” về nhận thức của thị trường và tiếp nhận thương hiệu. Các con số cuối cùng trong danh sách được dựa trên rất nhiều tiêu chí, bao gồm cả hoạt động tài chính và phạm vi địa lý.

 

Lần đầu tiên trong 13 năm kể từ khi danh sách này được thiết lập, nhà sản xuất nước giải khát Coca-Cola bị đoạt ngôi vương và hạ cánh xuống vị trí thứ ba. Apple, hiện đang chiếm vị trí dẫn đầu, tăng thứ hạng liên tục từ vị trí thứ 8 năm 2011 lên vị trí thứ 2 vào năm ngoái. Giá trị thương hiệu của Apple là 98,3 tỉ USD, tăng gấp 28% so năm ngoái và gấp 15 lần so với năm 2000 khi lần đầu lọt vào top 100 của Interbrand. Trong khi thương hiệu Coca-Cola vẫn đang nắm giữ giá trị khá lớn, thì việc “giáng cấp” xuống vị trí thứ 3 với giá trị 79,2 tỉ USD của công ty này có thể cho thấy một xu hướng phát triển mới của thị trường, xu hướng mà trong 5 vị trí dẫn đầu chỉ có duy nhất một công ty không thuộc về công nghệ. Bởi Google, người khổng lồ về tìm kiếm và nhà sản xuất Android, cũng leo lên vị trí thứ 2 từ vị trí thứ 4 trong năm ngoái, góp phần đẩy Coca-Cola xuống thấp hơn nữa. Vị trí này vốn thuộc sở hữu bởi IBM, từ vị trí thứ 3 nay phải xuống vị trí thứ 4. Đáng ngạc nhiên là Microsoft đã quản lý rất tốt để giữ hạng cho mình và trụ vững ở vị trí thứ 5. GE và McDonald là 2 thương hiệu duy nhất không nằm trong nhóm sản xuất “trụ vững” ở vị trí thứ 6 và 7.

 

Trong khi đó, Samsung, nhà sản xuất điện thoại thông minh, thẻ nhớ điện tử, máy thu hình (TV) hàng đầu thế giới và một trong những đối thủ chính của Apple, đã soán ngôi của Intel để leo lên vị trí thứ 8 trong số 100 thương hiệu toàn cầu, tăng một thứ bậc so với năm 2012. Interbrand cho biết giá trị thương hiệu Samsung đạt 39,61 tỉ USD trong năm 2013, tăng 20% so với năm trước. Có được kết quả khả quan này, theo nhận định của Samsung (Hàn Quốc), chủ yếu là nhờ hoạt động kinh doanh tích cực trong lĩnh vực điện thoại thông minh và TV. Toyota gia nhập top 10 thương hiệu hàng đầu trong sự rượt đuổi khá quyết liệt của các đối thủ sản xuất xe hơi đến từ Mercedes-Benz và BMW.

 

100 thương hiệu giá trị nhất 2013 này có tổng giá trị lên đến 1.500 tỉ USD, tăng 8,4% so danh sách năm ngoái. Lĩnh vực công nghệ ghi nhận giá trị thương hiệu tăng vượt bậc, như giá trị thương hiệu Google tăng 34% so năm ngoái, Samsung tăng 20%.

 

Nhiều thương hiệu rơi khỏi danh sách 100 năm nay như Yahoo và BlackBerry. Nokia rơi từ hạng 19 xuống 57. Một số thương hiệu mới lọt vào như Discovery, Duracell, Chevrolet.

 

M.HÙNG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek